​Thuốc diệt cỏ làm hại lúa?

NHƯ NGỌC - K.NAM
NHƯ NGỌC - K.NAM

TT - Ông Nguyễn Văn Thuần, ngụ ấp Phước Hảo, xã Mỹ Phước, huyện Hòn Đất (Kiên Giang), phản ảnh ông mua 25 chai thuốc diệt cỏ hiệu Linchor Top 60-OD (do Công ty TNHH Phú Nông, ở Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ sản xuất) tại đại lý Võ Văn Dùng với giá 150.000 đồng/chai để phun trên 4ha ruộng lúa.

Tuy nhiên, sau khi phun thuốc cỏ vẫn sống, còn ruộng lúa của ông thiệt hại đến 50%.

Theo ông Thuần, sau khi phun thuốc diệt cỏ ba ngày, ông kiểm tra thấy cỏ không chết nên báo với Công ty TNHH Phú Nông. Công ty này cử hai nhân viên tới kiểm tra và nói sẽ đem thuốc cho ông Thuần phun lại lần hai. Sau đó, công ty cử ông Hà Duy Phương - nhân viên kỹ thuật - đến kiểm tra thực tế ruộng lúa thì ông này cho biết chờ ba ngày sau cỏ sẽ chết.

“Tôi tiếp tục chờ hết ba ngày mà cỏ vẫn không chết nên đã mua thêm hai loại thuốc trừ cỏ khác phun lên ruộng lúa. Kết quả, cỏ chết nhưng lúa cũng bắt đầu mất sức do nhiều lần phun thuốc diệt cỏ. Cả 4ha ruộng lúa đều bị vàng lá, se đọt, không đẻ nhánh, không lớn cây. Đến nay ruộng lúa của tôi đã thất thu khoảng 50%” - ông Thuần nói.

Tiếp nhận thông tin trên, ông Hà Duy Phương cho biết tại đợt kiểm tra lần hai, cỏ trên ruộng lúa của ông Thuần đang trong giai đoạn chết. Ông Phương cũng khẳng định sản phẩm Linchor Top 60-OD đã được công ty ông bán rộng rãi trên thị trường nhiều năm nay. Khi sử dụng thuốc này chỉ làm chết cỏ chứ không thể gây chết lúa.

Ông Trần Quang Củi - phó giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang - cho biết lâu nay ngành nông nghiệp vẫn khuyến cáo bà con nông dân không tự ý mua và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật do các công ty giới thiệu, vì hiệu quả của các loại thuốc mới thường chưa được kiểm chứng, thậm chí gây hậu quả không mong muốn là làm chết cây trồng, vật nuôi...

“Bà con nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật thì phải báo ngay cho trạm bảo vệ thực vật ở các huyện để nơi này kiểm tra ngay, vì nếu đợi đến khi lúa chết gần hết mới phản ảnh thì đã quá muộn. Trường hợp ông Thuần, nếu xác định thuốc diệt cỏ của công ty nói trên cung cấp không hiệu quả thì nên làm đơn gửi Sở NN&PTNT để chúng tôi kiểm tra” - ông Củi nói.

NHƯ NGỌC - K.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên