03/05/2017 09:01 GMT+7

Bị chỉ trích, Jakarta chuyển sang cấm xe máy theo giờ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Lệnh cấm xe gắn máy tại thủ đô Jakarta (Indonesia) ở một vài con đường khu vực trung tâm đã gặp nhiều chỉ trích. Chính quyền thị trưởng thủ đô Jakarta Basuki Tjahaja Purnama Ahok đã điều chỉnh bằng cách cấm xe máy từ 5h đến 23h.

Cảnh sát chặn một xe gắn máy tại Jakarta, Indonesia - Ảnh: Tempo
Cảnh sát chặn một xe gắn máy tại Jakarta, Indonesia - Ảnh: Tempo

Không lâu sau khi nhậm chức, vào tháng 12-2014, thị trưởng thủ đô Jakarta Basuki Tjahaja Purnama Ahok đưa ra đề án cấm xe gắn máy thí điểm ở một vài đường phố trung tâm. Ông Ahok khẳng định sẽ tăng cường 10 xe buýt hai tầng và nhiều xe buýt khác cho khu vực cấm xe máy. 

Lý do cấm xe gắn máy mà ông Ahok đưa ra là vì có quá nhiều tai nạn giao thông do xe gắn máy gây ra. Lệnh cấm cũng nhằm mục đích giảm thiểu kẹt xe vốn đã trở thành 'đặc sản' tại Jakarta.

Vụ việc đã gây nóng tại Jakarta, khiến báo chí nước ngoài cũng vào cuộc, lấy ý kiến người dân. Tờ Wall Street Journal đặt hai câu hỏi 'Ông/bà có nghĩ rằng cấm xe gắn máy sẽ giảm thiểu kẹt xe?" và 'Điều gì xảy ra nếu lệnh cấm áp dụng ở nhiều tuyến đường khác'

Mahmudin, tài xế 40 tuổi trả lời: "Chúng tôi thường thấy xe gắn máy tự chắn nhau trên đường. Cấm xe sẽ khiến lượng xe gắn máy giảm đáng kể trên các đường chính. Tuy nhiên, tôi nghĩ xe gắn máy có quyền được di chuyển trên mọi tuyến đường chính".

Wahyu, tài xế xe lam 51 tuổi nói: "Điều này giúp chính phủ giải quyết nạn kẹt xe ở khu vực cấm xe máy".

Anggi Sapta, nhà báo tự do 30 tuổi: "Chính sách này có thể giúp giảm kẹt xe ở các khu vực cấm xe nhưng đồng thời gia tăng áp lực lưu thông ở khu vực xung quanh. Tôi ủng hộ chính sách nếu chính phủ cung cấp thêm nhiều phương tiện giao thông công cộng".

Yanni Cheche, thợ làm tóc 40 tuổi: "Tôi không đồng tình với chính sách này. Lệnh này ngụ ý rằng chính xe gắn máy gây ra tình trạng kẹt xe. Bản thân tôi chạy xe đi làm và tôi rất khó đến tiệm tóc nếu không dùng xe gắn máy".

Đến tháng 4-2016, ông Ahok cho biết một khi lắp đặt thành công ERP - hệ thống tính phí đối với xe gắn máy chạy trên đường giờ cao điểm - sẽ mở rộng lệnh cấm xe gắn máy. 

Lệnh cấm xe gắn máy trước đó ở một vài con đường khu vực trung tâm đã gặp nhiều chỉ trích. Chính quyền ông Ahok đã có điều chỉnh bằng cách chỉ cấm xe máy từ 5h đến 23h.

Vừa qua, ông Ahok đã thất bại trong cuộc tranh cử thị trưởng Jakarta. Người giành chiến thắng là Anies Rasyid Baswedan, sẽ nhậm chức trong tháng 10-2017.

Myanmar cấm xe máy ở thành phố Yangon, đường sá thông thoáng

Một góc Yangon - đường phố gọn gàng vì thiếu....xe máy - Ảnh: T.L​

Thành phố Yangon của Myanma chỉ có khoảng 150 xe máy của cơ quan điện lực, Ủy ban phát triển thành phố, cảnh sát, an ninh... được chạy. Lý do cấm xe máy là để ngăn chặn đua xe, cướp giật và giảm vi phạm luật giao thông.

Theo đại tá Tin Aung Htun, lý do cấm xe gắn máy là để ngăn chặn các nhóm đua xe, cướp giật và giảm vi phạm luật giao thông.

Luật cấm xe máy tại hầu hết thành phố Yangon bắt đầu từ năm 2003 và được giữ nguyên trong suốt 14 năm qua.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên