14/10/2005 04:12 GMT+7

Nâng tỉ lệ diện tích cho giao thông công cộng

VƯƠNG THANH BÌNH (TP.HCM)
VƯƠNG THANH BÌNH (TP.HCM)

TT - Theo dõi các chương trình phát triển hệ thống giao thông của thành phố trong nhiều năm qua, tôi có cảm giác như thành phố vẫn chưa nhận thấy vấn đề cốt yếu nhất để từ đó định ra hướng đi phù hợp. Đó là tỉ lệ diện tích dành cho giao thông đô thị của chúng ta quá thấp.

(Nhân đọc bài “TP.HCM chuẩn bị phát triển đường sắt đô thị”)

Tại các đô thị hiện đại trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và trên thế giới nói chung, tỉ lệ này thường chiếm xấp xỉ 20% tỉ lệ diện tích đô thị. Còn của TP.HCM chúng ta tỉ lệ này chỉ vào khoảng 5%! Một tỉ lệ cực thấp để được xem là một đô thị hiện đại. Đây là nguyên nhân chính lý giải cho tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng tăng lên tại TP.HCM hiện nay.

Theo tôi, điều quan trọng nhất đối với giao thông thành phố trong thời gian sắp tới là phải mở rộng thêm đường sá với một tốc độ nhanh hơn nữa. Liên quan tới vấn đề này, bài toán hóc búa nhất là vấn đề vốn. Để mở rộng các con đường như Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng hay Hai Bà Trưng... hoàn toàn không phải là chuyện nhỏ. Chắc chắn ngân sách sẽ không thể kham nổi, ngay cả trong trường hợp đi vay.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể làm được nếu tiến hành xã hội hóa cao độ hoạt động này. Tức là cho các công ty kinh doanh làm dưới hình thức BOT. Sau khi xây dựng xong, cho phép các công ty thu phí đường nội thị. Việc thu phí có thể ở một mức nhẹ nhưng thu cả đối với xe gắn máy.

Để có thể được nhân dân ủng hộ, người dân sống trong bán kính 500m quanh con đường mới sẽ được cấp một thẻ (tự động) miễn lệ phí khi qua trạm. Thay vì phải mất 1giờ đồng hồ để vào thành phố trong tình trạng tắc đường, xe gầm rú, khói bụi..., người dân sẵn sàng bỏ ra 2.000 đồng để được vào ra thành phố trên một con đường thông thoáng chỉ mất 30 phút. Nếu được thông tin rõ ràng như vậy, tôi tin chắc đại đa số người dân sẽ đồng tình. Khi ấy, chỉ trong một thời gian không quá dài, bộ mặt giao thông của thành phố sẽ hoàn toàn khác.

VƯƠNG THANH BÌNH (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên