Dùng xe cứu thương chở rác thải y tế nguy hại

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Theo đó, số lượng rác y tế nguy hại do Trung tâm Y tế TP Tây Ninh chuyển đến bằng xe cứu thương nhờ đốt khoảng 200kg.

Trung tâm Y tế TP Tây Ninh từng dùng xe cứu thương vận chuyển rác thải y tế  Ảnh: NGỌC HẬU
Trung tâm Y tế TP Tây Ninh từng dùng xe cứu thương vận chuyển rác thải y tế - Ảnh: Ngọc Hậu

Ngày 24-8, ông Nguyễn Văn Thiện, giám đốc Bệnh viện Lao phổi Tây Ninh, cho biết ngày 22-8 bệnh viện vừa tiếp tục nhận rác thải y tế nguy hại của Trung tâm Y tế TP Tây Ninh gửi đốt theo sự chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Tây Ninh. 

Theo ông Thiện, lò đốt rác của Bệnh viện Lao phổi chỉ đốt 30 kg/lần mà rác thải y tế nguy hại phát sinh tại bệnh viện 8-10 kg/ngày nên phải đốt khối lượng rác nói trên trong nhiều ngày.

Đây là khối lượng rác thải y tế nguy hại mà Trung tâm Y tế TP Tây Ninh trữ từ đầu tháng 7 đến nay. Theo quy định, lượng rác y tế nguy hại bao gồm bông băng, bệnh phẩm... phải được tiêu hủy trong vòng 48 giờ. Thế nhưng từ giữa năm 2014 lò đốt rác hư, Trung tâm Y tế TP Tây Ninh đã trữ rác kéo dài trong nhiều tháng trời.

Theo phản ảnh của người dân, rác thải y tế mỗi ngày 5 - 8kg của đơn vị này không được xử lý theo quy định mà được túm buộc trong bao nilông để ngay cạnh lò đốt rác hư mà không có biện pháp gì bảo quản.

Thậm chí mỗi lần cơ quan chức năng kiểm tra, Trung tâm Y tế TP Tây Ninh lại tẩu tán lượng rác trên bằng cách đưa đi chỗ khác bằng xe cứu thương. Tuy nhiên sau đó lại dùng xe cứu thương chở về vì các chỗ khác không nhận đốt lượng rác này.

Điều đáng nói là rác thải y tế được ủ nhiều tháng trời nhưng Trung tâm Y tế TP Tây Ninh lại cho người mua ve chai vào để bán một số loại nhựa ve chai trong rác thải y tế. Người mua ve chai vô tư với nguồn vi khuẩn nguy hại trong đống rác y tế để lựa các loại giấy, dây truyền nước, bình bằng nhựa...

Bà Lâm Thị Nhiện - giám đốc Trung tâm Y tế TP Tây Ninh - cho biết Trung tâm Y tế TP Tây Ninh cũng rất khó xử vì lò đốt rác y tế nguy hại đã hư.

Bà Nhiện nói: “Không biết đơn vị xây dựng thế nào mà lò đốt rác chỉ vận hành trong thời gian ngắn đã bị hư. Sở Y tế đã bố trí hàng chục triệu đồng để sửa nhưng sau đó cứ bỏ rác vào đốt là lò đốt rác lại hư và không sửa chữa được”.

Bà Nhiện cũng thừa nhận trước đây đã chuyển rác đến các đơn vị khác nhờ đốt nhưng các đơn vị này không tiếp nhận. “Hiện Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Lao phổi cho đốt nhờ rác y tế nguy hại tồn từ tháng 7 đến nay và sắp tới Trung tâm Y tế sẽ sửa lò đốt rác cũng như hợp đồng với đơn vị khác để xử lý rác y tế phát sinh” - bà Nhiện nói.

Nhận định cách xử lý rác thải y tế nguy hại của Trung tâm Y tế TP Tây Ninh, ông Nguyễn Đình Xuân, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh, cho biết việc vận chuyển rác thải y tế bằng xe cứu thương là không đúng. Ông Xuân cho biết đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh chấn chỉnh việc này.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên