15/04/2017 11:10 GMT+7

Audio 15-4: ​Bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Ông Võ Kim Cự “vi phạm nghiêm trọng”, nghỉ hưu non chưa chắc có lợi, nắng gay gắt, bệnh gia tăng, màn thị uy “siêu bom” của ông Trump, bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Hàng giả bán công khai, đánh đố người tiêu dùng

Xe giường nằm cháy rụi trên quốc lộ 1, năm người thoát chết; Nổ bình gas mini trong phòng trọ, một người phụ nữ tử vong; Xây dựng tòa nhà 10 tầng không phép, bị phạt 1 tỉ đồng; Uống rượu, chở ba còn chống người thi hành công vụ; Bắt đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy; Triệt phá hai tụ điểm tệ nạn xã hội… là những nội dung chính của chương trình hôm nay.

Đau đầu với... khảo sát

Đầu tuần rồi, các vị phụ huynh và học sinh tiểu học ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) tá hỏa khi nhận được phiếu khảo sát từ nhà trường. Trong phiếu này, người ta đặt ra cho các trẻ 6-10 tuổi hàng loạt câu hỏi “không giống ai”, nào là biện pháp tránh thai đang dùng, số lần có thai, số lần sẩy thai, có hút thuốc lá, dùng rượu bia hay sử dụng ma túy không...!?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thể chế riêng cho đảo ngọc Phú Quốc

“Cần có thể chế riêng để Phú Quốc phát triển, dù đó là luật hay là nghị quyết của Quốc hội” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói như vậy trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang sáng 14-4 tại đảo Phú Quốc.

Dự án xây dựng casino Phú Quốc đang khẩn trương thi công tại đảo ngọc Phú Quốc - Ảnh: HỮU KHOA

Ông Võ Kim Cự “vi phạm nghiêm trọng”

Chiều 14-4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trung ương đã có thông cáo báo chí kỳ họp 13 (diễn ra trong hai ngày 12 và 13-4) do ông Trần Quốc Vượng, chủ nhiệm UBKT trung ương, chủ trì.

Ông Võ Kim Cự - Ảnh: VD

Tích tụ ruộng đất theo hướng nào?

Tích tụ và tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn là yêu cầu cấp bách nhưng phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết, không làm theo phong trào hay làm bằng bất cứ giá nào.

Ông Nguyễn Văn Thành (ấp Kinh Cùng, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, Long An) rất vui khi nghe Nhà nước bàn vế nới hạn điền. Ông có đồng lúa hơn 60ha nhưng do vướng hạn điền nên phải nhờ gần 40 người thân đứng tên trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho số đất này - Ảnh: SƠN LÂM
Ông Nguyễn Văn Thành (ấp Kinh Cùng, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, Long An) rất vui khi nghe Nhà nước bàn vế nới hạn điền. Ông có đồng lúa hơn 60ha nhưng do vướng hạn điền nên phải nhờ gần 40 người thân đứng tên trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho số đất này - Ảnh: SƠN LÂM

Tăng lương bằng cách giảm người

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công ngày 14-4, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu phải cải cách căn bản, toàn diện chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công. 

Tăng năng suất lao động để giảm sức ép lên quĩ lương. Trong ảnh: Cán bộ, công chức trẻ Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM tham gia Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: Q.L.

Nghỉ hưu non chưa chắc có lợi

Với sự thay đổi trong cách tính tỉ lệ hưởng lương hưu, nhiều người lao động cho rằng nghỉ hưu trước thời điểm 1-1-2018 sẽ có lợi. Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Cường, phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH) - Bộ LĐ-TB&XH, cho rằng nghỉ hưu non chưa chắc có lợi.

Người dân làm thủ tục đăng ký nhận lương hưu tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao sách tận tay những người yêu quý

Chỉ cần truy cập vào fanpage Facebook, để lại họ tên, số điện thoại và tên cuốn sách cần mượn thì sẽ có người trao tận tay cuốn sách bạn đang cần mà không phải tốn bất cứ chi phí nào. 

Tạ Minh Tuấn (giữa) chia sẻ trong tọa đàm Sống ở thế chủ động tại hội sách Chặng đường tri thức 2017 - Ảnh: UYÊN TRINH

Kỳ 5: Người phụ nữ Việt Nam nhân ái

Trong cộng đồng người Việt tại Malaysia, có một phụ nữ đặc biệt giàu lòng nhân ái, chuyên cứu giúp người Việt gặp nạn, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Bà làm việc tốt với quan niệm đơn giản rằng việc tốt sẽ được nhân rộng, giúp cộng đồng phát triển vững mạnh hơn.

Bà Trần Thị Chang (bìa trái) tận tình băng bó vết thương cho công nhân Lương Văn Nghị, nạn nhân vụ sập cầu đi bộ ở Malaysia tháng 11-2016 - Ảnh: NVCC

Cần phát triển năng lực cá nhân người học

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Xung quanh dự thảo này, nhiều giảng viên, giáo viên, chuyên gia giáo dục... đã có ý kiến đóng góp gửi về Tuổi Trẻ. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Một lớp ôn thi của các học sinh khối 12 Trường THPT Thành Nhân, Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

ĐH ngoài công lập kêu khó vì chính sách phân biệt

Sáng 14-4, tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì hội nghị các trường ĐH ngoài công lập (NCL) với sự tham gia của 60 trường trong cả nước.

GS Trần Hữu Nghị - hiệu trưởng Trường ĐH dân lập Hải Phòng - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: M.G.

Nắng gay gắt, bệnh gia tăng

Liên tục một tuần qua nắng nóng trải dài từ Bắc chí Nam. Trong khi miền Bắc có đợt không khí lạnh nhẹ tăng cường làm cho thời tiết dịu mát hơn thì tại khu vực Nam Bộ nắng nóng tiếp tục căng, dự báo có thể còn kéo dài đến nửa đầu tháng 5. 

Nam thanh niên mặc áo mưa để chống nắng khi chạy xe trên đường ở TP.HCM trưa 14-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nam thanh niên mặc áo mưa để chống nắng khi chạy xe trên đường ở TP.HCM trưa 14-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Làm sao xóa được khái niệm “ca khúc trước 1975”?

Tiếp ý kiến của nhà báo Lê Văn Nghĩa (Tuổi Trẻ ngày 14-4), để tìm một giải pháp khả dĩ cho câu chuyện liên quan đến ca khúc xưa, Tuổi Trẻ giới thiệu ý kiến của nhà báo Nguyễn Thế Thanh - nguyên phó giám đốc Sở Văn hóa - thông tin TP.HCM (nay là Sở Văn hóa - thể thao). 

Một trong năm ca khúc sáng tác trước 1975 bị dừng lưu hành gây bức xúc trong dư luận - Ảnh: V.V.TUÂN

TRẦN BẠCH ĐẰNG - một ngòi bút  lửa

Sáng 13-4, tôi bỗng nhận được một bức thư, ngoài bìa thư ghi “Ủy ban giải thưởng Trần Văn Giàu”. Bóc vội thư ra mới thấy “Thư mời dự giỗ lần thứ 10 của cố nhà báo Trần Bạch Đằng”, do chị Trần Hồng Ánh (con gái ông) gửi.

Ông Trần Bạch Đằng trong một sự kiện của báo Tuổi Trẻ năm 1985

Màn thị uy “siêu bom” của ông Trump

Một lần nữa Tổng thống Mỹ Donald Trump lại khiến dư luận quốc tế ngỡ ngàng với quyết định sử dụng GBU-43B, quả bom được mệnh danh là “mẹ của các loại bom”.

“Siêu bom” MOAB tại một căn cứ của quân đội Mỹ - Ảnh: AFP

Bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn

Trung Quốc ngày 14-4 đã cảnh báo xung đột có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn trước giờ G, kỷ niệm ngày sinh cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành (15-4).

Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un của CHDCND Triều Tiên tươi cười bên các binh lính được Đài KCNA phát ngày 13-4 - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên