22/08/2012 09:45 GMT+7

Cải tiến cách thu tiền nước

TRỊNH MINH GIANG(Q.Thủ Đức, TP.HCM)
TRỊNH MINH GIANG(Q.Thủ Đức, TP.HCM)

TT - Tôi sử dụng nước do Công ty CP Cấp nước Thủ Đức cung cấp. Quá trình sử dụng, tôi thấy việc thanh toán tiền nước có một số điểm chưa hợp lý, chưa vì khách hàng và ít nhiều còn mang tính độc quyền.

Ngay từ việc ghi chỉ số nước sử dụng đã chưa hợp lý. Do ngày đi ghi chỉ số nước không cố định (ở khu vực của tôi dao động từ ngày 27 đến 30 hằng tháng) nên có khi chủ nhà không kịp ghi chỉ số nước ra ngoài. Nếu nhân viên không ghi được chỉ số cũng không để lại số điện thoại để khách hàng báo lại (bên điện lực có gửi lại phiếu) mà sử dụng chỉ số tháng trước. Có lần do tôi không kịp ghi số nước, nhân viên nào đó đã tìm cách mở đồng hồ nước đặt trong sân, làm đổ nhiều đồ đặt cạnh đồng hồ, rất không hay.

Khi thu ngân viên đến nhà thu tiền nước mà không có người ở nhà thì nhét giấy báo lại đâu đó, có khi bị gió cuốn bay hoặc rơi mất. Chủ nhà không có căn cứ để trả tiền nước. Ngay cả việc thu tiền cũng không cố định ngày nào nên việc canh đóng tiền cũng chưa thuận tiện. Thanh toán tiền nước tại quầy thu tiền của công ty thì thứ bảy và chủ nhật công ty nghỉ, nên với những người đi làm giờ hành chính ở xa địa bàn Q.Thủ Đức như gia đình tôi hầu như không thể đóng tiền được.

Theo quy định của công ty, khách hàng có thể thanh toán tiền nước tại tất cả chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) trên địa bàn TP.HCM và hoàn toàn được miễn phí. Việc miễn phí khi chuyển khoản là điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu chỉ giới hạn ở các chi nhánh ngân hàng cũng chưa tạo thuận lợi cho khách hàng. Bởi không phải lúc nào khách hàng cũng có thể đến ngân hàng để chuyển khoản, mà chỉ Agribank thì càng hẹp hơn.

Khi khách hàng chưa kịp thanh toán tiền nước, công ty gửi giấy báo “đòi nợ” bằng lời lẽ chưa hay cho lắm như “sẽ tạm ngưng cấp nước...”. Tôi từng được một thu ngân viên “khuyến cáo”: “Nếu anh không đến công ty đóng tiền thì công ty sẽ đến cúp nước và anh muốn sử dụng nước tiếp thì phải đóng 800.000 đồng tiền mở nước”. “Nhắc nhở” của công ty và “khuyến cáo” của thu ngân viên, tôi thấy chưa thật sự tôn trọng khách hàng.

Tôi nghĩ rằng việc thu tiền của các công ty cấp nước nên cải tiến để thật sự phục vụ khách hàng. Ví dụ như nên cố định ngày ghi nước và ngày thu tiền, nếu tổ chức được cho thu ngân viên thu tiền vào các ngày nghỉ hoặc sau giờ hành chính thì sẽ thuận lợi hơn cho khách hàng. Trong trường hợp chưa ghi được chỉ số nước, nhân viên nên để lại phiếu báo cho người dân. Công ty không cần thiết “dọa” cắt nước sau kỳ nợ lần đầu tiên mà nên sau nợ ba lần trở lên. Thu ngân viên khi đến thu tiền nước nên mang hóa đơn của kỳ nợ trước (nếu có) để khách hàng thanh toán luôn một lần, tránh để trường hợp đã thanh toán kỳ sau nhưng lại chưa thanh toán kỳ trước. Công ty cũng nên mở rộng các điểm và các dịch vụ thu tiền qua ngân hàng, bưu điện, có thể thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng (qua tin nhắn điện thoại hoặc tài khoản email đã đăng ký chứ không nhất thiết đến ngân hàng)...

Ông Nguyễn Xuân Cầu (giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Thủ Đức) trả lời:

- Khi nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước nhưng chủ nhà đi vắng thì thường để lại số điện thoại để khách hàng báo chỉ số tiêu thụ hằng tháng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp phiếu ghi số điện thoại được các nhân viên nhét qua khe cửa có thể bị rớt mất. Trường hợp nhân viên không liên hệ được với khách hàng để đọc chỉ số nước, khách hàng cũng không thông báo chỉ số nước cho công ty thì theo quy định sẽ tạm tính bằng trung bình của ba tháng liền kề gần nhất. Tuy nhiên, việc tính theo cách này không được duy trì quá ba kỳ thanh toán liên tục.

Nếu quá trình nhân viên ghi chỉ số nước, thu tiền có lời lẽ không hay hoặc thực hiện sai quy trình trên, khách hàng có thể phản ảnh trực tiếp với công ty để kiểm tra xử lý. Ngoài ra, việc thu tiền ngoài giờ hành chính cũng đang được áp dụng tại công ty.

Còn việc thanh toán tiền nước qua ngân hàng, hiện công ty có thực hiện hợp đồng thu tiền nước hộ qua hệ thống Agribank. Khách hàng có nhu cầu trả tiền nước qua hệ thống ngân hàng khác cũng được, nhưng phải làm thủ tục đăng ký hình thức thanh toán cũng như tên ngân hàng với công ty để triển khai thực hiện.

Theo nghị định 117 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, sau năm tuần kể từ khi nhận hóa đơn tiền nước, khách hàng chưa đóng tiền nước sẽ bị tạm ngưng cung cấp nước. Trong thời gian trên, công ty sẽ có thông báo nhắc nợ khách hàng cũng như thông báo thời gian sẽ tiến hành tạm ngưng cung cấp nước. Việc này công ty thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

TRỊNH MINH GIANG(Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên