​Khu tái định cư thiếu nước, không nhà vệ sinh

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Sau khi 42 hộ dân đến sinh sống tại khukhu tái định cư này đã bộc lộ nhiều bất cập, người dân không có nước dùng, không có nhà vệ sinh.

Người dân ở khu TĐC bản Sim phải lấy nước sinh hoạt ở các mó nước rất bẩn - Ảnh: Hà Đồng

 Công trình khu tái định cư (TĐC) bản Sim (xã Quang Chiểu, huyện vùng cao Mường Lát, Thanh Hóa) được đầu tư bằng nguồn vốn của Chính phủ theo chương trình 193 (chương trình sắp xếp dân cư vùng bị ảnh hưởng thiên tai), với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng. 

Đây là khu mặt bằng gần đường giao thông liên xã, để di dời 42 hộ dân (245 nhân khẩu) của xã Quang Chiểu trước kia sống ở vùng có nguy cơ bị lũ quét, lũ ống, sạt lở đất đá cao đến nơi sinh sống an toàn.

Công trình do Chi cục Phát triển nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi 42 hộ dân đến sinh sống tại khu TĐC này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Theo phản ảnh của người dân bản Sim, khu TĐC này đi vào hoạt động từ đầu năm 2012. Nhưng chỉ sau vài tháng, công trình nước sinh hoạt (gồm đường ống dẫn nước dài hơn 2km, các bể chứa nước tập trung tại bản) với tổng kinh phí xây dựng hơn 2,4 tỉ đồng đã bị hư hỏng. Công trình nước bỏ hoang hơn hai năm nay nên người dân nơi đây phải lấy nước ao tù, hoặc từ các mó nước ven núi, rất xa khu dân cư về dùng.

Ngoài ra, nhà dân ở đây không có nhà vệ sinh. Nguyên nhân là mặt bằng của khu TĐC được quy hoạch theo bậc thang, 42 hộ gia đình dựng nhà trên thân đất ba lớp nền, mỗi lớp nền là một dãy nhà sàn nằm san sát nhau rất chật chội.

Do vậy, với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân nơi đây không có số tiền khoảng 10 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh khép kín như ở đô thị. Còn làm nhà vệ sinh theo kiểu đào hố, đậy nắp tạm bợ thì gây ô nhiễm môi trường...

Ông Bùi Công Anh - phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, đại diện chủ đầu tư - cho biết trong dự án không có hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân làm nhà vệ sinh.

Còn nguyên nhân dẫn đến hệ thống nước sinh hoạt tại khu TĐC này không hoạt động được là do việc thi công tuyến đường giao thông từ bản Na Tao (xã Pù Nhi) đi bản Chai (xã Mường Chanh, qua xã Quang Chiểu) đã làm đất đá trôi xuống chặn ngay đầu nguồn nước, một số đoạn ống nhựa dẫn nước bị hỏng, mất cắp.

“Chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh để tỉnh có ý kiến chỉ đạo Sở Giao thông vận tải yêu cầu nhà thầu tuyến đường trên phải có trách nhiệm thu dọn đất đá, khơi thông dòng chảy công trình nước sinh hoạt của khu TĐC bản Sim; đề nghị UBND huyện Mường Lát có trách nhiệm tu sửa đường ống nước để người dân sớm có nước sinh hoạt ổn định.

Đơn vị đang phối hợp với UBND huyện tìm kiếm dự án, hoặc lồng ghép nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới để sớm hỗ trợ người dân nơi đây xây dựng nhà vệ sinh tự hoại, bán tự hoại” - ông Bùi Công Anh cho biết thêm. 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên