Lo sạt lở, dân cản xe khai thác cát

LÊ TRUNG - VIỆT HÙNG
LÊ TRUNG - VIỆT HÙNG

TT - Nhiều ngày qua hàng trăm người dân trong thôn Thuận Yên Đông, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã ra sức ngăn cản, không cho xe chở cát lưu thông.

Vị trí khai thác cát gần nơi người dân trồng hoa màu Ảnh: LÊ TRUNG
Vị trí khai thác cát gần nơi người dân trồng hoa màu - Ảnh: Lê Trung

Vị trí mà Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 2.9 được cấp phép khai thác cát khá gần với khu vực người dân thôn Thuận Yên Đông trồng trọt.

Nhiều người dân cho biết khu vực bãi bồi này mùa mưa thường bị ngập nước, sang mùa khô mới được bồi đắp đất cát nên việc huyện cấp phép khai thác cát ở đây khiến họ bức xúc.

Ông Lê Bá Tri, phó chủ tịch UBND xã Tam Sơn, cho hay công ty nói trên được huyện Núi Thành cấp phép khai thác cát ở bãi bồi lòng hồ Phú Ninh thuộc bến Đá Giăng (thôn Thuận Yên Đông) với diện tích gần 5.000m2, khối lượng cát ước tính gần 4.500m3, thời gian khai thác gần 3 tháng.

Khi công ty khai thác được 400m3 cát thì người dân liên tục ngăn cản vì cho rằng việc khai thác cát sẽ gây sạt lở bờ sông.

Ông Nguyễn Văn Mau - chủ tịch UBND huyện Núi Thành - cho rằng UBND tỉnh đã ủy quyền cho huyện cấp giấy phép khai thác cát ở bãi bồi này để phục vụ dự án đường cao tốc nên việc huyện cấp giấy phép là đúng quy trình, đúng quy định.

“Người dân cản trở việc khai thác cát là hành động trái phép, huyện đang họp bàn với xã, các cơ quan chức năng để đề ra biện pháp xử lý việc cản trở này” - ông Mau nói.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi rằng liệu có đánh giá tác động đến môi trường, đất sản xuất trước khi cấp phép khai thác cát, một lãnh đạo phòng khoáng sản (Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam) cho biết các cơ quan chuyên môn của huyện kiểm tra thực địa, báo cáo đánh giá tác động về môi trường để tham mưu cho huyện trước khi cấp phép.

LÊ TRUNG - VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên