02/05/2011 06:45 GMT+7

Cha con cùng đánh vật với lớp 1

MINH ĐIỆP(Nha Trang)
MINH ĐIỆP(Nha Trang)

TT - Tôi thật sự tâm đắc với bài viết “Giáo viên THPT không dám dạy con học lớp 1” trên Tuổi Trẻ 30-4. Bản thân tôi cũng có ba đứa con và vì nhiều lý do nên những năm học cấp I các cháu không được đi học thêm, tôi phải dạy cho các cháu.

Vì là công nhân nên tôi phải tìm đủ mọi cách để đánh vật với các bài học của môn tiếng Việt, môn toán... lớp 1. Vì thế, sau ba lần dạy cho con lớp 1 ở nhà tôi cũng có được một ít kinh nghiệm, xin phép được nêu ra đây.

Trong môn tiếng Việt, đối với dạng bài “Tìm các từ có vần...” nếu cả tôi và con tôi tìm không ra ngay kết quả thì tôi và cháu thi nhau thay đổi thanh của vần đó rồi ghép các phụ âm đầu vào để tìm ra các từ có nghĩa. Ví dụ đối với bài “Tìm từ vần UYCH” thì vần này chỉ có thể thay hai dấu thanh là UÝCH hoặc UỴCH mà thôi và ta có ngay kết quả chữ UỴCH có nghĩa. Cháu không biết chữ này nghĩa là gì thì tôi giải thích cho cháu hiểu bằng ví dụ sau: ngã đánh UỴCH một cái.

Cứ thế, hai cha con thi nhau ghép âm đầu vào cho vần UYCH, cuối cùng ngoài từ HUỲNH HUỴCH chúng tôi còn tìm ra các từ: HUÝCH, LUÝCH XĂM BUA. Tôi bảo cháu thử đặt một câu có từ HUÝCH và UỴCH, cháu nói ngay: Bạn em bị huých vào lưng ngã đánh uỵch một cái.

Lúc ấy nhìn vào mắt cháu, tôi thấy cháu rất thích thú với ví dụ này. Từ đó mỗi khi có dạng bài như vậy cả hai cha con chúng tôi rất hồ hởi cùng nhau thi xem ai tìm ra được nhiều từ hơn. Tôi thường giả bộ thua để tăng sự phấn khích cho cháu, và mỗi khi tìm ra một từ, tôi cho cháu đặt câu ngay với từ đó.

Đối với môn toán, tôi cũng bị trường hợp giống như bài viết của tác giả Minh Thư đã nêu là có nhiều bài toán hóc búa của lớp 1 khi nhìn vào tôi chỉ nghĩ ra được cách giải duy nhất là đặt phương trình. Vậy thì làm sao giảng cho con mình mới học lớp 1?

Bí quá tôi cũng phải giải theo cách “người lớn” ấy rồi mày mò từ đáp số mới tìm ra đó để đi ngược lên các yêu cầu và dữ kiện của bài toán. Mò mẫm một hồi rất lâu tôi cũng tìm ra được cách giải theo bậc tiểu học cho cháu. Quả là cả một quá trình gian nan hết sức.

Và tôi phát hiện khá nhiều bài toán khó, kể cả dạng bài toán nâng cao của lớp 1, mình có thể giải bằng cách lập phương trình trước rồi tìm cách đưa cách giải lớp 1 vào từ đáp số mới tìm ra kết hợp với các dữ kiện của bài toán.

Thông thường, sau khi đã giải được bài toán theo cách lớp 1, tôi đổi đề toán của cháu lại với các số liệu thật nhỏ và thật gần gũi với cháu như kẹo, bánh... rồi giảng cho cháu trước, tôi thấy cháu hiểu rất nhanh. Và cuối cùng là đưa bài toán chính cho cháu giải.

MINH ĐIỆP(Nha Trang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên