Thót tim qua đập tràn

DUY THANH - CÔNG VĨNH
DUY THANH - CÔNG VĨNH

TTO - Hàng chục năm qua, người dân và học sinh ở các thôn Hòa Phong, Tân Kiều, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn (Bình Định) muốn sang trung tâm xã bên kia sông Kôn phải đi qua đập tràn Bình Thạnh rất nguy hiểm.

Mặt đập tràn Bình Thạnh hẹp, không có lan can, dân qua lại không an toàn - Ảnh: Công Vĩnh
Mặt đập tràn Bình Thạnh hẹp, không có lan can, dân qua lại không an toàn - Ảnh: Công Vĩnh

Nhiều bạn đọc phản ảnh đã có nhiều vụ chết đuối xảy ra khi dân đi qua đập tràn này. Người dân đã nhiều lần phản ảnh, kiến nghị lên chính quyền địa phương, đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhưng chưa thấy giải quyết, dù nhu cầu đi lại của hơn 3.000 dân nơi đây rất bức thiết.

Ngày 7-3, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều người qua lại đập tràn dài khoảng 100m, rộng khoảng 1m, nhiều đoạn quanh co, nằm chênh vênh trên dòng sông mà không có lan can.

“Lần nào qua đập tràn cũng sợ thót tim, nhưng nếu không qua thì phải chạy vòng gần 10km mới có cầu” - một phụ nữ dắt xe máy qua đập tràn cho biết.

Theo ông Đặng Văn Lành - chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ, đập tràn Bình Thạnh được xây dựng từ năm 1971. Khoảng năm 1980, đơn vị khai thác thủy lợi đã nâng cấp, làm các tấm đan bằng bêtông để mở rộng mặt đập.

Từ đó, người dân hai thôn Hòa Phong và Tân Kiều sử dụng qua lại vào mùa nắng, còn mùa mưa, nước chảy xiết không thể qua đập tràn nên bà con phải đi vòng xuống cầu Bến Tranh ở xã Nhơn Hậu cách đó 10km.

Ông Lành cũng cho biết từ trước đến nay có hơn 10 người chết do nước cuốn khi đi qua đập này và nhiều trường hợp rớt xe máy xuống sông. “Xã đã nhiều lần kiến nghị việc xây cầu để giải quyết nhu cầu đi lại và đảm bảo an toàn cho dân nhưng chưa được giải quyết” - ông Lành cho hay.

Chiều 7-3, ông Nguyễn Văn Phú - giám đốc Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định - cho biết UBND tỉnh Bình Định đã thống nhất sử dụng số vốn khoảng 15 tỉ đồng từ nguồn viện trợ ODA của dự án tái thiết sau thiên tai tỉnh Bình Định để thực hiện dự án “sửa chữa nâng cấp đập Bình Thạnh kết hợp giao thông nông thôn”.

Theo ông Phú, dự án sẽ xây mới mặt đập bằng bêtông cốt thép cao hơn mặt đường liên thôn khoảng 40-50cm, rộng khoảng 3m, có lan can an toàn. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào cuối năm nay.

DUY THANH - CÔNG VĨNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên