12/03/2017 20:45 GMT+7

Luật còn sửa, Đường lên đỉnh Olympia sao cứ cố chấp?

PHAN TUYẾT
PHAN TUYẾT

TTO - Quanh việc Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia nhận sai nhưng không sửa kết quả cuộc thi, nhiều ý kiến không đồng tình. Thậm chí, có người hỏi: Luật sai còn thay đổi, đường lên đỉnh Olympia là gì mà cố chấp quá vậy?

Thí sinh Phạm Phú Vinh (ngoài cùng bên phải) về nhì cuộc thi tuần 2 tháng 1 quý 3 Đường lên đỉnh Olympia 2017 - Ảnh: FB Đường lên đỉnh Olympia

Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết sau đây của bạn đọc Phan Tuyết:

"Sau sự việc sai sót ở chương trình Đường lên đỉnh Olympia vừa qua đã làm đảo lộn kết quả cuộc thi dẫn đến việc em Phú Vinh không được bước lên bục để nhận vòng nguyệt quế, đạo diễn chương trình đã lên tiếng xin lỗi công chúng, các thí sinh và gửi tặng em Phú Vinh một vòng nguyệt quế danh dự.

Trước những thắc mắc của công chúng, nhà báo Tùng Chi đã thay mặt chương trình trả lời điểm số được ghi nhận sau phần thi về đích với chữ kí của các em sẽ là kết quả cuối cùng của cuộc thi và kết quả đó không được hủy bỏ. Đó là luật của Đường lên đỉnh Olympia.

Đến đây thì nhiều người đặt câu hỏi: Sửa sai bằng cách nhận lỗi và trao vòng nguyệt quế nhưng không sửa lỗi liệu có ích gì? 

Giả như trong ê kíp làm chương trình kia có một vài thành viên nào đấy dành sự ưu ái cho một thí sinh nào đó để làm sai lệch kết quả cuộc thi mà theo luật của chương trình kết quả ấy vẫn không thể thay đổi há chẳng mất công bằng hay sao?

Lời giải thích “Đó là luật của Đường lên đỉnh Olympia” xem ra không được thuyết phục lắm. Bởi vì luật cũng do con người ban ra thì chính con người cũng sẽ sửa lại, sẽ điều chỉnh sao cho hợp lý.

Ngay cả đến bộ luật của nhà nước nếu sai cũng phải điều chỉnh cho kịp thời nói gì đến luật của một cuộc chơi.

Nhìn lại chặng đường, Đường lên đỉnh Olympia từ trước tới nay cũng không phải chưa có trường hợp nào thay đổi luật.

Năm 2009 trong chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia có tới 5 nhà leo núi thay vì 4 như quy định.

Sở dĩ có chuyện này cũng là do câu trả lời của thí sinh Bạch Đình Thắng đã bị chương trình nói sai và trừ điểm.

Sau rất nhiều cố gắng, câu trả lời của em đã được chấp nhận và em đương nhiên có mặt trong cuộc thi chung kết năm.

Trả lời trước công luận, chính nhà báo Tùng Chi cũng đã thừa nhận: “Tôi tiếc vì ban cố vấn cũng như ê-kíp chương trình đã không đủ tỉnh táo để nhận ra sai sót của mình vào thời điểm ghi hình, dẫn đến việc không thể hủy bỏ kết quả vào thời điểm hiện tại theo luật của Đường lên đỉnh Olympia".

"Điều này đã dẫn đến việc em Phú Vinh không được bước lên bục để nhận vòng nguyệt quế mà lẽ ra em ấy xứng đáng có. Và em Thanh Tùng cũng không có được niềm vui trọn vẹn sau sự việc. Chắc chắn là với sự cố này thì không ai vui cả và thật khó để có một cách giải quyết nào đó thực sự trọn vẹn, thực sự công bằng cho tất cả...”.

Thiết nghĩ, trên tinh thần đó chương trình Đường lên đỉnh Olympia cần đặc cách cho em Phú Vinh (em xứng đáng được thế) vào vòng thi tháng thay vì 4 thí sinh như bình thường sẽ tăng lên 5 thí sinh như trận chung kết năm 2009 là vẹn cả đôi đường.

Bản thân chương trình đã nỗ lực trong việc sửa sai và khắc phục hậu quả còn em Vinh và gia đình cũng không phải nuối tiếc.

Đây là cách giải quyết thực sự trọn vẹn, thực sự công bằng cho tất cả."

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Bạn có thể trao đổi với tác giả trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

 

PHAN TUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên