04/09/2015 11:08 GMT+7

Du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: nửa mừng nửa lo

LÊ NAM - YẾN TRINH (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM - YẾN TRINH (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Chiều 2-9, tuyến du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè do Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn tổ chức chính thức đón những vị khách đầu tiên.

Khách du lịch du ngoạn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: Hữu Khoa
Khách du lịch du ngoạn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh: Hữu Khoa

Ông Phan Xuân Anh, chủ tịch hội đồng thành viên công ty, cho biết tuy chỉ đón 20 khách do số lượng thuyền có hạn, nhưng nhiều người dân đã hỏi thông tin để đi những ngày tiếp theo.

Ý tưởng độc đáo

Dù 16g thuyền mới xuất bến, nhưng đa số khách đã đến nhà ga trên đường Hoàng Sa (Q.1) trước một giờ. Đi cùng cháu và con gái, cụ Đoàn Kim Huệ (80 tuổi) chậm rãi đến khu vực lan can của bến thuyền để nhìn khung cảnh mới lạ nơi này.

Cụ nói: “Tôi sống ở Sài Gòn mấy chục năm, lâu lâu cũng đi ngang khu này nhưng không nghĩ có ngày mình sẽ ngồi thuyền dọc dòng kênh. Hôm qua coi tivi thấy giới thiệu tuyến du lịch nên tôi mới nói cháu mình đăng ký thử”.

Bà Nguyễn Thanh Hoàn (51 tuổi, con gái cụ Huệ) tranh thủ lấy điện thoại chụp hình cho cả nhà. 16g, năm chiếc thuyền Phụng chở mỗi thuyền bốn khách bắt đầu xuất bến ở gần chân cầu Thị Nghè (Q.1) hướng về Q.Tân Bình. Nắng bắt đầu nhạt, nước xuôi nên người chèo thuyền dễ dàng điều khiển thuyền dọc theo dòng kênh.

Ông Nguyễn Thuyết (71 tuổi, Việt kiều Mỹ mới về nước hai tháng nay) nheo mắt ngắm những tòa nhà hai bên. Vì không biết nhiều về những thay đổi của dòng kênh nên chốc chốc ông lại quay qua hỏi hướng dẫn viên về những ngôi chùa có lịch sử lâu đời mà hướng dẫn viên nhắc đến, về thời gian con kênh bị ô nhiễm đen ngòm.

“Không ngờ ở đây thay đổi nhiều quá. Giờ ngồi thuyền đâu còn nghe mùi hôi, đâu còn cảnh nhếch nhác một thời” - ông Thuyết nói.

Phía nhà ga, nhiều người ghé vào hỏi thông tin tuyến du lịch mới, chụp ảnh với bến thuyền sơn trắng nổi bật.

Anh Vũ Văn Tùng (36 tuổi) ẵm con nhỏ đi cùng vợ, tỏ ra tiếc nuối: “Chúng tôi sống gần đây nên muốn là những người đầu tiên đi trên chuyến này. Phải chi có nhiều thuyền một chút...”.

Còn chị Nguyễn Nguyệt (40 tuổi) sau khi hỏi giá vé và lộ trình đi về của thuyền đã nhận xét: “Ý tưởng này rất độc đáo. Tôi từng đi tàu cánh ngầm ra Vũng Tàu, đi thuyền ở Singapore, nhưng được đi trên chính dòng kênh quen thuộc thì thích hơn nhiều”.

Thêm sản phẩm tour nội ô

Ông Phan Xuân Anh kể ý tưởng hình thành tour du lịch này xuất phát từ những suy nghĩ mỗi ngày khi ông đi qua lại trên con đường ven kênh để đến công ty và trở về nhà: “Con kênh đẹp thế này sao không có cách gì khai thác cho du lịch, trong khi sản phẩm tour tham quan thành phố trong ngày (city tour) nhiều năm qua không có sản phẩm mới”.

Tháng 4-2014, ông Phan Xuân Anh lên kế hoạch và đề nghị UBND TP.HCM cho phép khai thác tuyến du lịch nội ô này, công ty đầu tư cho giai đoạn đầu để khai thác sản phẩm tour đường thủy nội ô là 10 tỉ đồng.

“Tôi hi vọng khi đã tổ chức được hoạt động thường xuyên dưới nước, người dân thấy con kênh đang được phục vụ cho du khách, làm con đường vận chuyển hành khách nội ô cũng ngại làm dơ, ô nhiễm dòng kênh. Khi đó người ta sẽ bỏ thói quen xấu: vứt rác, phóng uế, câu cá... vẫn diễn ra hằng ngày ở hai bên bờ kênh”.

Trao đổi với chúng tôi, các công ty lữ hành quốc tế đều thích thú sản phẩm mới này và đa số kỳ vọng sẽ có nhiều phản hồi tốt từ du khách.

Theo các công ty du lịch này, nhiều năm qua sản phẩm city tour đã cũ, quá quen thuộc và nhiều công ty cũng loay hoay sáng tạo nhưng không tìm được sản phẩm mới.

Trong khi kênh Nhiêu Lộc đã được Nhà nước đầu tư, cải tạo nâng cấp rất sạch, đẹp lại chảy xuyên qua nhiều quận nội thành là một đặc trưng riêng mà không phải quốc gia nào cũng có được.

LÊ NAM - YẾN TRINH (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên