09/03/2008 04:04 GMT+7

Vì sao "lộn nghề" trong ngành y?

NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Úc)
NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Úc)

TT - Gần đây, báo chí đăng tải nhiều vụ vi phạm về hành nghề y dược tư nhân gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân, chẳng hạn như phòng mạch bác sĩ biến thành nhà thuốc, còn các dược sĩ, dược tá đua nhau làm... bác sĩ.

Theo tôi, nạn "lộn nghề" trong ngành y nói trên là do chưa có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng về việc "phân quyền" của người khám bệnh và người cung cấp thuốc. Và đến khi phát hiện vi phạm thì đối tượng vi phạm chỉ bị phạt qua loa, tượng trưng...

Trong khi đó, tại Úc hay các nước công nghiệp phát triển, người ta không cho bác sĩ bán thuốc, đơn giản là đã có dược sĩ đảm nhiệm chức năng ấy rồi. Bác sĩ là người khám bệnh và kê toa thuốc, dược sĩ là người chịu trách nhiệm xem xét toa thuốc ấy. Khi cảm thấy toa thuốc không hợp lý, dược sĩ sẽ ngay lập tức "nối mạng" với bác sĩ đã ghi toa để tìm ra một giải pháp tối ưu. Một khi tai biến xảy ra đối với bệnh nhân, chẳng hạn như có sự tác động nguy hiểm do các thuốc dùng chung gây ra thì dược sĩ cũng là người chịu trách nhiệm vì họ là "người gác cửa cuối cùng".

Các nhà thuốc tây tại Úc đều sắp xếp hai nhóm thuốc theo khu vực khác nhau. Khu vực thuốc bán tự do không cần toa của bác sĩ gồm các loại vitamin, thuốc bổ, thuốc giảm đau thông thường… Những thuốc này khi cần khách hàng có thể tự động lựa chọn rồi chỉ việc đến quầy thanh toán. Khu vực thứ hai gồm các loại thuốc nằm trong danh mục cần phải có toa bác sĩ do Bộ Y tế Liên bang Úc ban hành. Người chịu trách nhiệm khu vực này là dược sĩ. Tất cả thuốc trong khu vực này, dược sĩ không được phép bán nếu không có toa bác sĩ. Nếu vi phạm, dược sĩ có thể bị đóng phạt, treo bằng hoặc phải ra tòa.

Khái niệm "dược tá” với hình thức đào tạo chỉ ba tháng rồi ra bán thuốc là một mô hình vô cùng kỳ lạ ở nước ta. Tại Úc, chỉ có dược sĩ mới có thẩm quyền cung cấp thuốc theo toa.

NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên