14/05/2013 02:00 GMT+7

Điều chỉnh lưu thông đường Võ Văn Kiệt

NGUYỄN VĂN TẠO (Q.2, TP.HCM)
NGUYỄN VĂN TẠO (Q.2, TP.HCM)

TT - Hằng ngày lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt đoạn từ quốc lộ (QL) 1 về đường hầm sông Sài Gòn, tôi thấy phần đường dành cho xe hai, ba bánh rất nhỏ, không hợp lý.

Với áp lực lưu lượng xe rất lớn, ngành giao thông đã cho xe hai, ba bánh chạy chung với đường dành cho ôtô. Và để hạn chế tai nạn giao thông, cơ quan chức năng đã cho đặt dải phân cách tạm thời bằng sắt trên phần đường dành cho ôtô như hiện tại. Với việc lắp đặt dải phân cách như vậy, xe hai, ba bánh đi từ QL 1 về hướng hầm sông Sài Gòn sẽ có hai làn đường được phân cách bằng một dải phân cách cố định ở giữa (điều này ở đoạn đường Mai Chí Thọ không có).

01pdwkMc.jpgPhóng to
Xe máy chạy trên làn đường của mình và làn đường ôtô (mở rộng thêm cho xe máy) trên đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.

Theo tôi, sự phân luồng như vậy chưa hợp lý. Thứ nhất về mỹ quan: một con đường mới nhưng không có sự đồng nhất về thiết kế, cụ thể phía bên hướng bờ sông thì khác phía bên khu dân cư; đoạn đường từ QL 1 đến hầm sông Sài Gòn lại khác đoạn đường từ hầm sông Sài Gòn đến ngã ba Cát Lái. Thứ hai về sự thông thoáng, mặc dù có hai lối đi nhưng phần đường dành cho xe hai, ba bánh rất hẹp, rất dễ va chạm khi lưu thông; khi có xe tưới nước hay xe ba bánh đi vào luồng dành cho xe hai, ba bánh lập tức xe đi sau không thể vượt qua được vì xe ba, bốn bánh chiếm gần hết mặt đường, xe lưu thông rất chậm.

Tôi kiến nghị nên điều chỉnh như sau: dỡ bỏ dải phân cách cố định giữa hai làn xe máy, xây dựng lại dải phân cách cố định tại phần đang lắp đặt dải phân cách tạm thời để tạo sự thông thoáng trên làn đường dành cho xe hai, ba bánh và tạo sự đồng nhất trên một con đường từ QL 1 đến ngã ba Cát Lái.

Việc này phải làm ngay để góp phần làm giảm tai nạn giao thông, giảm nạn kẹt xe trên con đường này. Nếu chậm trễ, hàng cây giữa dải phân cách lớn lên rất nhanh và việc di dời rất tốn kém và khó khăn.

* Ông Trần Quang Lâm (giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm vượt sông Sài Gòn) trả lời:

Đoạn tuyến đại lộ Đông - Tây từ quốc lộ 1 đến hầm sông Sài Gòn (nay là đường Võ Văn Kiệt) đã được đưa vào khai thác từ tháng 9-2009. Đây là trục đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của thành phố. Do đó, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến đường phải theo dõi kiểm tra thường xuyên, kịp thời đề xuất bổ sung, điều chỉnh để nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn giao thông.

Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn là đơn vị được sở giao quản lý khai thác toàn tuyến đại lộ Đông - Tây (bao gồm đường Võ Văn Kiệt, đường hầm sông Sài Gòn và đường Mai Chí Thọ) từ ngày 1-4-2013. Trung tâm đang khảo sát thực trạng tuyến đường, đồng thời phối hợp với ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị (đơn vị được UBND TP giao tổ chức nghiên cứu đầu tư tuyến xe buýt nhanh trên tuyến đại lộ Đông - Tây) và các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp nhằm tối ưu hóa các dòng phương tiện trên tuyến, nâng cao hiệu quả khai thác và phát huy cảnh quan kiến trúc công trình. Trong đó có nội dung xem xét điều chỉnh dải phân cách phần đường xe gắn máy, phía bờ sông, trên đường Võ Văn Kiệt đoạn từ cầu Lò Gốm đến hầm sông Sài Gòn như bạn đọc phản ảnh.

N.ẨN ghi

NGUYỄN VĂN TẠO (Q.2, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên