18/08/2017 08:57 GMT+7

Bình Chánh không thấy ngã ba, ngã tư nào đúng chuẩn quy hoạch

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - 'Dọc mặt tiền đầy nhà cất tạm bợ không ra nhà. Còn đường dẫn vào các khu này là hẻm nhỏ, không thấy ngã ba ngã tư nào cho đúng chuẩn quy hoạch, trong khi đất trống phía trong còn mênh mông'

Một công trình xây dựng sai phép tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TP.HCM) - Ảnh: HỮU THUẬN
Một công trình xây dựng sai phép tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TP.HCM) - Ảnh: HỮU THUẬN

Đó là nhận định của ông Võ Văn Hoan - chánh văn phòng UBND TP.HCM tại buổi làm việc ngày 17-8 với huyện Bình Chánh về triển khai công việc do UBND TP.HCM giao cho huyện này.

Ông Nguyễn Văn Hồng - phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh - cho biết sáu tháng đầu năm nay toàn huyện xảy ra 257 vụ việc sai phạm về trật tự xây dựng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước.

Vết dầu loang

Tuy nhiên, ông Hồng lý giải do địa bàn huyện Bình Chánh rộng, người dân nhập cư nhiều nên tình hình xây dựng sai phạm vẫn diễn ra phức tạp. Và lãnh đạo huyện vẫn chưa hài lòng với số lượng vi phạm giảm hiện nay.

Ngoài ra, theo ông Hồng, hiện nay trên địa bàn huyện Bình Chánh có 93 dự án phát triển đô thị và 200 dự án nông thôn mới. Trong đó nhiều dự án chậm trễ triển khai, có dự án ở Khu Nam kéo dài đến 20 năm. Do vậy, huyện Bình Chánh đã kiến nghị cho giảm ranh một số dự án.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan cho rằng Bình Chánh vẫn là điểm nóng về trật tự xây dựng và đây là vấn đề nhức nhối của huyện. Ông mô tả các căn nhà xây không phép, sai phép giống như “vết dầu loang”, không có một khu dân cư đúng chuẩn.

Dọc mặt tiền đầy nhà cất tạm bợ không ra nhà. Còn đường dẫn vào các khu này là hẻm nhỏ, không thấy ngã ba ngã tư nào cho đúng chuẩn quy hoạch, trong khi đất trống phía trong còn mênh mông.

“Tôi không hình dung được mình làm quy hoạch thế nào. Mặt tiền lấy xài hết rồi, còn đất ở trong hẻm sao mà phát triển đô thị được. Vì vậy huyện nên nghiên cứu tổng thể đề án quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị trên địa bàn huyện” - ông Hoan chỉ đạo.

Cần quản lý chặt

Ông Hoan cho biết hiện quyết định thay thế quyết định 33 (quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa) đang được UBND TP xem xét, ban hành. Tuy nhiên, ông cho rằng dù TP sửa đổi quy định thế nào vẫn có đầu nậu, “cò” đất lợi dụng để tách thửa không đúng vì hiện nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn.

Do vậy, huyện phải tăng cường công tác quản lý nhà nước để ngăn chặn từ đầu hành vi đó. Phải khống chế bằng việc buộc chủ những khu đất lớn làm dự án đúng quy hoạch, giấy phép xây dựng. Đặc biệt, giám sát để buộc chủ đầu tư phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật dự án. “Quản lý bằng dự án, kiểm tra giấy phép và xử phạt nặng chủ đất vi phạm. Dứt khoát không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu làm sai” - ông Hoan chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, ông Hoan cũng lưu ý trong quá trình quy hoạch, UBND huyện Bình Chánh nên chọn một số vị trí khu đất đẹp để quy hoạch đầu tư một dự án trọng điểm như trung tâm thương mại, vui chơi giải trí... nhằm tạo ra điểm nhấn, cú hích phát triển đô thị và thu hút đầu tư cho huyện.

Theo ông Hoan, trong khi các khu vực khác ở TP đều có quy hoạch những khu đô thị, trung tâm thương mại lớn thì huyện Bình Chánh không có quy hoạch công trình, dự án nào nổi bật. “Nếu lãnh đạo huyện không tính để “xới” lên cho huyện phát triển thì dân cứ nghèo, không khá lên nổi” - ông Hoan nói.

Một số dự án vướng giải tỏa, đền bù

- Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây (đoạn đi qua huyện Bình Chánh): Hiện nay còn gần 60 hộ chưa di dời. UBND TP đã có công văn chỉ đạo cho người dân chuyển mục đích sử dụng phần đất ngoài ranh dự án (nếu có) để xây dựng nhà ở nối liền với ranh dự án, không phải di dời.

- Dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình: Kế bên dự án này là dự án phát triển đô thị của một chủ đầu tư lớn, giá đền bù cho người dân khoảng 15 triệu đồng/m2. Còn dự án bệnh viện chỉ đền bù cho người dân ảnh hưởng 2 triệu đồng/m2 nên dân khiếu nại. Hiện đã giao cho các sở, ngành rà soát, đề xuất một số chính sách hỗ trợ thêm cho người dân.

- Dự án Bệnh viện Nhi Đồng: Chỉ còn 10 hộ chưa di dời, giải tỏa. Hiện UBND huyện đang vận động người dân di dời. Nếu người dân không tự di dời, trong tháng 9 huyện sẽ xin UBND TP chủ trương áp dụng biện pháp hành chính cưỡng chế di dời.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên