​Lừa đảo nhắm vào người già

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Một cán bộ hưu trí, 81 tuổi, vừa  lĩnh lương xong liền bị một phụ nữ gạ gẫm lấy mất số lương hưu bà vừa lĩnh trên 12 triệu đồng, một nhẫn vàng.

Bà Võ Ngọc Vân (Tám Vân, 81 tuổi, cán bộ hưu trí, ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết sáng 5-3 bà đi lĩnh lương hưu của bà và ông ở nhà. 

Khi lĩnh lương xong, vừa bước ra khỏi trụ sở bưu điện P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều bà bị một đối tượng nữ kè sát, trò chuyện, gạ gẫm sau đó lấy mất số lương hưu bà vừa lĩnh trên 12 triệu đồng và một nhẫn vàng trên 4 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Cụ thể hơn 7g ngày 5-3, bà Tám Vân cùng bà Nguyễn Ngọc Phương đi bộ từ nhà ra bưu điện đầu hẻm (khoảng 500m) để lĩnh lương hưu. Hai bà lĩnh lương xong đang trên đường về nhà thì có một phụ nữ khoảng 40 tuổi mặc áo vest khá lịch sự, chạy xe máy theo chiều ngược lại dừng xe hỏi thăm rất thân mật.

Người phụ nữ này nói với bà Vân rằng mình mới vừa ghé nhà tìm bà nhưng không thấy. Sau đó người phụ nữ này hỏi: “Bà Tám đi khám bệnh à?” và bà Vân thật thà bảo mới đi lĩnh lương hưu về. Nghe vậy, người phụ nữ liền hỏi: “Nghe nói có lĩnh phần trăm, bà lĩnh chưa?”.

Bà Vân trả lời chỉ mới lĩnh lương tháng 3-2015, không có phần trăm gì cả thì người phụ nữ này khẳng định “có phần trăm rồi”. Sau đó người này còn móc điện thoại gọi hỏi ai đó để khẳng định là có “phần trăm” chênh lệch của lương hưu từ ngày hôm trước và kêu bà Vân lên xe để chở đi lĩnh.

Để tách bà Phương ra, người phụ nữ này nói “phần trăm” lương của bà Phương tới chiều mới có. Nói xong người này chở bà Vân đi nhưng không ghé bưu điện. Khi thấy mình bị chở đi xa, bà Vân sinh nghi hỏi chở đi đâu thì người này nói ghé cơ quan một chút và kêu bà Vân đưa tiền để chị ta “cộng phần trăm coi được bao nhiêu”, đồng thời gạ gẫm kêu bà Tám gỡ đưa luôn chiếc nhẫn vàng trên tay. Sau khi lấy được tiền, nhẫn vàng của bà Vân, người phụ nữ này nhanh chóng lên xe chạy mất.

Bị lừa lấy hết tài sản, bỏ lại giữa đường, bà Vân điếng hồn gọi về người thân cầu cứu và báo Công an P.Hưng Lợi đến thụ lý. “Tôi cũng không hiểu ra sao nữa, hằng ngày tôi coi các chương trình an ninh trên tivi thấy tuyên truyền cảnh giác hoài, bản thân là cán bộ hưu trí, nhưng khi bị lừa đảo tôi không biết gì, tin tưởng người ta hoàn toàn rồi đưa hết tài sản” - bà Vân thuật lại.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Ngó (Hai Ngó) trên đường đi chợ Xuân Khánh cũng bị một phụ nữ đi xe máy, tướng mạo, ăn mặc tương tự người phụ nữ nói trên vỗ vai, nói chuyện... và bà Ngó cũng gỡ chiếc nhẫn vàng trên tay đưa cho người phụ nữ này. Người phụ nữ sau đó nhanh chóng tẩu thoát!

Ngoài ra, bà Vân còn kể bà Năm Tánh, bạn của bà, cũng bị một phụ nữ gạ gẫm tương tự. Tuy nhiên, sau khi bà Năm Tánh bước lên xe để người phụ nữ này chở đi thì nghi ngờ nên bà nhảy xuống, còn người phụ nữ bỏ chạy mất.

Ngày 11-3, lãnh đạo Công an P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, cho biết đã nghe người dân phản ảnh sự việc này và đã cử cán bộ đến nhà nạn nhân để lấy lời khai, đồng thời báo về Công an Q.Ninh Kiều để thụ lý vụ việc.

“Hình thức lừa đảo như thế này không mới nhưng cách lừa đảo tinh vi, có đầu tư, tìm hiểu cặn kẽ, thậm chí không loại trừ có người giúp sức, cùng phối hợp thực hiện. Bà con phải hết sức cảnh giác” - vị này nói.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên