19/02/2012 04:23 GMT+7

Vài ý tưởng nhỏ cho an toàn giao thông

STIVI COOKE (giáo viên, người Úc)
STIVI COOKE (giáo viên, người Úc)

TT - Sống ở VN được ba năm nhưng nhiều lần tôi không khỏi kinh ngạc với cách điều khiển giao thông của những người đi đường.

Những người Việt ở quán cà phê không ngày nào trôi qua mà họ không nói đến tình trạng hỗn loạn giao thông phải đối diện hằng ngày.

3KS2gX0j.jpgPhóng to
Một bảng truyền thông ở Indonesia với nội dung: “Bạn có muốn tham gia cùng tôi? Cái chết luôn cận kề bên bạn. Hãy cẩn thận khi điều khiển giao thông. Hãy để tôi là nạn nhân duy nhất. Tuân thủ luật lệ giao thông”- Hình tác giả bài viết sưu tập

Tôi được biết năm 2012 được chọn là năm an toàn giao thông, đồng nghĩa với việc siết chặt trật tự, kỷ cương trên đường. Tôi nghĩ đây là một đề xuất rất thiết thực trong tình trạng hiện nay.

Tuy nhiên, thay vì bắt người dân phải tuân theo những nguyên tắc khô cằn, tôi nghĩ vấn đề quan trọng là nâng cao ý thức từng người tham gia giao thông. Hãy thay đổi thái độ của họ hơn là giới thiệu thêm về luật lệ và quy tắc không phải ai cũng có thể ghi nhớ và thực hiện khi cầm lái.

Có thể đưa an toàn giao thông thành những dự án nhỏ trong trường học, khuyến khích làm apphich quảng bá, tổ chức các buổi hội chợ, diễu hành trên đường phố cổ vũ an toàn giao thông. Chúng ta cũng có thể in những slogan (khẩu hiệu truyền thông) trên áo thun phát miễn phí cho học sinh, hay sơn trên bức tường trước cổng trường học những câu slogan “đi vào lòng người” để giáo dục học sinh và cả bố mẹ các em về an toàn giao thông.

sIrGWVO7.jpgPhóng to

STIVI COOKE

Nhiều người trẻ ở VN mặc áo thun có những câu tiếng Anh khó hiểu hay kỳ quặc ở sau áo. Tôi không biết họ có hiểu hết ý nghĩa của những câu nói đó trước khi cân nhắc mua một chiếc áo và mặc nó trên đường. Sẽ thiết thực hơn nếu họ mặc những chiếc áo có những dòng chữ nhắc nhở người đi đường: “Hãy nhìn đường, đừng nhìn tôi!”, “Tại sao di động lại quan trọng hơn tính mạng trên đường?”, “Đừng đội nón bảo hiểm để trang trí”...

Thay vì những apphich mang tính vận động, tại sao chúng ta không làm ngược lại: vẽ những hình ảnh hài hước với đề tài “Những người lái xe ngốc nghếch...”. Ví dụ, trên đường, ở các trục đèn giao thông hay những nơi thu hút tầm mắt, chúng ta có thể đặt những apphich như: “Bạn là người lái xe ngốc nghếch... nếu bạn không nhìn bên trái trước khi quẹo”, “Bạn là người lái xe ngốc nghếch... nếu bạn không giảm tốc độ khi đèn vàng”...

Nếu được, hãy tổ chức một cuộc thi đặt khẩu hiệu an toàn giao thông, vẽ tranh biếm họa, tạo sân chơi cho những bạn trẻ có óc sáng tạo, đam mê nghệ thuật. Những tác phẩm đoạt giải có thể in trên các sản phẩm như áo thun, túi, nón, giỏ và bán với giá phải chăng để khuyến khích nhiều người mặc trên đường.

Ở nước Úc của tôi cũng có những cuộc vận động về an toàn giao thông rất mạnh mẽ, bao gồm những apphich, những mẩu quảng cáo gây cười, thậm chí gây sốc. Mục tiêu chính là nhắm vào từng cá nhân, kêu gọi trách nhiệm của họ trong việc tuân thủ luật lệ giao thông như quan sát đường sá, không uống rượu rồi lái xe hay vừa lái xe vừa nhắn tin, trả lời điện thoại...

Tôi chờ những hoạt động thiết thực nhấn mạnh ý thức từng người trong việc chấp hành đúng luật lệ nhằm giảm tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng cho gia đình và người thân.

STIVI COOKE (giáo viên, người Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên