16/12/2016 10:37 GMT+7

​Nhủ lòng phải sống đẹp như các chị

TRẦN XUÂN TIẾN
TRẦN XUÂN TIẾN

TTO - Đọc tin về các chị, tôi như được tiếp thêm ngọn lửa, thầm cảm ơn về con đường mình đã chọn và tự nhủ lòng phải sống đẹp, để một ngày có thể tự hào mãn nguyện nói câu: gieo nhân ái, gặt quả lành.

4 cô giáo mầm non Võ Thị Thu Sương, Thái Thị Tuyết Hồng, Lê Thị Kim Hằng và Nguyễn Thị Hòa (từ trái sang) trong buổi giao lưu - Ảnh: D.T.X

Trên đây là ý kiến của bạn đọc Trần Xuân Tiến (Trường Đại học Văn Hiến) xung quanh câu chuyện về 4 cô giáo ở Trường mẫu giáo An Hiệp (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) xả thân cứu học sinh, gây xúc động trong dư luận.

Dưới đây là bài viết của bạn đọc Trần Xuân Tiến gởi đến mục cùng làm báo của Tuổi Trẻ Online:

"Câu chuyện “thà chết chứ không để học trò chết” của bốn cô giáo Trường mẫu giáo An Hiệp (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đã truyền đi ngọn lửa yêu thương cho tất cả mọi người. Đây cũng là dịp để những ai trong nghề giáo nói riêng và toàn xã hội nói chung thêm tin, thêm yêu, thêm nỗ lực hướng đến một lối sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng.

Lan tỏa lối sống đẹp

Ấm áp và đáng trân quý biết chừng nào, hành động quả cảm xả thân vì học trò của các chị. Sống bằng cái tâm sáng trong, bằng trách nhiệm vô hạn mà các chị cùng các thanh niên đến ứng cứu đã đem lại hạnh phúc cho mười ba sinh mạng trẻ thơ, cho mười ba mái ấm gia đình.

Đọc tin về các chị, tôi như được tiếp thêm ngọn lửa, thầm cảm ơn về con đường mình đã chọn và tự nhủ lòng phải sống đẹp như các chị, để một ngày có thể tự hào mãn nguyện nói câu: gieo nhân ái, gặt quả lành".

Trần Xuân Tiến

Các chị đã khóc vì lo cho sự an nguy của các bé, đã khóc vì hạnh phúc khi các bé được cứu thoát khỏi cơn lũ oan nghiệt thì độc giả cũng khóc vì xúc động trước tấm lòng cao cả của các chị, khóc vì nể phục và cả khóc vì ngậm ngùi xót xa trước cảnh sống bấp bênh của các cô trò nơi miền quê khó khăn trăm bề.

Các chị đã phải giữ cho tinh thần thật rắn rỏi, đã phải thật bình tĩnh để vừa chống chọi với lũ, vừa dỗ dành, trấn an tâm lý cho các bé ở độ tuổi mẫu giáo, mầm non. Các chị đã dũng cảm và mạnh mẽ như thế! Là những hình ảnh tràn đầy nhân ái về chân dung nhà giáo, các chị chính là những nhà giáo của nhân dân.

Câu chuyện của các chị nếu được đưa vào sách giáo khoa, được những cơ quan hữu quan tôn vinh trong những chương trình huấn luyện giáo dục thì sẽ trở thành cảm hứng sống đẹp lan tỏa trong xã hội.

Ngừng thỏa hiệp với những cơn lũ vô hình

Đọc được tin về hành động quả cảm của các chị là một cuộc hạnh ngộ đối với cá nhân tôi. Bản thân là một người công tác trong ngành giáo dục, sau những giây phút cảm động, cảm phục, tôi đã tự hỏi, liệu tôi đã thực sự sống và làm việc đúng như một người trong nghề hay chưa?

Một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên ở những đô thị lớn hiện nay vẫn đang từng ngày từng ngày chìm dần trong những cơn lũ vô hình luôn chực chờ để cuốn phăng đi tương lai của các em. Những cơn lũ mang tên nghiện game bạo lực, chìm trong thế giới của mạng xã hội, sống ảo, sống thực dụng, lạm dụng bia rượu...

Những cơn lũ không có hình hài nhưng hệ quả thì lâu dài và nghiệt ngã khôn lường. Liệu tôi và các đồng nghiệp đã thật sự dấn thân mình để cứu các em với những cám dỗ đó chưa?

Đối mặt với những cơn lũ vô hình đang cuốn lấy các em, chúng tôi đã sống có trách nhiệm, đã hết mình cống hiến như các chị hay chưa? Hay vì kính thưa các lý do lẫn chung lẫn riêng mà chúng tôi đã vô tình dần thỏa hiệp với tất cả.

Đọc tin về các chị, tôi như được tiếp thêm ngọn lửa, thầm cảm ơn về con đường mình đã chọn và tự nhủ lòng phải sống đẹp như các chị, để một ngày có thể tự hào mãn nguyện nói câu: gieo nhân ái, gặt quả lành.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Nhằm góp thêm nhiều góc nhìn đời sống xã hội, chuyên mục cùng làm báo chờ đón những chia sẻ, câu chuyện, ý kiến của mọi người.

Mời bạn gởi ý kiến của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

 

TRẦN XUÂN TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên