11/04/2013 05:46 GMT+7

Bỏ xin xác nhận chữ ký được không?

THANH TÒNG (TP.HCM)
THANH TÒNG (TP.HCM)

TT - Vừa qua, tôi có việc cần sao lục cấp lại hai văn bản trong bộ hồ sơ nhà đất của gia đình bị thất lạc. Một bản là tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất và một bản là tờ bản đồ hiện trạng vị trí khu đất lập khi mẹ tôi mua cách nay hơn chục năm.

Tôi đến hai cơ quan có thẩm quyền của quận nơi có thửa đất của mẹ tôi để xin trích lục hai văn bản thất lạc trên.

Khi đến chi cục thuế quận, tôi được phát một tờ đơn in sẵn yêu cầu kê khai đầy đủ các thông tin cá nhân, địa chỉ thường trú của người yêu cầu, địa chỉ khu đất, diện tích... Khai xong tôi phải về UBND phường nơi tôi thường trú xác nhận chữ ký, rồi trở về chi cục thuế quận nộp. Chỉ riêng việc nộp đơn xin trích lục này, tôi mất hai ngày vì nơi tôi thường trú cách khu đất mẹ tôi mua trước kia 20km. Nộp được đơn, tôi nhận được phiếu biên nhận hồ sơ hẹn 10 ngày sau nhận kết quả, như vậy tôi phải mất thêm một buổi nữa mới có tờ trích lục trên.

Nhưng khi tôi đến phòng tài nguyên - môi trường cũng thuộc quận nói trên xin trích lục tờ bản đồ hiện trạng vị trí của khu đất. Sau khi nghe tôi trình bày, cô nhân viên đưa tôi tờ giấy trắng yêu cầu tôi viết đơn nêu rõ yêu cầu ký tên tại chỗ và điểm chỉ hai ngón trỏ trái và phải vào tờ đơn bên cạnh chữ ký của tôi. Cô không yêu cầu tôi về địa phương xin xác nhận chữ ký nên chỉ trong buổi sáng hôm đó tôi nộp được hồ sơ. Đúng hẹn 10 ngày sau, tôi đến nhận bản trích lục thì cô nhân viên chỉ cần CMND của tôi so với chỉ tay tôi trên tờ đơn tự khai là giao tờ bản đồ cho tôi.

Từ hai trường hợp trên, tôi thấy cách giải quyết của phòng tài nguyên - môi trường thuận lợi cho người dân hơn chi cục thuế quận.

Trong thực tế, khi giải quyết một số việc của cá nhân trong bộ hồ sơ nộp cho các cơ quan có thẩm quyền địa phương thường có yêu cầu văn bản của người dân nộp vào phải có xác nhận chữ ký của UBND phường xã nơi công dân đó thường trú. Việc xác nhận này chỉ nhằm mục đích để nơi nhận hồ sơ biết chữ ký của người dân đó là đúng, vì phải ký tên trước mặt cán bộ tư pháp phường, xã.

Đây là một thủ tục gây mất thời gian cho người dân do phải đi lại hai nơi và chờ xin xác nhận chữ ký, vừa tăng thêm công việc làm cho cơ quan nhà nước cấp phường, xã.

Từ câu chuyện ở phòng tài nguyên - môi trường mà tôi đã đến làm việc, tôi hi vọng các cơ quan nhà nước tìm những cách đơn giản hơn việc xác tín nhân thân cũng như chữ ký của người đi xin giải quyết hồ sơ để bỏ công đoạn người dân phải xin xác nhận chữ ký tại địa phương cư trú. Điều này nếu làm được sẽ bỏ được một thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân, giảm áp lực cho chính quyền địa phương, đồng thời tiết kiệm thời gian, chí phí cho dân.

THANH TÒNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên