12/04/2017 13:47 GMT+7

Cứ xả rác vì không thấy ai bị phạt

LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)
LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)

TTO - Tấm bảng “Cấm đổ rác” còn mới tinh tươm do UBND phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) vừa lắp đặt trên đường Cách Mạng Tháng 8, đoạn ngay gần trung tâm thành phố mới được hai hôm.

Đống rác ngay dưới bảng cấm ở phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương - Ảnh: N.Hạnh
Đống rác ngay dưới bảng cấm ở phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương - Ảnh: N.Hạnh

Đến sáng ngày thứ ba thì tôi nhìn thấy cảnh này: đống rác mùng, mền, nệm, gối to đùng nửa trên cầu, nửa dưới đường, nằm ngay tấm bảng cấm.

Nội dung bảng cấm thể hiện đầy đủ về mức phạt theo quy định (từ 5-7 triệu đồng) nhưng có vẻ như không có tác dụng với một số người dân có thói quen xả rác bừa bãi.

Tuần trước, khi nhìn thấy người hàng xóm đứng trong nhà quăng rác sinh hoạt ra đường, tôi nhắc khéo bằng cách nói vui rằng: “Luật mới ban hành, nay quăng rác ra đường bị phạt nặng lắm đó!”.

Hàng xóm chẳng những không ngượng mà còn cười tỉnh bơ: “Báo chí đăng vậy chứ có nghe ai nói gì đâu, người ta quăng đầy đường có thấy ai bị phạt đâu!”.

Khi nghị định số 155/2016 của Chính phủ được ban hành (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường), mức phạt với những vi phạm về vệ sinh nơi công cộng đã tăng hơn nhiều lần so với mức phạt cũ.

Những người quan tâm đã tỏ ra hồ hởi vì nghĩ từ nay ý thức về môi trường của người dân sẽ được cải thiện tốt hơn, đường sá sẽ được sạch hơn...

Thế nhưng quy định mới có hiệu lực hơn hai tháng rồi mà tôi thấy mọi sự chỗ tôi chẳng có gì thay đổi, giống như luật ban hành chẳng ăn nhập gì đến cuộc sống người dân tại địa phương.

Để luật gần gũi và thực sự đi vào cuộc sống của người dân, tôi nghĩ chính quyền cần phổ biến, triển khai luật bằng văn bản cụ thể đến từng hộ dân thông qua các buổi họp dân phố, đồng thời vận động người dân chấp hành hoặc cùng tham gia các hoạt động phong trào về môi trường do địa phương tổ chức.

Tại các điểm người dân thường xả rác, bên cạnh việc lắp những bảng cấm, nên lắp thêm hệ thống camera ghi hình những người cố tình vi phạm để xử phạt, có như vậy mới mong ý thức về môi trường của người dân được thay đổi tốt hơn.

LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên