14/06/2017 09:14 GMT+7

Mang nước sinh hoạt đến Mù Cang Chải

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Sáng sớm 13-6, cô trò và phụ huynh Trường PTDT bán trú - THCS Lê Văn Tám (xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) với váy áo rực rỡ, vượt đường xa đến trường chứng kiến giây phút khánh thành công trình nước sinh hoạt.

Niềm vui của các em học sinh Trường PTDT bán trú - THCS Lê Văn Tám khi nước được dẫn về tận trường - Ảnh: Hà Thanh
Niềm vui của các em học sinh Trường PTDT bán trú - THCS Lê Văn Tám khi nước được dẫn về tận trường - Ảnh: Hà Thanh

Công trình “Hệ thống dẫn nước sinh hoạt” này gồm hệ thống đường dẫn nước dài 4,2km, các bể chứa đầu nguồn, bể thu nước, bể lắng, bồn inox dung tích 20m3 với tổng giá trị 200 triệu đồng, được báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái, nhãn hàng Comfort một lần xả thuộc Công ty Unilever phối hợp xây tặng.

Vác đá, sỏi lên núi xây bể nước

Hơn một tháng trước, thầy cô Trường PTDT bán trú - THCS Lê Văn Tám cùng phụ huynh học sinh và đông đảo đoàn viên đã góp sức, góp công xây bể và xây đường ống dẫn nước từ đầu nguồn khe Đề Háng Giống thuộc bản Mí Háng Tâu về điểm trường Lê Văn Tám. Địa hình khe Đề Háng Giống khá hiểm trở, trơn trượt vào những ngày mưa, nhưng bà con trong xã Púng Luông không ngại khó, ngại khổ góp sức để sớm có đường ống dẫn nước.

“Khi mới nghe tin trường được các nhà tài trợ đầu tư xây dựng hệ thống dẫn nước sinh hoạt, chúng tôi phấn khởi huy động phụ huynh giúp đỡ. Thầy cô trong trường không nghỉ hè nữa mà ở đây túc trực để giúp hoàn thành công trình này” - cô Nguyễn Thùy Nhung, phó hiệu trưởng Trường PTDT bán trú - THCS Lê Văn Tám, nói.

Cô Nhung nói đây là “cơ hội quý giá” để hơn 300 học sinh của trường, thầy cô và người dân có nước sạch. Trước đó, cô trò và người dân thường xuyên thiếu nước sinh hoạt, chủ yếu sử dụng hai nguồn nước chính là giếng tự đào và nguồn nước mua từ bên ngoài.

“Mỗi tháng cô trò phải mua nước sạch mất 2-3 triệu đồng, tháng cao điểm lên đến 4 triệu đồng. Có công trình nước này về, cô trò rất yên tâm để sinh hoạt, trồng rau xanh phục vụ cho các em học sinh bán trú” - cô Nhung bày tỏ.

Vui với niềm vui của cô trò, chị Lù Thị Máy (24 tuổi, bản Nả Háng B, xã Púng Luông) nói nhiều ngày qua chị cùng đoàn viên thanh niên trong xã đi khuân ống nước, vác đá, sỏi, cát lên phía đầu nguồn để xây bể, xây đường ống.

“Mệt lắm chứ, nhưng vì không có nước dùng, lại thương các em học sinh khó khăn nên thanh niên chúng mình cố gắng, nhiệt tình góp công sức cho sớm hoàn thành công việc. Có nước về tận trường, tận bản rồi, phấn khởi lắm!” - chị Máy nói.

Bồn chứa nước tại điểm Trường THCS Lê Văn Tám với dung tích chứa 20m3 -
 Ảnh: Hà Thanh
Bồn chứa nước tại điểm Trường THCS Lê Văn Tám với dung tích chứa 20m3 - Ảnh: Hà Thanh


Không phải gùi nước về nhà nữa

Đưa vợ con đến xem lễ khánh thành công trình từ sáng sớm, anh Vàng A Của (35 tuổi, bản Mí Háng Tâu) cho biết trong xã Púng Luông, những nhà có điều kiện thì dẫn đường ống nước từ đầu nguồn về tận nhà, còn gia đình khó khăn phải đi gùi nước sinh hoạt 3 lần/ngày. “Từ hôm nay, các em học sinh được sử dụng nước trực tiếp, còn san sẻ được cho bà con. Các gia đình không phải gùi nước về nhà nữa, chúng tôi ao ước điều này từ lâu lắm rồi” - Vàng A Của chia sẻ.

Tại lễ khánh thành công trình nước, ông Vàng Bua Tủa, chủ tịch UBND xã Púng Luông, gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm đã chung tay, giúp sức mang nước sinh hoạt về giúp bà con ổn định cuộc sống, con em ổn định học tập. Ông cũng khẳng định chính quyền xã sẽ cùng nhà trường, bà con bảo vệ công trình nước này.

Là đơn vị luôn chú trọng trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nước, năm nay nhãn hàng Comfort một lần xả thuộc Công ty Unilever phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức chiến dịch “Tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn mặn”, thuộc chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do báo Tuổi Trẻ phát động. Với tổng giá trị tài trợ hơn 3 tỉ đồng, chương trình sẽ xây dựng 10 công trình nước, trao tặng 1.000 bồn chứa nước và 50 xe chở nước sạch về cho người dân các vùng bị hạn hán, nhiễm mặn thuộc 15 tỉnh.

Bà Trần Thị Thu Hà, giám đốc ngành hàng nước xả vải của Unilever VN, nhấn mạnh: “Chỉ với những hành động tiết kiệm nhỏ như vậy thôi nhưng với sự hưởng ứng của nhiều người hơn nữa, chúng ta sẽ có những thay đổi lớn để tiết kiệm nước sạch cho VN”.

Tại lễ khánh thành, chương trình cũng tặng 100 phần quà trị giá hơn 11 triệu đồng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đưa nước về cao nguyên đá

Hôm nay, tại Hà Giang, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn Hà Giang, nhãn hàng Comfort một lần xả thuộc Công ty Unilever sẽ khánh thành công trình hệ thống đường dẫn nước sinh hoạt cho các hộ dân ở hai thôn Má Lủng A, B (thuộc xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) dài 3,2km, bể lọc đầu nguồn và ba bồn inox chứa nước sinh hoạt... với tổng trị giá công trình hơn 200 triệu đồng.

Bà con sinh sống tại vùng cao nguyên đá Hà Giang - nơi địa đầu Tổ quốc - thường xuyên thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt về mùa khô thiếu nước rất trầm trọng. Người dân thường xuyên đến các hồ treo, các khe nước chảy ra từ núi đá lấy nước về nhà dùng. Để tiết kiệm nước sinh hoạt, có khi bà con một tuần chỉ... tắm, giặt một lần.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên