09/05/2017 21:19 GMT+7

Cá độ bóng đá quê tôi: người mất vợ, kẻ vô tù

TRẦN VĂN TÁM (Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)
TRẦN VĂN TÁM (Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

TTO - Từ vụ việc kỹ sư điện Lê Lâm Hưng manh động dùng súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh để lấy tiền trả nợ cá độ bóng đá, bạn Trần Văn Tám góp thêm hai câu chuyện ở miền quê anh, cũng do cá độ bóng đá mà tan nhà nát cửa.

Từ một kỹ sư, Lê Lâm Hưng manh động cướp tiền ngân hàng do trước đó đổ nợ từ việc cá độ bóng đá - Ảnh: CA cung cấp

Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết này:

"Mấy ngày nay, trên các phương tiện báo chí nóng lên vụ cướp ngân hàng. Đi đến đâu tôi cũng nghe mọi người bàn tán xôn xao vụ Lê Lâm Hưng gan cùng mình. Ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” mà thãn nhiên ung dung, bình tĩnh như chỗ không người, ra tay trong khoảng thời gian ngắn khống chế các nhân viên trong ngân hàng để cướp tiền tỉ xảy ra ở Trà Vinh.

Tại cơ quan điều tra, Hưng khai mình là kỹ sư điện đang làm việc ở Ban quản lý dự án nhiệt điện 3, có vợ làm kế toán ở cùng công ty. Và lý do khiến Hưng từ người có ăn học cao, bản thân chắc hiểu rõ về luật pháp nhà nước và vợ chồng có công việc làm đàng hoàng thì không thể nói Hưng có hoàn cảnh gia đình khó khăn nghèo túng mà biến mình thành kẻ cướp, mong để đổi đời.

Rồi mọi người không khỏi giật mình khi biết lý do Hưng cướp tiền ở ngân hàng là do trước đó đổ nợ từ việc cá độ bóng đá mà ra.

Mấy tháng trước đây, đội bóng đá Đồng Nai có gần một nửa cầu thủ tham gia tranh giải trong nước phải ra hầu tòa và chịu cảnh vào vòng lao lý, tù tội do dính vào cá độ, móc ngoặc bán độ. Họ phải trả giá đắt cho cách ham mê kiếm tiền một cách mù quáng của mình.

Đó là các vụ việc báo chí đưa tin, còn việc tôi chứng kiến nơi tôi sinh sống ở vùng quê thanh bình, mọi người trong xóm, ấp thương yêu giúp đỡ lẫn nhau khi có hữu sự, bỗng chốc có gia đình tan nát không còn chút tài sản nào. Vợ chồng xung đột suốt ngày, gây gổ nhau rồi đi đến ra tòa ly dị bởi do cơn bão cá độ bóng đá mà ra.

Dưới đây là hai câu chuyện đau lòng từ hệ lụy cá độ bóng đá:

1. Anh Năm Xuân, trạc tuổi ngoài 50, sống cùng trong ấp với tôi. Vốn có máu cờ bạc, nên có người ví von: “Anh đi đường thấy hai con trâu húc lộn nhau cũng dừng lại rủ người cáp độ chuyện thắng thua!”.

Chính có tính ham mê cờ bạc nên từ chuyện đánh bài, cáp độ đá gà, đánh bi da và dẫn đến cả ham mê cá độ bóng đá anh không từ món nào.

Nghe mọi người kể, ban đầu anh tập tành chơi từ số tiền trăm rồi dần dần lên tiền triệu.

Sáng nào, ngồi uống cà phê nghe anh huyên thuyên nổ: “Hôm nay, có “cam” (tiền thắng độ) khá, ngẫm nghĩ cuộc đời cũng sướng thiệt, tối ngồi nhà làm việc nhẹ chỉ cần móc điện thoại ra alô mà MU trả lương cao”, thì mọi người biết chắc anh vừa thắng độ.

Chắc có “số đỏ” nên anh Năm Xuân thường thắng độ, cái nhà gạch xập xệ chưa tô ximăng, được anh nâng cấp lên và tậu cho mình chiếc xe tay ga đắt tiền để làm phương tiện làm ăn và khoe mẽ với mọi người.

Tuy nhiên, "số đỏ" không phải lúc nào cũng "đỏ"! Thắng đâu chưa thấy mà mùa World Cup 2016 vừa qua mới đi nửa chặng đường, nhưng anh tiêu tan sự nghiệp. Xe cộ và mấy công ruộng anh lần lượt bán hết để giải quyết nợ nần.

Tư đó gia đình anh xào xáo hậu quả mái ấm gia đình tan nát, vợ chồng chia tay. Vợ anh ở lại nhà mà vợ chồng anh tạo dựng còn anh cất tạm cái nhà tôn nhỏ trên miếng đất của đứa em ruột.

Ngày ngày anh Năm Xuân phải lùa hơn 300 con vịt thịt đi chăn. Có khi ban đêm phải dựng lều ngủ canh chừng vịt ở ngoài ruộng.

Có lần anh tâm sự với tôi: “Đi xuống ruộng chăn vịt kiếm chút thu nhập sinh sống và điều quan trọng xa lánh tivi không xem bóng đá và né bạn bè cùng hội cá độ rủ rê, sợ cá độ bóng đá quá rồi".

Nghe anh nói vậy, mừng cho anh đã biết dừng lại. Nhưng tôi cũng có phần buồn bởi khi anh giác ngộ được tác hại cá độ từ bóng đá thì anh không còn gì để mất nhà cửa không, tài sản bay hết, vợ cũng không.

2. Anh Út Dần, nhỏ tuổi hơn anh Năm Xuân một chút nhà ở gần xã tôi. Anh có nghề lái trâu bò, hằng ngày đi rảo khắp xóm để mua trâu bò về bán lại cho người khác nuôi hay lò mổ làm thịt.

Nghề anh làm không giàu nhưng trong túi lúc nào cũng có tiền rủng rỉnh. Vì công việc nên tối tối thường đến quán uống cà phê nhằm mục đích nghe ngóng thông tin ai có nhu cầu bán hay mua trâu bò thì nói với anh.

Trong quán cà phê có tivi có khi chiếu trực tiếp bóng đá trong nước và nước ngoài để xôm tụ.

Khi xem bóng đá, anh cũng cá độ với bạn bè khi lít rượu đế với đĩa gỏi vịt. Dần dần anh cáp độ ăn thua tiền từ nhỏ đến lớn.

Nghe nói anh thắng nhiều trận có hôm lấy tiền thắng độ mua cho vợ và con gái mỗi người một sợi dây chuyền vàng nặng 2 chỉ, xung quanh nhà anh thuê người rào lại bằng trụ bêtông và lưới B40.

Về sau này, anh bỏ nghề làm lái mua bán trâu bò chuyển sang cáp độ bóng đá.

Xui rủi thế nào chẳng biết, có nhiều hôm số anh “đen” cáp trận nào thua trận đó, thua đến nỗi anh về nhà lấy lại dây chuyền của vợ con mua cho hôm trước và bán thêm 2 con bò cùng với số tiền cắm sổ đỏ vay tiền ở ngân hàng mới xóa được nợ.

Vợ anh thấy vậy chán nản bỏ anh để đến Bình Dương sống với vợ chồng đứa con trai đi làm thuê kiếm sống. Còn anh lủi thủi sống một mình bằng nghề phụ hồ kiếm tiền sống qua ngày tháng.

* Từ hai câu chuyện có thật, cho thấy hệ lụy từ cá độ bóng đá khó kể hết, nó không chừa một ai từ người ít học hay học cao, từ người là đại gia giàu có đến người lao động bình dân.

Nếu lỡ dính vào, tay “nhúng chàm” thì chỉ có con đường tiêu tan sự nghiệp, tan cửa nát nhà, vợ chồng khó mà hạnh phúc, gia đình đổ vỡ có khi vướng vào vòng lao lý tù tội...

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Còn bạn, bạn có ý kiến gì về vấn nạn này? Mời bạn chia sẻ ý kiến ở ô bình luận dưới bài hoặc gửi bài qua email: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

 

TRẦN VĂN TÁM (Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên