Bệnh nhân bị sốc phản vệ, chết sau khi tiêm thuốc

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sáng 23- 5, đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ nhận được thông tin của bạn đọc phản ảnh về việc chị Đỗ Thị Thúy (31 tuổi, trú tại xã Nga Yên, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) bị chết sau khi tiêm thuốc cản quang.

Lúc hơn 8g sáng 23- 5, khi PV Tuổi Trẻ có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thấy rất đông người nhà bệnh nhân Đỗ Thị Thúy đang tập trung ở bệnh viện, yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Thúy.

Theo người nhà bệnh nhân kể lại, sáng 19-5, chị Thúy được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn lên Bệnh viện phổi tỉnh Thanh Hóa điều trị trong tình trạng sức khỏe không được tốt, đau tức ngực kéo dài.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện phổi tỉnh Thanh Hóa, bệnh nhân Thúy vẫn đi lại được, tự ăn uống.

Đến khoảng 9g ngày 22-5, cán bộ y tế của bệnh viện này tiêm cho chị Thúy một mũi thuốc. Sau đó  sức khỏe chị Thúy diễn biến xấu, phải chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa hồi sức, cấp cứu. Nhưng bệnh nhân Thúy đã chết vào đầu giờ sáng 23-5.

Tại buổi làm việc với người nhà bệnh nhân và cơ quan chức năng vào sáng 23- 5, ông Đào Xuân Bình - giám đốc Bệnh viện phổi tỉnh Thanh Hóa - cho biết sau khi tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Thúy, bệnh viện có chẩn đoán, nghi chị bị u phổi, phải chụp CT. Vì vậy, sáng 22- 5, cán bộ của bệnh viện đã tiêm cho bệnh nhân này ống thuốc cản quang (loại thuốc chỉ định để phục vụ chụp cắt lớp - CT). Sau khi tiêm thuốc, bệnh nhân bị sốc phản vệ.

Các y, bác sỹ của bệnh viện đã tập trung hồi sức, cấp cứu trong điều kiện có thể; sau đó chuyển ngay bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hồi sức, cấp cứu, nhưng bệnh nhân đã chết sáng 23- 5.

Đại diện Công an TP Thanh Hóa- cho biết ngay sau khi nhận được thông tin, Công an TP đã vào cuộc xác minh, lấy lời khai của các y, bác sỹ, những người có liên quan đến việc điều trị cho bệnh nhân Thúy; đồng thời niêm phong ống thuốc đã tiêm và bệnh án của bệnh nhân này để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Thúy.

Do gia đình bệnh nhân và phía Bệnh viện phổi Thanh Hóa đã thỏa thuận giải quyết, nên cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa không mời Trung tâm giám định pháp y trung ương về giải phẫu tử thi.

Sau khi được cơ quan chức năng giải thích, được sự hỗ trợ phương tiện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đến gần 10g sáng 23- 5, gia đình đã đồng ý đưa thi thể bệnh nhân Thúy về quê mai táng.

Được biết, chị Thúy có hai con nhỏ (đứa lớn 9 tuổi, đứa nhỏ 5 tuổi). Chị làm công nhân may công nghiệp, chồng làm nghề tự do.

Anh Mai Gia Hưng (ngồi giữa)- chồng của bệnh nhân Đỗ Thị Thủy đau buồn trao đổi với Tuổi Trẻ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa- Ảnh: Hà Đồng
Người thân của bệnh nhân Đỗ Thị Thúy đau buồn sau cái chết bất ngờ của bệnh nhân này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa- Ảnh: Hà Đồng

Qua kiểm tra ban đầu của sở và từ lời kể của người nhà chị Thúy, trong thời gian bệnh nhân này điều trị tại bệnh viện, không có tình trạng cán bộ y tế của Bệnh viện phổi tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vòi vĩnh, đòi hỏi người thân bồi dưỡng.

Các y, bác sỹ của hai bệnh viện đã điều trị, hồi sức, cấp cứu cho bệnh nhân Thúy theo đúng phác đồ điều trị của ngành y tế.

Ban đầu, cơ quan chức năng xác định bệnh nhân Thúy chết do sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc cản quang. Hiện nay, Sở y tế cùng cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục làm rõ vụ việc. Quan điểm của lãnh đạo sở là sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể có liên quan.

Ông Lê Hữu Uyển (người phát ngôn báo chí của Sở Y tế Thanh Hóa)

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên