09/08/2013 07:13 GMT+7

Khó tìm đồ bỏ quên trên taxi

TÔN NỮ VÂN PHƯƠNG (Q.1, TP.HCM)
TÔN NỮ VÂN PHƯƠNG (Q.1, TP.HCM)

TT - Hai bạn đọc ở TP.HCM cùng phản ảnh việc họ đi taxi Vinasun và bỏ quên túi xách có tiền và vật dụng giá trị trên xe nhưng không tìm lại được dù đã nhờ đến sự hỗ trợ của công ty taxi.

Điều tra vụ du khách nước ngoài tố tài xế taxi trộm đồBuộc thôi việc, CA mời làm việc tài xế taxi “chặt chém”Tài xế taxi "chặt chém" trả lại tiền cho khách nước ngoài

Ak62UTto.jpgPhóng to

1. Lúc 17g10 ngày 15-6, chúng tôi đi taxi Vinasun từ đường Hồ Hảo Hớn, P.Cô Giang, Q.1 đến nhà hàng Đồng Khánh, quận 5 với số tiền trên hóa đơn là 51.000 đồng và tài xế tên Sơn. Khi chúng tôi lên xe, tài xế đã mở cốp xe cho chúng tôi bỏ đồ vào, và cũng chính tài xế mở cốp lấy đồ ra cho chúng tôi, mà không lấy cái túi trong đó đựng một số đồ đạc và laptop ra. Sau khi trả tiền và kiểm tra, chúng tôi hỏi: “Còn cái laptop?” thì tài xế đã rà xe chạy đi.

Chúng tôi gọi ngay cho tổng đài yêu cầu tài xế quay xe lại nhưng không nhận được sự hỗ trợ nào, ngoài việc cung cấp cho chúng tôi số điện thoại của Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Đến ngày 17-6, sau khi không thấy trả lời từ phía công ty, chúng tôi đã lên văn phòng chính của công ty ở quận 5 để phản ảnh. Chúng tôi đã tả rất chi tiết về tài xế Sơn này: “Tuổi trên 30, đầu đinh, người mập, mắt một mí...” và báo chính xác lộ trình, giờ, địa điểm, giá cước... để trung tâm tìm tài xế này. Sau đó, trung tâm của công ty gọi điện thoại bảo đã tìm được chiếc xe có giá cước 51.000 đồng trong ngày nói trên và tài xế Sơn. Thế nhưng họ hẹn chúng tôi đến ba ngày sau, tức là ngày 6-7 mới mời chúng tôi đến nhận diện. Và khi chúng tôi đến thì họ không đưa anh Sơn ra, mà đưa người khác, và bảo vì hôm đó anh Sơn không đi làm. Chúng tôi thắc mắc, họ lại hẹn thêm một ngày nữa, tức là ngày 7-7, lúc 8g. Với chút hi vọng mong manh, hôm sau tôi cũng đến để nhận diện tài xế... và không gặp ai cả.

Phía công ty lại hẹn thêm năm ngày nữa. Đến ngày 15-7, đúng một tháng sau ngày chúng tôi mất đồ, tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời nào cả. Mặc dù tôi đã gửi thư, gửi email đề nghị công ty trả lời bằng văn bản để tôi còn báo cáo với cơ quan và cớ mất đồ đạc... nhưng cũng không được đáp ứng.

2. Khoảng 17g ngày 16-6, gia đình tôi và bạn sử dụng taxi Vinasun số 12... đi từ khách sạn Lotte Legend (đường Tôn Đức Thắng) về nhà tại đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh.

Khi xuống xe, do tôi đang ôm con nhỏ nên người bạn ngồi cạnh nhắc chồng tôi (đang ngồi ghế phía trước) cầm túi xách của tôi đang đặt ở hộp cần số xe khi xuống xe. Tuy nhiên, chồng tôi đang lo trả tiền nên không nghe thấy và đã không cầm túi xuống.

Về nhà, chúng tôi phát hiện bỏ quên túi xách nên lập tức gọi điện cho công ty taxi để nhờ hỗ trợ. Mặc dù tôi đã cung cấp số tài taxi và các thông tin về cuộc đi nhưng hãng cho biết khi gọi bộ đàm thì lái xe không trả lời. Hãng cũng cố gắng liên lạc với đội trưởng lái xe và gọi điện thoại di động của lái xe nhưng cũng không liên lạc được. Phải ba ngày sau, hãng mới gặp được tài xế để chất vấn nhưng lái xe không thừa nhận việc giữ túi xách của tôi.

Tôi có nghe kết quả điều tra của hãng đã thu thập nhiều chứng cứ cho thấy lái xe không trung thực, như việc tạo cuốc khách giả sau cuốc chở chúng tôi..., nhưng chuyện của tôi vẫn không có kết quả.

Do túi xách của tôi chứa tài sản lớn (cả tiền mặt và vật dụng lên đến 80 triệu đồng) nên tôi rất bức xúc, muốn làm sáng tỏ vấn đề.

* Ông TẠ LONG HỶ (giám đốc điều hành Công ty Vinasun):

Đang tiếp tục điều tra

Việc hành khách thất lạc hành lý trên taxi đang là một vấn nạn nhức nhối hiện nay. Cũng xin nói thật rằng đa số tài xế taxi là tốt, tuy nhiên với khoảng 11.000 tài xế cũng không tránh khỏi có trường hợp tài xế nổi lòng tham khi khách hàng bỏ quên hành lý trên xe. Cái khó là làm sao xác định được khách hàng có để quên hành lý trên xe và tài xế đó có lấy tài sản đó không.

Trường hợp phản ảnh của chị Tôn Nữ Vân Phương có chứng lý rất yếu. Chị Phương chỉ nhớ tài xế tên Sơn, cước phí 51.000 đồng. Vì vậy chúng tôi phải thanh lọc hơn chục hình ảnh các tài xế tên Sơn cho khách hàng nhận diện. Nhưng khách hàng cho rằng không phải tài xế chở mình nên chưa thể giải quyết được gì. Công ty đang tiếp tục điều tra vụ việc này.

Còn trường hợp khách hàng Nguyễn Thị Phương Thảo phản ảnh có đầy đủ tên tài xế, số tài, cước phí... nên công ty đã tổ chức cho khách hàng đối chất với tài xế. Tuy nhiên tài xế không thừa nhận đang giữ đồ của khách và hiện giờ chưa có bằng chứng cho thấy tài xế làm việc đó. Vì vậy ngoài việc tiếp tục điều tra thêm, công ty đã đình chỉ (đình tài) tài xế trên một tháng vì lỗi không nhắc khách hàng kiểm tra hành lý trước khi xuống xe. Hiện công an điều tra Q.Bình Thạnh (nơi cư ngụ của chị Thảo) đã thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra vụ việc trên.

* Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU (Đoàn luật sư TP.HCM):

Cần yêu cầu phiếu thanh toán

Các khách hàng đi taxi lỡ để quên hành lý trên xe thì phải chứng minh được mình có đi trên chuyến xe đó để làm cơ sở giải quyết. Cụ thể khách hàng phải nhớ được tên tài xế, số tài, cước phí, thời gian đi, nếu được thì nhớ cả số xe. Để làm được điều này, khách hàng chỉ cần yêu cầu tài xế ghi phiếu thu thanh toán cước phí, trên đó sẽ thể hiện số tài, cước phí... (trường hợp trả tiền qua thẻ các thông tin trên đã được ghi nhận).

Khi lỡ bỏ quên hành lý trên xe, hành khách nên trực tiếp cầm các chứng cứ đó lên trụ sở của các hãng taxi để yêu cầu được giải quyết. Bộ phận tiếp nhận khiếu nại của các hãng taxi khi tiếp nhận phải có động thái giải quyết cho khách hàng như tổ chức đối chất, đấu tranh với tài xế mà khách hàng phản ảnh để tìm ra hành lý bỏ quên. Tuy nhiên, nếu tài xế vẫn không thừa nhận lấy tài sản khách bỏ quên thì rất khó có chứng cứ thuyết phục để xử lý tài xế. Vì vậy khi khách hàng cầm theo tài sản có giá trị cao, sợ bỏ quên trên xe, có thể ngay từ khi lên taxi hãy yêu cầu tài xế ký nhận có chở khách cùng những vật dụng cụ thể trên xe. Việc này hơi phiền nhưng nó giống như hợp đồng chuyên chở giữa tài xế với khách và là cơ sở pháp lý xử lý nếu phát sinh mất mát sau đó.

TÔN NỮ VÂN PHƯƠNG (Q.1, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên