19/04/2017 11:20 GMT+7

Văn hóa giao thông: Cần sự tiếp nối dài hơi

MAI HƯƠNG - SƠN BÌNH ghi
MAI HƯƠNG - SƠN BÌNH ghi

TTO - Mọi người cần tự giác bảo vệ tính mạng, tài sản và sức khỏe của chính mình bằng những hành động hết sức thiết thực khi tham gia giao thông.

Cần nhiều vỉa hè thông thoáng như thế này cho người đi bộ. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa
Cần nhiều vỉa hè thông thoáng như thế này cho người đi bộ. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Diễn đàn “Xây dựng văn hóa giao thông” của báo Tuổi Trẻ đã tạo nên sức hấp dẫn, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân, nhất là giới trẻ. Tôi đánh giá diễn đàn đã có tác động rất lớn trong quá trình thực hiện chủ đề năm nay là xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên

Ông Khuất Việt Hùng

Sau gần hai tháng phát động và thu hút hàng ngàn bài viết và ý kiến của bạn đọc tham gia, diễn đàn “Xây dựng văn hóa giao thông” tạm khép lại bằng ba ý kiến chia sẻ của những người có trách nhiệm với vấn đề giao thông hiện nay.

* Ông Khuất Việt Hùng (phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia):

Bàn thảo để bắt tay hành động

Việc xây dựng văn hóa giao thông đã được xem là giải pháp nền tảng và lâu dài để nâng cao ý thức, hình thành văn hóa, văn minh, an toàn trong giao thông.

Trong ba tháng đầu năm 2017, bên cạnh sự tham gia quyết liệt của chính quyền và cơ quan chức năng thì các cơ quan truyền thông đã vào cuộc một cách hết sức chủ động, mang lại hiệu quả.

Theo dõi diễn đàn, tôi cho rằng cách tiếp cận của Tuổi Trẻ rất mềm, mở, tiếp nhận nhiều ý kiến nhiều chiều, có trao đổi, chia sẻ, tranh luận.

Khi người dân, nhất là các bạn trẻ tham gia bàn bạc, thảo luận, tranh luận, đồng tình, phản biện thì kiến thức và nhận thức về văn hóa giao thông của bản thân mỗi người được khắc sâu hơn, nâng cao hơn. Từ đó, ứng xử khi tham gia giao thông sẽ chuẩn mực hơn.

Đặc biệt, người trẻ là những người rất năng động, một khi họ có nhận thức tốt sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng họ sinh sống, học tập, làm việc.

Ông Khuất Việt Hùng - Ảnh: Q.Định
Ông Khuất Việt Hùng - Ảnh: Q.Định

Sau thời gian triển khai diễn đàn, bước tiếp theo Tuổi Trẻ nên làm là chọn một số chủ đề được nhiều người quan tâm, gắn với các chủ trương của TP như giải phóng vỉa hè, cuộc vận động đi bộ, vận động đi xe buýt, xây dựng giao thông thông minh...

Mỗi chuyên đề cần tập trung tuyên truyền đậm trong một khoảng thời gian nhất định, phân tích sâu, lấy ý kiến nhiều chiều, ý kiến của chuyên gia, người dân. Ngoài ra, phải tạo cơ hội để chính những đơn vị đang trực tiếp tổ chức thực hiện được lên tiếng để xã hội có thông tin đa chiều nhất.

Cần xác định tinh thần chung là thảo luận để tìm ra cách thực hiện hiệu quả nhất, bàn bạc để thống nhất hướng hành động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để tổ chức triển khai chứ không phải bày ra để cãi nhau rồi không làm gì cả.

Về lâu dài, để hình thành văn hóa giao thông, vẫn phải đảm bảo thực hiện tốt các việc: tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đầu tư nâng cấp mở rộng, nâng chất lượng hạ tầng giao thông; tập trung cho giáo dục và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Tôi muốn nhấn mạnh giáo dục trong hệ thống nhà trường từ mầm non đến đại học. Phải xem giáo dục văn hóa giao thông và nội dung nền tảng, cơ bản của việc giáo dục pháp luật trong nhà trường bởi vì Luật giao thông là thứ mà học sinh phải thực hành nhiều nhất trong đời sống.

Để giải quyết ùn tắc, tạo môi trường tốt để người dân thực hành văn hóa giao thông, chúng tôi đã và đang thực hiện nhóm giải pháp phi công trình như tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu...

Ông Bùi Xuân Cường

Ông Bùi Xuân Cường (giám đốc Sở GTVT TP.HCM):

Tạo môi trường tốt cho giao thông

Thời gian gần đây, với sự nỗ lực tối đa của ngành chức năng và sự tham gia của các cơ quan truyền thông, tôi đánh giá ý thức tham gia giao thông của người dân TP đã có chuyển biến, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP được cải thiện.

Đặc biệt, báo Tuổi Trẻ đã có những bài báo rất hữu ích, phân tích cặn kẽ, phản ánh xác thực đã góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị, ý thức và trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng.

Ông Bùi Xuân Cường - Ảnh: Q.Định
Ông Bùi Xuân Cường - Ảnh: Q.Định

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn tiếp tục tái diễn. Nguyên nhân là vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc chủ yếu của hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay chưa đáp ứng tốt so với tốc độ đô thị hóa nhanh.

Bên cạnh đó, cần thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số đơn vị, cá nhân của ngành GTVT chưa thực hiện hết trách nhiệm được giao, chưa làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Do đó, trong thời gian tới, với vai trò là người đứng đầu của đơn vị tôi sẽ chấn chỉnh và khắc phục tình trạng này.

Để giải quyết ùn tắc, tạo môi trường tốt để người dân thực hành văn hóa giao thông, chúng tôi đã và đang thực hiện nhóm giải pháp phi công trình như tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu.

Với nhóm giải pháp công trình, Sở GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm theo kế hoạch như nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Sương, nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, nút giao An Phú, nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm...

Các giải pháp nêu trên kết hợp với việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng như xe buýt, metro, buýt đường thủy..., tôi tin rằng tình hình giao thông tại TP.HCM sẽ được cải thiện.

* Trung tá Huỳnh Trung Phong (trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - PC67, Công an TP.HCM):

Tự bảo vệ bằng hành động đúng trong giao thông

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp thì công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hướng những thông tin tốt về giao thông đến với người dân là một yêu cầu rất quan trọng.

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT trên địa bàn TP thực hiện khá tốt công tác này, nhất là phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan, các phóng viên báo đài đưa tin trên từng địa phương cũng như cả nước, trong đó có diễn đàn “Xây dựng văn hóa giao thông” do báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức cùng nhiều đơn vị liên quan.

Lãnh đạo PC67 đánh giá rất cao diễn đàn này của báo Tuổi Trẻ. Đây là một diễn đàn với nhiều thông tin có chiều sâu xuyên suốt một thời gian dài để định hướng cũng như tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân.

Chúng tôi rất vui khi tham gia chia sẻ, cung cấp thông tin trên diễn đàn của báo Tuổi Trẻ, từ đó có điều kiện truyền tải những thông tin này đến người dân.

Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, báo Tuổi Trẻ có nhiều diễn đàn tương tự, để cùng cơ quan chức năng chia sẻ, cung cấp cho người dân những thông tin thực tế để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng xã hội tốt hơn.

Từ diễn đàn “Xây dựng văn hóa giao thông”, chúng tôi mong muốn và kêu gọi mọi người hãy tự giác bảo vệ tính mạng, tài sản và sức khỏe của chính mình bằng những hành động hết sức thiết thực khi tham gia giao thông.

Cụ thể như đi đúng làn đường, chiều đường, không vượt đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia, dừng đỗ đúng nơi quy định, không được lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường phố để đảm bảo cho môi trường thông thoáng.

Đặc biệt người dân cần có sự hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông, biết nhường nhịn nhau và chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông để chúng ta có một môi trường giao thông lành mạnh, an toàn và thông suốt.

MAI HƯƠNG - SƠN BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên