28/06/2013 07:01 GMT+7

Điện kế hư, tôi bị truy thu tiền

HUYNH THỊ KIM HÀ (P.7, Q.6, TP.HCM)
HUYNH THỊ KIM HÀ (P.7, Q.6, TP.HCM)

TT - Từ trước đến nay tôi đóng tiền điện đầy đủ, vậy mà mới đây tôi liên tục nhận được thông báo của Công ty Điện lực Bình Phú đòi truy thu tiền điện gần 2 triệu đồng với lý do điện kế nhà tôi bị hư, có thời điểm lúc chạy lúc ngưng.

thRi9pqo.jpgPhóng to
Thư báo truy thu tiền điện của Công ty Điện lực Bình Phú gửi khách hàng Huỳnh Thị Kim Hà - Ảnh: Q.Khải

Năm 2011, hưởng ứng chủ trương của ngành điện, tôi đồng ý đưa điện kế ra trước nhà cho tiện đọc chỉ số, khách hàng đỡ bị phiền hà. Ngày 25-10-2012, nhân viên Công ty Điện lực Bình Phú đến nhà tôi kiểm tra và phát hiện điện kế có tình trạng lúc chạy lúc ngưng, trong khi hộp đậy, niêm chì còn nguyên vẹn. Việc này được lập biên bản có hai bên xác nhận, trong biên bản nhân viên kiểm tra có ghi đề nghị thay đồng hồ mới.

Tuy nhiên mãi đến ngày 1-2-2013, nhân viên Công ty Điện lực Bình Phú mới đến thay điện kế mới. Trong thời gian chưa thay điện kế, hằng tháng tôi cũng nhận hóa đơn tiền điện và đóng tiền bình thường. Đùng một cái ngày 23-5, Công ty Điện lực Bình Phú gửi thư báo sẽ truy thu tiền điện trong thời gian điện kế bị hư (từ tháng 10-2012 đến 1-2-2013) với số điện là 854kWh (tương đương 2 triệu đồng). Đến ngày 11-6, Công ty Điện lực Bình Phú tiếp tục gửi thư báo yêu cầu tôi phải thanh toán số tiền trên.

Việc điện kế bị hư hỏng có thể do lý do nào đó chứ bản thân tôi hay người nhà không hề tác động, làm cho đồng hồ hỏng hóc. Đáng lẽ khi phát hiện việc này, Công ty Điện lực Bình Phú phải có trách nhiệm thay ngay điện kế để tránh các vấn đề phát sinh. Việc thay điện kế mới cũng đã được đề cập trong biên bản kiểm tra, không hiểu vì sao đến mấy tháng sau mới có nhân viên đến thay điện kế mới. Rõ ràng việc trì hoãn thay điện kế thuộc trách nhiệm của Công ty Điện lực Bình Phú, tại sao lại bắt chúng tôi phải nhận trách nhiệm qua việc bị truy thu tiền điện? Tôi đã nói rõ quan điểm của mình trong các buổi làm việc với Công ty Điện lực Bình Phú nhưng từ đó tới nay vụ việc này vẫn chưa ngã ngũ. Nhiều lần nhân viên Công ty Điện lực Bình Phú đến nhà làm việc, kiểm tra, gửi thư báo khiến gia đình tôi rất mệt mỏi. Mới đây khi đến kỳ đóng tiền điện, tôi đến Công ty Điện lực Bình Phú đóng tiền thì nhân viên không chấp nhận, yêu cầu tôi phải thanh toán xong tiền truy thu mới chịu nhận tiền.

Trong quan hệ với ngành điện, nếu tôi có lỗi dẫn đến điện kế hư hỏng thì tôi sẵn sàng chấp nhận đóng phạt, còn nguyên nhân do lỗi của ngành điện thì không thể ép tôi nhận trách nhiệm thay. Thời gian qua, ngành điện có nhiều cải cách, nâng cao khả năng phục vụ, chăm sóc khách hàng nhưng cách giải quyết của Công ty Điện lực Bình Phú đối với gia đình tôi dường như đi ngược lại tất cả.

Ông Nguyễn Văn Thanh(giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú):

Sẽ kiểm tra để quy trách nhiệm

Việc xác định lượng điện truy thu dựa vào trung bình của ba tháng liền kề (trước khi phát hiện điện kế hư). Do lượng điện khách hàng sử dụng trong mỗi tháng điện kế bị hư ít hơn lượng điện trung bình của ba tháng liền kề nên truy thu bằng với lượng điện này. Chính vì vậy mới có việc dù khách hàng đóng tiền điện hằng tháng nhưng vẫn bị truy thu vì hóa đơn tiền điện không thể hiện hết lượng điện mà khách hàng sử dụng.

Tuy nhiên, theo nguyên tắc khi kiểm tra phát hiện điện kế bị hư hỏng, không quay..., nhân viên của công ty phải có trách nhiệm xử lý, thay điện kế mới liền cho khách hàng chứ không để kéo dài. Có khả năng nhân viên công ty sau khi kiểm tra về quên hoặc làm thất lạc hồ sơ của khách hàng dẫn đến sự việc như trên. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại trường hợp này, nếu xác định lỗi chủ quan do nhân viên công ty thì ngoài việc bị kỷ luật, nhân viên đó còn phải tự bỏ tiền túi trả khoản tiền truy thu trên.

__________________________

Truy thu không có căn cứ

Theo luật sư Trương Xuân Tám, Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc Công ty Điện lực Bình Phú truy thu tiền điện đối với khách hàng Huỳnh Thị Kim Hà là không có căn cứ vì trong hợp đồng mua bán điện giữa hai bên không đề cập vấn đề này. Điện kế không phải khách hàng tự mua, tự sản xuất mà do ngành điện cung cấp. Hơn nữa điện kế đặt bên ngoài nhà khách hàng nên trách nhiệm kiểm tra, bảo quản trong trường hợp này thuộc Công ty Điện lực Bình Phú. Khách hàng chỉ bị quy kết trách nhiệm dân sự khi cố tình tác động vào điện kế khiến điện kế bị hư hỏng, không quay, nhưng trong trường hợp này khách hàng không tác động.

Mặt khác, theo quy định, Công ty Điện lực Bình Phú có trách nhiệm thay thế điện kế mới cho khách hàng khi phát hiện điện kế bị hư, nếu để kéo dài trong nhiều tháng thì mọi phát sinh từ việc điện kế bị hư thuộc trách nhiệm của Công ty Điện lực Bình Phú.

HUYNH THỊ KIM HÀ (P.7, Q.6, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên