26/11/2016 18:53 GMT+7

8 điều nhớ mãi về Fidel Castro trong ký ức một người Việt

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Tin nhà cách mạng Fidel Castro qua đời, ở VN xa xôi không ít người Việt cũng xem như mất đi một người thân thiết. Thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương đã gởi đến Tuổi Trẻ Online 8 điều đáng nhớ về lãnh tụ vĩ đại này.

Lãnh tụ Fidel Castro phất cao lá cờ bách chiến bách thắng lấp lánh huân chương của đoàn Khe Sanh, quân Giải phóng Huế - Ảnh: TTXVN

Tin Fidel Castro qua đời truyền đi nhanh chóng trên mạng xã hội. Vẫn biết “sinh, lão, bệnh, tử” - con người ai rồi cũng qua. Nhưng khi hay tin Fidel mất sao lòng cứ bàng hoàng, tiếc thương, như vừa đánh mất một điều vô cùng quý giá.

Cuba - Việt Nam và cả thế giới thương tiếc vĩnh biệt một huyền thoại. Fidel, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Mandela... những vĩ nhân viết nên trang sử oai hùng trong thế kỷ 20.

Giờ thì ông đã đi vào cõi vĩnh hằng...

Xa Cuba đến nửa vòng trái đất, trong căn phòng hẹp tĩnh lặng giúp tôi nghĩ về Fidel Castro Ruz.

1. Làm cách mạng thì sá chi tù đày

Đây là nơi nung nấu ý chí, thử thách và chuẩn bị để hành động. Ngày 26-7-1953, Fidel cùng nhóm thanh niên yêu nước Cuba tấn công vào pháo đài Moncada, mở đầu cho cuộc đấu tranh chống chế độ độc tài của tổng thống Cuba bấy giờ, Fulgencio Bastita.

Cuộc tấn công thất bại, 15 năm tù không khuất phục được người cách mạng. Ra khỏi nhà tù là tiếp tục đấu tranh, 1-1-1959 cách mạng Cuba thành công.

2. Với kẻ thù, không lùi bước

Đất nước Cuba nhỏ bé, đường biển cách Mỹ chỉ 150km. Những mưu toan lật đổ với hàng trăm cuộc ám sát nhắm vào Fidel, hơn nửa thế kỷ cấm vận Cuba nhưng thật tuyệt vời Cuba - La Habana - Fidel vẫn vững vàng.

Kiên định với mục tiêu, lý tưởng đã lựa chọn, giữ vững chế độ, đất nước Cuba tiếp tục phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa.

3. Tài năng diễn thuyết có một không hai của thế giới

Sách vở mãi ghi và trân trọng một tài năng diễn thuyết. Năm 1960, bài diễn thuyết của Fidel dài hơn 4 tiếng đồng hồ tại Liên Hiệp Quốc; năm 1986, tại Quảng trường La Habana (Cuba) ông có bài diễn thuyết dài tới 7 giờ 10 phút.

Tư duy logic, tinh thần cách mạng, kiến thức sâu rộng đã dựng nên tượng đài - một vĩ nhân diễn thuyết tài ba.

4. Thói quen đọc sách hiếm thấy ở một lãnh tụ

Nhà văn Gabriel Garcia Maraquez đã viết về thói quen đọc sách của Fidel: “Fidel đọc bất cứ tờ giấy có chữ nào rơi vào tay ông... Ông có thể đọc bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào tranh thủ được, đi trên máy bay ông vẫn đọc, thậm chí khi đi ôtô vào ban đêm thì chỗ của ông cũng được trang bị một ngọn đèn để đọc sách...”.

Ngưỡng mộ thói quen đọc sách của vĩ nhân Fidel Castro.

5. Tình cảm với Việt Nam

Chung lý tưởng, cùng chiến hào trên mặt trận chống chủ nghĩa đế quốc, với tinh thần quốc tế cao cả nên Fidel luôn là người bạn lớn, thân thiết, thủy chung của nhân dân Việt Nam.

Câu nói bất hủ: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, chúng ta mãi ghi lòng tạc dạ. Sự giúp đỡ chí tình, không tính toán thiệt hơn, không ràng buộc yêu sách. Cuba - Fidel cao thượng đến thế.

Tháng 9-1973, hiên ngang - Fidel đặt chân đến Quảng Trị, khu giải phóng đầu tiên mãi in dấu chân ông. Cách mạng Việt Nam như tiếp thêm sức mạnh, đại thắng mùa xuân 1975 có sự góp sức nghĩa tình từ người bạn lớn: Fidel Castro.

5. Cuba còn nghèo nhưng giáo dục và y tế rất tốt

Học hành, sức khỏe của người dân được đầu tư, chăm lo tốt nhất và hoàn toàn miễn phí. Khi đâu đó người ta còn tính toán thì “Fidelcare” đã mang lại hạnh phúc cho nhân dân Cuba.

Thật thán phục, Cuba có hệ thống y tế tốt nhất thế giới.

7. Lợi ích của đất nước là trên hết

Trong thư gửi Đảng Cộng sản Cuba và nhân dân Cuba ngày 18-2-2008, Fidel viết: “Sẽ là phản bội lương tâm của chính mình nếu nắm giữ một trách nhiệm đòi hỏi phải đi lại nhiều và toàn tâm toàn ý trong khi điều kiện sức khỏe không cho phép”.

Biết đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên cao nhất, sá chi công danh phú quý cá nhân. Fidel, sáng ngời lòng nhiệt huyết, phẩm giá. Một nhân cách lớn để chúng ta học tập.

8. Mãi là người lính

Bộ quân phục và chiếc mũ lưỡi trai của người lính luôn gắn bó với ông, tạo nên một hình ảnh, một phong cách yên hùng - cách mạng nhưng gần gũi.

Lãnh đạo tối cao của đất nước Cuba nhưng Fidel mãi giữ trọn hình ảnh người lính. Ra trận làm khuất phục kẻ thù, bảo vệ đất nước, mang lại cuộc sống yên bình, hạnh phúc cho người dân.

Vĩnh biệt ông, vĩnh biệt Fidel Castro Ruz - nhà lãnh đạo tối cao của nhân dân Cuba, người cộng sản kiên cường, người bạn rất đỗi thủy chung của nhân dân Việt Nam.

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên