19/05/2012 04:02 GMT+7

Khi nào cần có người làm chứng vi phạm giao thông?

TRƯƠNG CÔNG TIỀN (tạm trú huyện Bến Cát, Bình Dương)
TRƯƠNG CÔNG TIỀN (tạm trú huyện Bến Cát, Bình Dương)

TT - Khoảng 7g30 ngày 9-5, tôi chạy xe máy đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ ngay Khu công nghiệp Mỹ Phước - Đồng An thì gặp một chốt cảnh sát giao thông (CSGT) của Phòng CSGT Công an Bình Dương.

Lúc này một CSGT tên T.H.N. (tổ trưởng, theo biên lai phạt số 5404, quyển số 109) chặn xe yêu cầu xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra.

Tôi thắc mắc mình vi phạm lỗi gì thì ông N. trả lời: “Không có lỗi gì, nếu đưa 100.000 đồng thì cho đi”. Tôi không đồng ý đưa tiền vì xác định mình không vi phạm Luật giao thông. Sau đó hai bên tranh cãi qua lại và ông N. lập biên bản thể hiện tôi vi phạm lỗi “vượt trong các trường hợp cấm” và không mang theo giấy CMND. Tôi không đồng ý ký vào biên bản thì ông N. gọi một dân phòng đi cùng và một người chạy xe ôm tên Thế ở gần đó ký tên trong phần người chứng kiến vi phạm. Khi hai người này ký xong, CSGT quay qua dọa tôi là đã có người làm chứng, nếu tôi không ký biên bản thì nay mai phải ra tận... Hà Nội lấy xe.

Do quá lo sợ tôi đã ký biên bản vi phạm. Sau khi lập biên bản vi phạm và thu giữ giấy tờ xe, hai CSGT đi khỏi hiện trường. Lúc này tôi chất vấn người xe ôm tên Thế rằng: “Tại sao anh lại ký tên làm chứng dù không thấy tôi vi phạm?” thì anh này nói: “Tui đi theo mấy ổng để ký hoài mà”. Tôi thắc mắc không biết khi nào thì cần có người làm chứng trong biên bản vi phạm giao thông? Riêng trường hợp của tôi, ông N. lập biên bản rồi đưa dân phòng và người chạy xe ôm nói trên ký tên trong phần người chứng kiến vi phạm là không đúng bản chất sự việc.

* Thượng tá Nguyễn Văn Công (phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương) trả lời:

- Chúng tôi đã nhận được báo cáo về trường hợp vi phạm này. Theo biên bản vi phạm, lỗi của anh Tiền là rất rõ ràng. Theo quy định của ngành, nếu vi phạm dưới mức 200.000 đồng thì chiến sĩ CSGT sẽ lập biên bản phạt tại chỗ, nếu trên 200.000 đồng thì biên bản sau khi lập phải chuyển về cho đội trưởng ký. Anh Tiền vi phạm lỗi “vượt trong trường hợp cấm”. Lỗi này bị phạt ở mức 500.000 đồng và lỗi không mang theo CMND bị phạt 90.000 đồng, tổng cộng là 590.000 đồng nên hai cán bộ CSGT đã lập biên bản chuyển về phòng CSGT xử lý.

Còn việc anh Tiền phản ảnh một CSGT vòi vĩnh tiền, chúng tôi đã xác minh và người có liên quan không thừa nhận.

Có nhiều trường hợp sau khi CSGT lập biên bản vi phạm thì người vi phạm chống đối, không chấp hành, không chịu ký vào biên bản vi phạm. Những trường hợp này, lực lượng CSGT mới cần có người làm chứng ký vào biên bản. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng cần có người làm chứng vì lực lượng CSGT được giao quyền hạn tuần tra, xử lý vi phạm trong phạm vi cho phép.

Trường hợp người dân không đồng ý với biên bản vi phạm thì ngay sau đó phải làm bản tường trình vụ việc gửi phòng CSGT để xử lý theo trình tự.

TRƯƠNG CÔNG TIỀN (tạm trú huyện Bến Cát, Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên