29/05/2013 06:32 GMT+7

Làm lại giấy chứng sinh sao quá khó!

TRỊNH THỊ NGỌ(P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM)
TRỊNH THỊ NGỌ(P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM)

TT - Chị ruột tôi là Nguyễn Thị Châu, có hộ khẩu tại P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM. Năm 2000, chị sinh cháu Nguyễn Thị Trúc Quỳnh.

Hai mẹ con chị có cuộc sống khó khăn, phải ở trọ, bán vé số kiếm sống qua ngày. Cuối năm 2012, chị tôi đột ngột qua đời tại một phòng trọ ở tỉnh Long An sau cơn đột quỵ.

axnRrbS3.jpgPhóng to
Bà Trịnh Thị Ngọ với nỗi lo chưa làm được giấy chứng sinh cho cháu Quỳnh (trái) - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Đầu năm 2013, gia đình tôi đón cháu về nuôi. Khi tôi kiểm tra giấy tờ tùy thân để nhập hộ khẩu cho cháu mới biết bản chính giấy chứng sinh của cháu đã thất lạc, hiện chỉ còn một bản photo chứng nhận cháu sinh ở Bệnh viện Q.4, TP.HCM, vào ngày 30-4-2000. Vì công việc quá bận, tôi có nhờ anh Nguyễn Văn Sáng, người hàng xóm tốt bụng, đi làm giùm các thủ tục nhập hộ khẩu cho cháu.

Anh Sáng tới Bệnh viện Q.4 xin lại giấy chứng sinh cho cháu Quỳnh. Sau khi nhận được mẫu đơn, anh được cán bộ bệnh viện hướng dẫn cần có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố và con dấu của phường vào đơn. Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ gồm hộ khẩu, đơn cớ mất và đơn xin cấp lại giấy chứng sinh đã có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố, anh Sáng đến UBND P.Tân Kiểng, Q.7 nhờ đóng dấu chứng thực. Nhưng một cán bộ tư pháp của phường giải thích là theo mẫu đơn trên chỉ cần chữ ký xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố chứ không cần phường chứng thực.

Khoảng ngày 20-5, anh Sáng đến gặp một lãnh đạo Bệnh viện Q.4 để trình bày những vướng mắc trong quá trình xin cấp lại giấy chứng sinh. Sau đó, lãnh đạo bệnh viện có hướng dẫn anh qua gặp một cán bộ phòng kế hoạch tổng hợp. Mặc dù anh giải thích hoàn cảnh gia đình cháu Quỳnh và nói rõ phường không thể xác nhận vào đơn nhưng cán bộ bệnh viện cho rằng dù ai đứng ra viết đơn cũng phải có con dấu của phường để tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng. Khi đó, anh Sáng có nói rằng bệnh viện cứ nhận hồ sơ, còn chuyện đến nhận giấy chứng sinh sẽ do người thân của cháu cầm giấy tờ đến lấy. Tuy vậy, cán bộ bệnh viện vẫn một mực không làm thủ tục.

Tôi rất bối rối không biết xử lý việc này như thế nào để giúp cháu của mình. Tôi đi làm thuê, làm mướn cho người ta nên không có nhiều thời gian để nay chạy chỗ này, mai chạy chỗ kia làm giấy tờ. Tôi muốn làm giấy chứng sinh rồi tiếp tục làm giấy khai sinh, nhập hộ khẩu... để cháu có tương lai học hành, làm việc sau này, nhưng sao khó quá! Ước vọng nhỏ nhoi để đưa mảnh đời bất hạnh của cháu mình hướng tới tương lai sáng sủa hơn của tôi như đang trôi dần về bế tắc...

Không cần chứng thực của phường

Đại diện UBND P.Tân Kiểng, Q.7 cho biết trước đó người thân của cháu Nguyễn Thị Trúc Quỳnh có đưa mẫu đơn cấp lại giấy chứng sinh lên phường chứng thực. Tuy nhiên, trong mẫu đơn cấp lại chỉ có phần xác nhận chữ ký của tổ trưởng tổ dân phố nên phường không thể đóng dấu, ký tên vào đó được. Việc chứng thực vào đó là sai quy định. Vì vậy phường hướng dẫn người dân hỏi lại Bệnh viện Q.4 là mẫu đơn này cần chữ ký của tổ trưởng hay chứng thực của phường. Nếu cần chứng thực của phường thì bắt buộc bên dưới phải có phần ý kiến xác nhận của phường.

Bệnh viện không làm khó

Ngày 28-5, bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Hằng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Q.4, cho biết trước đó anh Nguyễn Văn Sáng đến làm lại giấy chứng sinh cho một bé gái gần nhà. Cán bộ phòng đã lấy thông tư “Quy định cấp và sử dụng giấy chứng sinh” của Bộ Y tế ban hành để hướng dẫn cho anh hiểu quy trình làm thủ tục. Vì anh Sáng không phải họ hàng thân thích của cháu bé nên bệnh viện đã hướng dẫn anh cầm mẫu đơn về lấy ý kiến của tổ dân phố, sau đó cha mẹ hoặc người thân của cháu lên làm thủ tục. Theo bác sĩ Hằng, có thể trong quá trình nghe hướng dẫn người dân có chút nhầm lẫn chứ không có chuyện bệnh viện làm khó dễ. Trong trường hợp này, nếu người thân cháu bé cầm đơn, đồng thời mang giấy tờ tùy thân ra chứng minh là họ hàng thân thích thì bệnh viện sẽ nhanh chóng cấp lại giấy chứng sinh cho cháu bé.

ĐỨC PHÚ ghi

TRỊNH THỊ NGỌ(P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên