08/12/2013 07:48 GMT+7

Người nước ngoài sửng sốt trước chuyện "hôi bia"

QUỲNH TRUNG ghi
QUỲNH TRUNG ghi

TT - Rất nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại VN thấy sửng sốt trước chuyện hàng trăm người đổ xô vào “hôi bia” khi một xe chở bia gặp nạn ở khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Clip: Xe chở bia gặp nạn, nhiều người đổ xô hôi của

Xin giới thiệu dưới đây những góc nhìn của người nước ngoài về hiện tượng không đẹp này.

XEj9lxyG.jpgPhóng to
Cảnh “hôi bia” ở khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) - Ảnh trích từ clip do bạn đọc Phương Thanh cung cấp

* Cô LAUREN ANDREW(người Mỹ, gia sư tiếng Anh tại TP.HCM):

Nhiều người chỉ nghĩ đến lợi ích riêng của họ

Tôi biết đến câu chuyện hàng trăm người đổ xô lấy các thùng bia rơi từ một chiếc xe tải gặp nạn chiều 4-12, mặc cho tài xế van xin họ đừng lấy khi đọc trang tiếng Anh tuoitrenews.vn của báo Tuổi Trẻ. Tôi nghĩ cần lên án những người này vì thiệt hại do họ gây ra quá lớn so với thu nhập hằng tháng của bác tài.

Tôi nghĩ tình trạng “hôi của” xảy ra hầu như ở khắp mọi nơi trên thế giới khi nhiều người chỉ biết nghĩ đến lợi ích của riêng họ và không quan tâm đến nỗi đau của người gặp nạn.

Đặc biệt, trong một tình huống mà nhiều người nghĩ rằng sẽ không nhận lãnh bất cứ hậu quả gì như vụ “hôi bia” ở Biên Hòa, họ chỉ biết đến lợi ích của riêng mình mà không nghĩ rằng hành động này gây tổn thương nghiêm trọng cho người khác.

* Anh JAKE HOUSEAGO(người Anh, làm việc cho tạp chí Asia Life, TP.HCM):

Có thể người ta nghĩ mình lấy bia của một công ty giàu có...

Mẹ dạy tôi ngay từ nhỏ rằng không nên lấy của rơi của người khác làm của riêng, mà phải mang đến cảnh sát để trả lại cho người bị mất. Tôi nghĩ trong hoàn cảnh xe chở bia gặp nạn, những người đi đường nên nhặt bia trả lại cho anh tài xế tội nghiệp kia chứ sao lại vô tư chen lấn để lấy bia.

Nhưng xét về bản chất, người ta luôn thích lấy những gì họ cho là miễn phí. Hãy xem đoạn video, bia tràn đầy đường và những người lấy bia không bị ai ngăn chặn. Tôi không hề thấy sự có mặt của cảnh sát và chính quyền địa phương. Theo tôi, có thể những người “hôi bia” nghĩ rằng họ lấy bia từ một công ty giàu có như Tiger chứ không phải lấy cắp của anh tài xế và nhiều thùng bia tràn xuống đường là cơ hội để họ nhận quà “trời cho”...

Ở nước tôi, chuyện “hôi của” mà tôi biết là khi xảy ra vụ bạo động ở London vào năm 2011. Khi đó, nhiều người tận dụng mọi cơ hội để “hôi của” như đập phá các cửa hàng để lấy hàng hóa vì họ nghĩ nhiều người cùng có hành vi như vậy sẽ không bị chính quyền bắt.

* Anh ADDIE PAMPLONA(người Philippines, vừa tốt nghiệp Trường ĐH RMIT):

Biết sai nhưng thấy nhiều người làm thì... làm theo

Chứng kiến cảnh “hôi bia” tôi cảm thấy vô cùng buồn. Khi tài xế gặp nạn, mọi người không giúp đỡ lại hùa vào lấy bia như vậy khác nào xát muối vào nỗi đau của người gặp nạn...

Tôi chắc chắn những người “hôi bia” đều biết những gì mình đang làm là sai, nhưng khi thấy nhiều người xung quanh đều làm nên họ làm theo. Dĩ nhiên có những người hỗ trợ giúp anh tài xế nhưng không nhiều.

Tôi nghĩ “hôi của” thường xảy ra ở những đất nước đang phát triển và tôi không quá ngạc nhiên khi chứng kiến sự việc này.

* Anh THOMAS KOOL(người Hàn Quốc, kỹ thuật viên tại một cửa hàng bán headphone ở TP.HCM):

Vấn đề của những quốc gia đang phát triển

May mắn là không có ai bị thương trong vụ tai nạn vừa rồi. Xét về mặt đạo đức thì có thể xem những người “hôi của” như những kẻ cướp. Tôi không đi quá xa để lên án những gì họ làm, nhưng thật tình mà nói tôi không thể tha thứ cho hành động của họ. Đây là vấn đề của những quốc gia đang phát triển chứ không riêng gì ở Việt Nam...

Nhân đây, tôi muốn tâm sự là sống ở TP.HCM tôi rất sợ nạn cướp giật giỏ xách...

Công an điều tra vụ “hôi bia”

Ngày 7-12, thượng tá Trần Tiến Đạt - chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai - cho biết Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP Biên Hòa kết hợp với các lực lượng nghiệp vụ xác minh, điều tra vụ “hôi bia” ngay tại TP Biên Hòa gây bất bình trong dư luận. Theo thượng tá Đạt, bước đầu cơ quan công an đã sàng lọc được danh sách người “hôi bia” và đang tiếp tục xác minh.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vụ "hôi bia": Có dấu hiệu "tội công nhiên chiếm đoạt tài sản"Xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”Vụ “hôi của” quá vô cảm"Hôi bia": Nên đưa clip lên truyền thông rộng rãi!Thấy buồn với cảnh “hôi của” "Thảm họa" hôi của: có xử lý được người cướp bia? Clip: Xe chở bia gặp nạn, nhiều người đổ xô hôi của

QUỲNH TRUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên