26/12/2012 06:03 GMT+7

Mở rộng làn xe đường Nguyễn Tất Thành

NGUYỄN ĐỨC THIỆN TOÀNQUANG KHẢI ghi
NGUYỄN ĐỨC THIỆN TOÀNQUANG KHẢI ghi

TT - Tôi đi lại trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM) hằng ngày nên thường xuyên chứng kiến cảnh ùn ứ, kẹt xe ở đây, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Mặc dù tôi đã cố gắng điều chỉnh giờ đi làm là khoảng 9g mới tới cơ quan và 18g mới bắt đầu về nhưng nhiều lần vẫn không thoát khỏi cảnh ùn ứ.

qaoWJ1bb.jpgPhóng to

Cảnh ùn ứ, kẹt xe thường xuyên trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM) - Ảnh: Đức Phú

Tuyến đường Nguyễn Tất Thành có mật độ giao thông quá đông do là trục đường chính nối khu vực huyện Nhà Bè, Q.7, Q.4 vào trung tâm TP, Q.2... Trên trục đường này chỉ có hai làn xe và có nhiều tuyến đường cắt ngang như Tôn Đản, Hoàng Diệu... nên tạo ra sự xung đột giữa các phương tiện giao thông khi qua các ngã ba, kết quả là thường dẫn đến ùn tắc. Một nguyên nhân nữa góp phần làm ùn tắc trên tuyến đường này là thời gian dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba chưa hợp lý.

Có những hôm tôi đi qua khu vực này thấy đèn xanh cho phương tiện đi từ đường Tôn Đản, Hoàng Diệu ra Nguyễn Tất Thành rất lâu, nhiều lúc không còn xe mà đèn giao thông vẫn xanh. Trong khi đó lượng xe trên đường Nguyễn Tất Thành bị dồn ứ dài hàng trăm mét.

Theo tôi, để giải quyết tình trạng quá tải trên đường Nguyễn Tất Thành phải mở rộng thêm làn xe cho ôtô, đặc biệt gần các ngã ba. Cụ thể gần ngã ba Tôn Đản mở làn xe phía cảng Khánh Hội rộng thêm khoảng 3m để những xe có nhu cầu quẹo trái dừng chờ khi đèn đỏ, những xe đi thẳng có thể vẫn được lưu thông. Ở ngã ba Hoàng Diệu chỉ cần giải tỏa vài căn hộ để mở rộng giao lộ, tạo thêm sự thông thoáng.

Ngoài ra các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu điều chỉnh thời gian chờ đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường này hợp lý hơn theo hướng mật độ giao thông nhiều thì đèn xanh lâu, mật độ giao thông ít đèn xanh ngắn - đèn đỏ lâu.

Tôi cũng từng nghĩ đến giải pháp làm cầu vượt trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành để giải quyết tình trạng kẹt xe nhưng giải pháp này chỉ làm được ở những tuyến đường có mặt bằng rộng và rất tốn kém.

Đã có quy hoạch mở rộng đường

Đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1, thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết hiện nay bề rộng mặt đường Nguyễn Tất Thành chỉ 14m nên việc mở rộng mặt đường để thêm làn đường góp phần giải quyết ùn ứ giao thông theo như đề xuất của bạn đọc Nguyễn Đức Thiện Toàn là một ý kiến tốt.

Khu 1 đã liên hệ với UBND Q.4 thì được biết quận này đã lập quy hoạch mở rộng đường Nguyễn Tất Thành lên thành 30m, phần mở rộng nằm phía cảng Khánh Hội. Hiện quy hoạch này đang trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cũng theo cán bộ này, việc mở rộng mặt đường Nguyễn Tất Thành dù được phê duyệt cũng phải phụ thuộc vào tiến độ di dời cảng Khánh Hội.

Riêng việc điều chỉnh đèn tại các ngã tư, vị đại diện này cho biết đang tiến hành khảo sát điều chỉnh theo lưu lượng xe trên đường, đây là việc làm thường xuyên.

NGUYỄN ĐỨC THIỆN TOÀNQUANG KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên