06/06/2017 13:16 GMT+7

Audio 6-6: ​Đảng cầm quyền Campuchia mất ghế ở Phnom Penh

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Bài học từ salbutamol, cả rừng thủ tục chưa lo được bữa ăn sạch, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhận trách nhiệm, nắng nóng, dân kêu trời vì cắt điện, phòng say nắng nóng và bệnh mùa nắng... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày​

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chậm tiến độ do đâu?

Cháy lớn tại 2 cơ sở kinh doanh lốp xe ô tô tại Quảng Ngãi; Nắng nóng kéo dài, người dân Hà Nội thức trắng đêm gặt lúa; Xử phạt gần 800 trường hợp vi phạm luật giao thông qua camera tại Quảng Bình… là những thông tin chính của chương trình hôm nay.

Bài học từ salbutamol

Trong báo cáo của Chính phủ về tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016, việc ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi như salbutamol, vàng ô... được nêu như một điểm sáng. Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, từ chỗ năm 2015 phát hiện 2,53% mẫu thịt tươi có salbutamol thì năm 2016 đã giảm gần một nửa, còn 1,27%. 

Xử phạt trên 200 triệu đồng các thương lái có heo dương tính với chất cấm
Ngày 5 – 9, Chi cục Thú y TP.HCM cho biết trong tổng số 71 lô heo tại 12 lò giết mổ trên địa bàn TP.HCM được lấy mẫu xét nghiệm, đã xác định được 16 lô heo dương tính với chất cấm salbutamol (chất tạo nạc, tăng trọng).
Theo đó, trong số 6 tỉnh có các lô heo dương tính với chất cấm thì Đồng Nai chiếm đến 6 lô, kế đến các tỉnh Long An 3 lô, Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long mỗi tỉnh 2 lô và Bà Rịa Vũng Tàu 1 lô. Kết quả thanh tra còn xác định có 3 thương lái tái phạm sử dụng chất cấm, đều có heo xuất phát từ Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu. Chi cục Thú y TP.HCM đã ra quyết định xử phạt 16 thương lái (trong đó một thương lái có 2 lô heo dương tính) tổng số tiền 207 triệu đồng, đồng thời yêu cầu các thương lái để số heo trên tại cơ sở giết mổ để cán bộ Thú y lấy mẫu xét nghiệm đến khi hết tồn dư chất cấm mới được xuất chuồng. 
Theo ông Khương Trần Phúc Nguyên – trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Chi cục Thú y TP.HCM), sau khi có kết quả các lô heo dương tính với chất cấm Chi cục Thú y TP.HCM đã gửi công văn tới Chi cục Thú y 6 tỉnh gồm Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Long An đề nghị phối hợp kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phúc đáp của bất cứ Chi cục Thú y nào. 
Theo ông Nguyên, kết quả thanh tra chất cấm đợt 2 cho thấy hàm lượng tồn dư chất cấm trong heo tiếp tục tăng báo động, dao động từ 3ppb đến 1.300ppb (ppb là hàm lượng chất cấm trên một mẫu, theo quy định từ 2ppb trở lên là dương tính). “Hàm lượng tồn dư chất cấm trong heo lên đến 1.300ppb là mức rất cao, vượt ngưỡng cho phép trên 650 lần”., ông Nguyên đánh giá. Cũng theo ông Nguyên, lô heo dương tính chất cấm có hàm lượng vượt ngưỡng cho phép trên 650 lần theo giấy kiểm dịch thì xuất phát từ cơ sở chăn nuôi Hoàng Văn Qúy (huyện Thống Nhất, Đồng Nai).
Trước đó, trong đợt thanh tra chất cấm diễn ra vào cuối tháng 6 – 2015, Chi cục Thú y TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm 51 lô heo tại 8 lò giết mổ trên địa bàn TP.HCM, kết quả có 7 lô heo dương tính với chất cấm. Đặc biệt, hàm lượng chất cấm tồn dư trong heo cũng ở mức rất cao, gấp mức cho phép gần 700 lần. 
HOÀNG LỘC

Cán bộ Thú y lấy mẫu nước tiểu xét nghiệm chất cấm đợt 2 tại lò mổ. Ảnh Hoàng Lộc

Cán bộ thú y lấy mẫu nước tiểu xét nghiệm chất cấm đợt hai tại lò mổ - Ảnh: Hoàng Lộc

Cả rừng thủ tục chưa lo được bữa ăn sạch

“Đừng để những hạn chế, yếu kém của chúng ta trong chuyện an toàn thực phẩm hôm nay trở thành gánh nặng và trách nhiệm phải giải quyết cho thế hệ đời sau”.

Người dân chọn mua rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhận trách nhiệm

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ quanh việc Bộ VH-TT&DL ban hành văn bản đề nghị xử lý phát ngôn về Sơn Trà của ông Huỳnh Tấn Vinh - chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái thừa nhận có sơ suất và nhận trách nhiệm.  

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái - Ảnh: NAM TRẦN

Thịt heo VietGAP đua nhau giảm giá

Sau khi Công ty TNHH dịch vụ An Hạ (TP.HCM) giảm mạnh giá bán thịt heo VietGAP, thấp nhất chỉ còn 35.000 đồng/kg, đến lượt Vissan tuyên bố sẽ giảm 30-42% giá bán tùy loại thịt tại toàn bộ điểm bán thịt tươi sống của công ty này.

Nhiều người tiêu dùng mua thịt heo VietGAP tại cửa hàng trên đường Nơ Trang Long (Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: C.TRUNG

Nắng nóng, dân kêu trời vì cắt điện 

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến sản lượng tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh. Mặc dù ngành điện khẳng định đã nâng cấp, cải tạo lưới điện nhưng tình trạng mất điện cục bộ và sự cố điện vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Công nhân ngành điện khắc phục sự cố ngay trong đêm - Ảnh: N.An

Ứng xử sao với góp ý trên mạng?

Sự việc một trường THPT ở Long An kỷ luật học sinh vì “chê” bệnh viện trên Facebook đã gây ra những ý kiến trái chiều. Ứng xử sao cho phù hợp với những góp ý trên mạng xã hội? Tuổi Trẻ ghi nhận các ý kiến về vấn đề này. 

Yêu đảo, lập nghiệp ở đảo

Họ là những người trẻ đảo Phú Quý (Bình Thuận), là ngư dân trẻ bám biển trên con tàu đánh bắt xa bờ, là người con của đảo nhiều năm đi học xa nhà, rời bỏ công việc chốn thị thành trở về đảo nhỏ làm homestay.

Ngư dân trẻ Đồng Văn Lĩnh (27 tuổi) đã gắn bó với tàu, với biển cả từ năm anh 18 tuổi đến giờ - Ảnh: V.THỦY

Kỳ cuối: Khuôn mặt tội phạm 

Theo báo cáo của Hiệp hội Hàng không dân dụng quốc tế (IATA), trong tổng số 289 vụ phát hiện và bắt giữ ngà voi buôn lậu tại các sân bay trên khắp thế giới trong suốt 7 năm qua, có tới 51 vụ tại sân bay Jomo Kenyatta. Số liệu này cho thấy sân bay Nairobi là một tuyến đường trung chuyển chính trong đường dây buôn lậu các sản phẩm động vật hoang dã.

Bắt ngà voi tại thành phố cảng Mombasa của Kenya - Ảnh: AFP

“Em đừng lùi lại phía sau nữa...”

Một người thầy chủ nhiệm tận tâm đã giúp một học sinh cá biệt nhận ra rằng mình đang bỏ phí tuổi trẻ của mình như thế nào, và giúp học sinh ấy đứng dậy sau hai lần vấp ngã.

Nước rút chuẩn bị thi THPT quốc gia

Tới thời điểm này, đại diện nhiều sở GD-ĐT cho biết đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, chỉ chờ đề thi về là bắt đầu công đoạn in sao.

Học sinh lớp 12A20 Trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM ôn thi môn toán - Ảnh: NHƯ HÙNG

Phòng say nắng nóng và bệnh mùa nắng

Sáng 5-6, một phụ nữ 71 tuổi có tiền sử cao huyết áp đã tử vong trên đường phố Hà Nội trước khi xe cấp cứu đến. Các bác sĩ nghi nạn nhân chết do say nắng say nóng.

Mệt mỏi vì nắng nóng, người đàn ông này ngồi nghỉ trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) - Ảnh: Nam Trần

Giọng hát Việt 2017 thể nghiệm “công thức thành sao” 

Chiến thắng của Ali Hoàng Dương tại Giọng hát Việt 2017 một lần nữa mang đến hi vọng cho những bạn trẻ đam mê ca hát cũng như thỏa lòng người hâm mộ muốn tìm thấy một gương mặt mới.

Ali Hoàng Dương trong giây phút mừng chiến thắng tại Giọng hát Việt 2017 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

1.600 doanh nhân và 22  tỉ USD

Ban tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Tokyo chiều 5-6 đã phải kê thêm 100 ghế để đón số lượng người tham dự kỷ lục: 1.600 so với 1.500 đại biểu đã đăng ký trước đó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: TTXVN

Đảng cầm quyền “thất thủ” ở thủ đô

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) thắng lớn trong cuộc bầu cử xã, phường ngày 4-6 nhưng những người ủng hộ không khỏi lo lắng khi đảng này “thất thủ” ngay tại thủ đô Phnom Penh và một số địa phương lớn.

Mặc dù đã tích cực “trẻ hóa” để thu hút cử tri trẻ, Đảng CPP vẫn “lép vế” ở những địa phương lớn như thủ đô Phnom Penh - Ảnh: TIẾN TRÌNH

 

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên