07/05/2012 00:04 GMT+7

Tiêm nhầm văcxin cho bệnh nhi

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - Ngày 7-4, tôi đưa con gái là Huỳnh Phạm Thiên An (hơn 6 tháng tuổi) đến phòng khám Victoria Healthcare (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) chích ngừa cúm thì được bác sĩ Trần Thị Mỹ Duyên tư vấn cho cháu chích viêm não Nhật Bản. Một tuần sau, tôi quay lại phòng khám này để chích mũi thứ hai ngừa viêm não Nhật Bản thì một bác sĩ khác của phòng khám từ chối không chích với lý do: văcxin viêm não Nhật Bản chỉ chích ngừa cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Gia đình tôi đã yêu cầu phòng khám làm rõ sai phạm của cả êkip, và mua bảo hiểm sức khỏe cho con gái tôi trong vòng ba năm. Lúc đầu tôi thông báo giá mua loại bảo hiểm này chưa đến 10 triệu đồng, nhưng khi có bản hợp đồng chi tiết thì giá mua bảo hiểm lên đến gần 20 triệu đồng. Phòng khám không đồng ý mua bảo hiểm khiến gia đình tôi rất lo lắng.

Huỳnh Ngọc Linh

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Tường (tổng giám đốc phòng khám Victoria Healthcare) trả lời:

- Ngay sau khi kiểm tra vụ việc, phòng khám đã nhận sai sót của mình và xin lỗi gia đình bệnh nhi. Sai sót này do một bác sĩ của phòng khám (bác sĩ Duyên) đã chỉ định chích văcxin viêm não Nhật Bản sớm hơn so với lứa tuổi được chích.

Ngày 16-4, phòng khám đã họp đưa ra hướng xử lý vụ việc. Bác sĩ Duyên giải thích do áp lực công việc, lại không thường xuyên chích mũi thuốc này nên đã nhầm với văcxin uống ngừa rotavirus cho trẻ khi 6 tuần tuổi. Bác sĩ Duyên đã gọi điện xin lỗi người nhà bệnh nhi. Hội đồng y khoa của phòng khám đã cảnh cáo êkip chích ngừa văcxin cho bệnh nhi này gồm bác sĩ, dược sĩ, y tá.

Theo chúng tôi tìm hiểu, chích văcxin viêm não Nhật Bản cho trẻ trên 6 tháng tuổi không gây ra nguy hiểm, nếu có nguy hiểm cũng chỉ xảy ra trong hai tuần đầu sau khi chích. Nhận thấy đây là sai sót của phòng khám nên phòng khám đã đồng ý trả lại chi phí khám bệnh của bệnh nhi trong lần khám hôm 7-4, chịu trách nhiệm về những tác dụng phụ do chích văcxin viêm não Nhật Bản có thể xảy ra trong hai tuần sau khi chích và cho bệnh nhi phiếu khám một năm tại phòng khám.

Tuy nhiên, gia đình không chấp nhận và yêu cầu có một cuộc họp với bệnh viện. Trong cuộc họp ngày 20-4, gia đình yêu cầu phòng khám phải chịu trách nhiệm về những hậu quả của văcxin nếu xảy ra trong suốt cuộc đời bệnh nhi sau này, đồng thời phải mua bảo hiểm sức khỏe cho bé Thiên An trong vòng ba năm với mức không quá 10 triệu đồng/ba năm. Phòng khám đã chấp nhận những yêu cầu này. Nhưng ngày 24-4, gia đình lại gửi một bản hợp đồng bảo hiểm với giá gần 20 triệu đồng. Do hợp đồng bảo hiểm sau này khác với thỏa thuận ban đầu nên phòng khám không chấp thuận.

Sẽ khiếu nại lên Sở Y tế

Khi biết phòng khám Victoria Healthcare không chấp nhận mua bảo hiểm với giá 20 triệu đồng, ông Huỳnh Ngọc Linh (cha bé An) cho biết sẽ gửi đơn khiếu nại lên Sở Y tế TP.HCM đề nghị xem xét, giải quyết.

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên