Vì sao phải mất tiền để chuyển sang dùng nước máy?

THU TRANG ghi
THU TRANG ghi

TTO - Tại sao nguồn nước hiện tại đang dùng bình thường mà sắp tới lại cắt khiến nhà tôi và mấy chục hộ lân cận phải tốn 1 triệu đồng gắn đồng hồ nước mới? Một hộ dân ở P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) thắc mắc như vậy?

*** Error ***
Hộ số 44, Khu phố 4, P. Bình Chiểu (Q. Thủ Đức, TP.HCM) còn dùng nước do Xí nghiệp Cấp nước cấp nước sinh hoạt nông thôn cung cấp - Ảnh: THU TRANG

Hơn 15 năm trước, nhà tôi đóng khoảng 700.000 đồng gắn đồng hồ nước do Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn (TP.HCM) cung cấp. Hiện giờ, nguồn nước này sắp bị cắt và nhà tôi được hướng dẫn phải đóng phí khoảng 1 triệu đồng để dùng nước của Xí nghiệp Cấp nước Dĩ An (Bình Dương).

Tại sao nguồn nước hiện tại đang dùng bình thường mà sắp tới lại cắt khiến nhà tôi và mấy chục hộ lân cận phải tốn 1 triệu đồng gắn đồng hồ nước mới? Chúng tôi bỏ tiền gắn đồng hồ nước mà sắp tới không được dùng nữa, ai sẽ bồi thường? Tại sao UBND TP.HCM có chỉ đạo 100% hộ dân trên địa bàn có nước sạch dùng mà chúng tôi phải tốn phí 1 triệu đồng mới có? Vì sao nhà tôi thuộc Q.Thủ Đức (TP.HCM) mà sắp tới phải dùng nước của Dĩ An (Bình Dương)?

Anh Phạm Chí Hiếu (số 4A, khu phố 4, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM)

* Ông Lê Văn Minh (trưởng ban quản lý cấp nước Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn):

- Nguồn nước hiện tại xí nghiệp cung cấp là nước ngầm. Xí nghiệp căn cứ quyết định số 69/2007/QĐ-UBND về ban hành quy định hạn chế và cấm khai thác nước dưới đất trên địa bàn TP.HCM và các thông báo về việc tạm ngưng hoạt động trạm cấp nước Bình Chiểu 3, Bình Chiểu 5 tại các khu phố 3, 4, 5, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức.

Tuy nhiên, đến nay xí nghiệp vẫn chưa ngưng cung cấp nước được vì còn khoảng 70 hộ chưa lắp đặt đồng hồ nước của Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - môi trường Bình Dương. Chỉ còn chờ các hộ này lắp đặt và sử dụng nguồn nước máy mới, xí nghiệp sẽ ngưng hoạt động cấp nước, trạm nước và mạng đường ống của trạm sẽ sử dụng cho việc dự phòng (cấp nước tạm thời khi các nguồn nước khác gặp sự cố).

Riêng Q.Thủ Đức có hai đơn vị cấp nước là Công ty CP Cấp nước Thủ Đức và Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - môi trường Bình Dương. Tuy nhiên, tại khu vực nhà anh Chí Hiếu đã có mạng đường ống của Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - môi trường Bình Dương rồi nên Công ty CP Cấp nước Thủ Đức không đầu tư trùng lắp, theo chỉ đạo của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV.

Năm 2001, đường nước cho người dân tại đây được đầu tư ống chính, còn ống nhánh và đồng hồ nước là do hộ dân tự đóng góp, xí nghiệp chỉ quản lý. Vì thế, xí nghiệp không thể trả lại khoản phí này sau khi ngưng cung cấp nước ngầm. Ngoài ra, đơn giá nước sử dụng không tính chi phí lắp đặt đồng hồ và người dân đã được hưởng lợi từ giá nước khởi điểm cho sinh hoạt là 3.300 đồng/m3.

* Ông Trần Văn Tính (phó giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Dĩ An, trực thuộc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - môi trường Bình Dương):

- Chi phí 1 triệu đồng để sử dụng nước của những hộ tại đây là chi phí hỗ trợ kinh phí đầu tư ban đầu, tiền lắp đồng hồ thì miễn phí. Riêng các hộ nghèo, cận nghèo sẽ được Xí nghiệp Cấp nước Dĩ An lắp đồng hồ mà không phải đóng bất kỳ chi phí nào.

THU TRANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên