12/10/2015 12:47 GMT+7

Giải quyết căn cơ vấn đề nhà ở

LÊ HOÀNG CHÂU (chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM)
LÊ HOÀNG CHÂU (chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM)

TTO - Một nhiệm vụ hết sức to lớn đặt ra cho TP.HCM là phải đảm bảo an cư cho mọi gia đình, mọi tầng lớp cư dân TP, kể cả cho người nhập cư...

Ảnh: TTO

TP.HCM luôn có sức hấp dẫn thu hút người nhập cư đến sinh sống và làm việc. Do vậy, một nhiệm vụ hết sức to lớn đặt ra là phải đảm bảo an cư cho mọi gia đình, mọi tầng lớp cư dân TP, kể cả cho người nhập cư.

Thời gian qua, sức dân rất lớn khi giải quyết nhà ở cho hàng triệu người nhập cư, cho sinh viên, công nhân lao động (chiếm khoảng 90%), trong khi đó doanh nghiệp nhà nước chỉ lo được hơn 10%.

Tuy nhiên, các khu nhà trọ tự phát trong dân không thể có đủ tiện ích cũng như đảm bảo tốt về an ninh, an toàn, nên rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, các địa phương kể từ sau Đại hội Đảng bộ TP lần này.

Để giải quyết vấn đề nhà ở một cách căn cơ, bền vững, các giải pháp của TP cần được hướng đến tất cả thành phần dân cư, không chỉ những người có thu nhập thấp, sinh viên, công nhân, lao động mà còn có nhiều đối tượng khác như lao động trẻ (mới ra trường, mới kết hôn, mới mua căn nhà đầu tiên), những người có thu nhập trung bình và cả những người có thu nhập cao, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại TP cũng có nhu cầu rất lớn.

Khi đã xác định chương trình chỉnh trang, phát triển đô thị là một chương trình đột phá của TP thì cần quan tâm định hướng mục tiêu phát triển thị trường bất động sản minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và bền vững.

Phát triển đô thị phải đi kèm với phát triển các khu đô thị vệ tinh, đa dạng chủng loại nhà ở; vừa chỉnh trang phát triển các khu vực đô thị cũ theo dự án, bao gồm từng ô phố, khu phố để tránh tình trạng đầu tư các cao ốc kiểu khoét lõm, nhếch nhác, không đồng bộ, làm tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng, vừa hình thành nên những khu đô thị mới, để bất động sản thật sự trở thành ngành kinh tế đóng góp quan trọng vào sự phát triển và đảm bảo an cư cho các tầng lớp cư dân của TP.

Việc phát triển đô thị bền vững cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông và quy hoạch sử dụng đất để phát huy hết các thế mạnh của TP. Trong đó có vấn đề dự báo quy mô dân số của TP trong 10 năm, 20 năm tới.

Đây là vấn đề rất lớn có liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu về ăn mặc, y tế, học hành, đi lại, vui chơi giải trí... của cư dân TP, đặc biệt là giải quyết nhu cầu nhà ở.

Do vậy, TP cần điều chỉnh chỉ tiêu dự báo quy mô dân số của các quận, huyện một cách hợp lý để xây dựng kế hoạch phát triển.

Trên cơ sở đó, từng quận, huyện sẽ có điều kiện để kêu gọi đầu tư chỉnh trang, xây dựng lại mới các khu dân cư lụp xụp, giải tỏa nhà ở trên và ven kênh rạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, từng bước tạo nên diện mạo TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

LÊ HOÀNG CHÂU (chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên