10/06/2014 00:23 GMT+7

Không được bệnh vào ngày nghỉ, lễ tết?

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - Ngày 2-5-2014, con tôi bị sốt cao khi đang học tại trường. Sau khi nhà trường báo tin, chúng tôi đã đón và đưa con đến khoa cấp cứu Bệnh viện quận Tân Phú (TP.HCM).

Tại đây, chúng tôi có trình thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của cháu nhưng nhân viên trực cấp cứu không nhận mà yêu cầu gia đình phải đóng tiền khám dịch vụ vì đang là ngày nghỉ, chỉ bệnh nhân cấp cứu mới không phải đóng tiền khám. Theo nhân viên này, con tôi sốt 38,20C chưa phải là trường hợp cấp cứu vì theo quy định của ngành y, người sốt trên 390C mới cấp cứu.

Có quy định nào như trên không? Nếu có thì những người nghèo không có tiền chẳng lẽ phải đem con về, đợi đến khi sốt cao, co giật mới đưa vào cấp cứu để được khám BHYT? Bệnh viện cho rằng ngày nghỉ không khám BHYT có nghĩa là bệnh viện bảo chúng tôi không được bệnh vào ngày nghỉ, lễ tết?

PHẠM THỊ HẰNG (Q.Bình Tân, TP.HCM)

* Ông ĐINH THANH HƯNG (giám đốc Bệnh viện Q.Tân Phú, TP.HCM) trả lời:

- Bệnh viện quận Tân Phú cũng thuộc diện chịu sự điều chỉnh của Bộ luật lao động và được nghỉ lễ theo quy định của Chính phủ. Do thời gian nghỉ lễ kéo dài, bệnh viện đã tổ chức khám dịch vụ để phục vụ bệnh nhân có nhu cầu khám bệnh là một nỗ lực rất lớn của cán bộ công nhân viên bệnh viện.

Ngày 2-5, khoa hồi sức cấp cứu đã tiếp nhận bệnh nhi Đỗ Phương Nghi, 15 tuổi, đến khám chữa bệnh với lý do sốt. Bệnh nhi đã được bác sĩ trực khám kiểm tra và ghi nhận sốt 38,20C, tổng trạng tỉnh táo.

Căn cứ theo phác đồ điều trị nhi khoa 2013 của Bệnh viện Nhi Đồng 1, phần lọc bệnh và xử trí cấp cứu có phân loại: cấp cứu khi bệnh nhân có các dấu hiệu: cấp cứu hô hấp, sốc, hôn mê hoặc co giật, mất nước nặng; ưu tiên cấp cứu trẻ có thêm các triệu chứng như bị sốt cao trên 390C, li bì, suy hô hấp, phỏng, tai nạn ngộ độc, trẻ dưới 2 tháng tuổi. Còn trẻ không có dấu hiệu cấp cứu thì chờ khám theo thứ tự. Như vậy cháu Đỗ Phương Nghi không thuộc diện xử trí cấp cứu nên nhân viên y tế đã giải thích và hướng dẫn sang khám dịch vụ.

Riêng về việc nhân viên y tế đã giải thích với thân nhân bệnh nhi “sốt 390C mới cấp cứu” là chưa chính xác. Bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn và rút kinh nghiệm với nhân viên y tế này.

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên