Mất tiền vì “nhà trọ lừa”

HOÀNG LỘC - D.N.HÀ
HOÀNG LỘC - D.N.HÀ

TT - Thời gian gần đây, đường dây nóng báo Tuổi Trẻ liên tục nhận được thông tin của bạn đọc (chủ yếu là sinh viên) phản ảnh một số người ở địa chỉ 134 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1 (TP.HCM) lừa người thuê phòng trọ.

Nhà 134 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1 (TP.HCM) - nơi nhiều người phản ảnh bị lừa khi đến thuê phòng  Ảnh H.L.
Nhà 134 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1 (TP.HCM) - nơi nhiều người phản ảnh bị lừa khi đến thuê phòng Ảnh H.L.

Theo các nạn nhân, họ biết đến địa chỉ trên từ thông tin rao hấp dẫn trên mạng và các tờ quảng cáo dán dọc đường. Thực tế sau khi người thuê phòng đặt tiền cọc, chủ nhà thay đổi nhiều điều kiện thuê gây thiệt thòi cho người thuê, nhưng đòi tiền cọc thì bị hẹn tới hẹn lui nhiều lần, bị dọa đánh hoặc chỉ trả một nửa tiền cọc.

Theo anh N.H.H. (sinh viên một trường đại học tại TP.HCM), đầu tháng 7 vừa qua anh đến nhà 134 Đinh Tiên Hoàng thuê phòng trọ. Tại đây, một thanh niên tên Phong tự giới thiệu là chủ nhà, dắt anh H. vào xem phòng rồi yêu cầu đặt tiền cọc để giữ chỗ. Anh H. đặt cọc 1,4 triệu đồng, người tên Phong viết giấy biên nhận tay hẹn ngày anh H. đến ở.

Nhưng sau đó anh H. bất ngờ vì phòng anh vừa đặt cọc đã được Phong cho một người quen của anh H. thuê. Nghi ngờ bị lừa, anh H. cùng người quen này đến đòi lại tiền cọc. “Lúc tôi đến thì một phụ nữ tự giới thiệu tên Oanh và xưng là chủ nhà. Bà này còn nói người nhận tiền cọc tên Phong chỉ là người giữ nhà. Bà này trấn an tôi rằng bà sẽ ghi biên lai mới và hứa hẹn sẽ sắp xếp phòng đầy đủ”.

Hôm sau anh H. đến đòi lại tiền thì được một phụ nữ dẫn lên phòng trên lầu khép cửa lại hăm dọa: “Bây giờ em muốn sao, em muốn quậy phải không?”. Anh H. trình bày muốn lấy lại tiền cọc thì người phụ nữ này chỉ trả lại 800.000 đồng, anh H. mất 600.000 đồng tiền cọc.

Còn anh D.V.L., nhân viên một công ty sản xuất chương trình truyền hình, cho biết anh và một người bạn cũng bị mất 1,5 triệu đồng tiền cọc tại địa chỉ trên. Cuối tháng 6 vừa qua, anh L. và bạn đến địa chỉ trên thuê nhà. Sau khi đặt cọc 1,5 triệu đồng để thuê hai phòng thì được hẹn ngày 1-7 đến nhận phòng.

Đúng ngày, anh L. đến thì người giữ nhà nói chủ đi vắng, không có chìa khóa phòng và hẹn 5 ngày sau quay lại. Anh L. muốn nhận phòng ngay thì người này yêu cầu phải đóng trước mấy tháng tiền điện, nước, Internet, camera và đóng trước tiền thuê nhà một tháng mới được xem phòng. Anh L. yêu cầu trả lại tiền cọc nhưng không được...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều thông tin cho thuê phòng tại 134 Đinh Tiên Hoàng trên mạng đều do một người có số điện thoại 0938.211... đăng tải. Người này sử dụng nhiều tên khác nhau như “chị Tâm”, “cô Diệp”, “chị Trâm”... Khi có khách, người này không trực tiếp ra mặt mà chỉ giao cho người khác tiếp.

Tiếp nhận thông tin nói trên, ông Nguyễn Phước Thành, phó chủ tịch UBND P.Đa Kao, cho biết địa chỉ 134 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1 do Công ty TNHH MTV phần mềm Hằng Anh Thư đăng ký hoạt động với lĩnh vực phòng cho thuê.

Theo ông Thành, nhiều người thuê nhà trọ cũng đã phản ảnh đến phường rằng những người cho thuê phòng trọ tại đây sau khi nhận tiền cọc đã thay đổi điều kiện thuê, nếu người thuê nhà không chấp nhận thì không được trả lại tiền cọc.

Từ những phản ảnh này, tổ kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội của phường đã kiểm tra địa chỉ trên.

Qua kiểm tra, tổ công tác xác định công ty trên không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy phép hoạt động kinh doanh ngành nghề có điều kiện.

Trên cơ sở đó, UBND phường đã trình UBND Q.1 xử phạt vi phạm hành chính công ty trên với mức 35 triệu đồng. UBND phường cũng chuyển hồ sơ cho công an để làm rõ tố cáo của người thuê nhà trọ về việc những người cho thuê trọ ở đây có hành vi lừa đảo.

HOÀNG LỘC - D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên