13/04/2017 10:20 GMT+7

​Con khuyết tật chăm cha nằm bất động

ĐOÀN NGỌC NGHĨA
ĐOÀN NGỌC NGHĨA

TTO - Gia đình nhỏ này chỉ có hai cha con nương tựa vào nhau: người cha sau cơn tai biến phải nằm liệt giường và không nói được, còn người con sau một tai nạn cũng bị gãy chân và mắc thêm căn bệnh khó chữa.

Người cha sau cơn tai biến phải nằm liệt giường 

Bà con thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) ai cũng xót thương cho hoàn cảnh của họ.

Người con là anh Trần Văn Thảo, dù đã 40 tuổi nhưng thân hình quắt queo, ốm yếu như một đứa trẻ lên 10 bị còi cọc suy dinh dưỡng với làn da khô khốc, nhăn nheo. Dù vậy, anh cũng ráng học được nghề trang trí ngoại thất cho các công trình xây dựng tại địa phương để kiếm kế sinh nhai và phụng dưỡng cha mẹ.

Cách đây tám năm, cha anh là ông Trần Chai, sinh năm 1933, bị tai biến nằm bất động một chỗ, không nói được. Họa vô đơn chí, năm 2014 trong lúc làm việc anh bị rơi từ độ cao 4m xuống đất. Tai nạn khiến anh nằm viện cả tháng và chân phải bị gãy không phục hồi được.

Và... người con sau một tai nạn cũng bị gãy chân và mắc thêm căn bệnh khó chữa! - Ảnh: ĐOÀN NGỌC NGHĨA

Năm ngoái, mẹ anh cũng từ giã cõi đời. Từ đó, cha con anh chỉ còn biết nương tựa vào nhau và sống dè sẻn từ nguồn trợ cấp xã hội: trợ cấp người già 460.000 đ/tháng của ông Trần Chai và trợ cấp người khuyết tật 260.000đ/tháng của bản thân anh.

Những tưởng cuộc đời anh đã đến tận cùng của sự bất hạnh nhưng hoạn nạn lại tiếp tục ập xuống thân hình ốm yếu của anh. Cuối năm 2014 khi xuất viện chưa được bao lâu, anh thấy trong người mệt mỏi đến độ không nhấc nổi chân tay, ăn thứ gì nôn ra thứ đó.

Bác sĩ chẩn đoán anh bị bệnh Beta Thalasssemia (bệnh thiếu máu huyết tán) thể nặng, suy tim, lách và gan sưng to. Thế là từ đó cứ hằng tháng anh lại phải vào Bệnh viện đa khoa Quảng Nam một tuần để truyền 6-8 bịch máu và điều trị. Những khi bệnh viện thiếu nguồn máu từ thiện, anh chỉ còn biết nằm chờ trong nỗi đau đớn tột cùng.

Khi chúng tôi đến thăm anh tại bệnh viện, anh buồn rầu cho biết do tật nguyền, nghèo đói và bệnh tật hành hạ, nhiều lúc anh muốn buông xuôi nhưng lại thương cha già nằm một chỗ, không người chăm sóc.

Ông Đỗ Khoa, trưởng thôn Thọ Tân, cho biết gia đình anh Thảo thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương. Bản thân anh Thảo dù bệnh tật nhưng sống rất tình nghĩa với bà con lối xóm nên ai cũng thương. “Chính quyền địa phương và nhân dân cũng hỗ trợ cho gia đình anh nhưng đây là xã nghèo nên nên chẳng được là bao”, ông Khoa nói.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 89, giúp đỡ gia đình ông Chai - ông Thảo.

 

ĐOÀN NGỌC NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên