06/04/2017 14:03 GMT+7

Audio 6-4: Sốc với đề xuất tăng thuế xăng​ 8.000 đồng/lít

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Sốc với đề xuất tăng thuế xăng, ám ảnh điểm đen giao thông, bất ngờ trẻ 18 tháng đã dậy thì, Iceland buộc trả lương công bằng cho phụ nữ, Mỹ gặp Trung Quốc trong thế yếu... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Dân Đà Nẵng bức xúc vì ô nhiễm từ hai nhà máy thép DaNa Úc và DaNa Ý

Cháy nhà trong đêm, 3 người chết ở Đà Nẵng; Nổ thùng phuy đựng xăng dầu tại Hải Phòng, một người tử vong; Hấp dẫn với “Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ” tại Cần Thơ; Giải cứu thành công cháu bé ở Lào Cai bị bán sang Trung Quốc…là những nội dung chính có trong chương trình.

Cần có tự ái để thay đổi

Cả nước vừa vào đợt quyết toán thuế thu nhập cá nhân, chắc chắn dù ngành thuế có nỗ lực thế nào cũng khó thể tránh khỏi những phiền toái cho người nộp thuế. Giảm bớt phiền hà, đơn giản hóa thủ tục, minh bạch hơn nữa quy trình... là đòi hỏi của xã hội với ngành thuế. Nếu chậm cải cách sẽ làm chậm đà phát triển kinh tế - xã hội. Áp lực cải cách với ngành thuế là rất lớn.

Doanh nghiệp và người dân làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP.HCM chiều 30-3 - Ảnh: Quang Định
Doanh nghiệp và người dân làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP.HCM chiều 30-3 - Ảnh: Quang Định

Sốc với đề xuất tăng thuế xăng 

Bộ Tài chính khẳng định một trong những mục đích đề xuất thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít nhằm giải quyết vấn đề môi trường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng mục đích chủ yếu để tăng thu ngân sách. 

Việc đề xuất thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít chồng thêm gánh lo lên doanh nghiệp. Trong ảnh: vận chuyển hàng hóa ở chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Dùng ĐTM “hết đát” để hút cát sông Đà Rằng

Chiều 5-4, ông Đào Văn Dục - trưởng phòng khoáng sản Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Phú Yên - cho biết việc bơm hút cát từ sông Đà Rằng để san nền dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Nam Tuy Hòa giai đoạn 1 có vi phạm quy định về tài nguyên và môi trường.

Mặt bằng dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Nam Tuy Hòa giai đoạn 1 - Ảnh: KIM THỦY

Khuyến khích hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

 Tại Hội nghị triển khai phát triển 60.000 doanh nghiệp (DN) trong năm 2017 và 500.000 DN đến năm 2020 diễn ra chiều 5-4, nhiều ý kiến cho rằng phải có sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt của các sở, ngành mới có thể đạt mục tiêu đề ra.    

Hộ kinh doanh cá thể của anh Trần Xuân Bảo Thiệp (đứng), chủ cơ sở sản xuất may mặc Đăng Khoa, Q.Tân Bình, muốn lên doanh nghiệp nhưng vẫn còn gặp một số khó khăn về chứng từ thuế, hóa đơn giá trị gia tăng... hiện đang được chuyên viên Phòng kinh tế quận Tân Bình hướng dẫn để vượt qua những rào cản - Ảnh: Tự Trung

Ám ảnh điểm đen giao thông

Theo Sở GTVT TP.HCM, năm 2017 TP còn 17 điểm đen về tai nạn giao thông, giảm một điểm so với năm 2016, nhưng vẫn tăng 11 điểm so với năm 2012.

Quốc lộ 1, đoạn từ đường số 12 đến đường số 14 (Q.Thủ Đức, TP.HCM) thường xảy ra tai nạn giao thông - Ảnh: Quang Định

Phải thay đổi thói quen giao thông “tiểu nông”

Đại tá Trần Sơn (nguyên phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an) đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ quanh diễn đàn Văn hóa giao thông (VHGT).

Nhiều người chạy xe không chấp hành quy định nhường đường cho người đi bộ qua đường - Ảnh: Hữu Khoa

“Gia tài” của 3 nhà khoa học quân sự trẻ

Những nhà khoa học trẻ của quân đội vừa nghiên cứu thành công trong việc tìm ra và sản xuất enzym Acetylcholinesterase (AChE) để phân tích, phát hiện những chất độc thần kinh có gốc phốt pho.

Nhóm thực hiện đề tài trong phòng thí nghiệm - Ảnh: THANH QUỲNH

Kỳ 4: Đổ máu cho quê hương

“Đại úy Lường Phát Chiêm (PC65, Công an tỉnh Sơn La) hi sinh ngày 19-7-2014 tại bản Thung Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La khi trực tiếp chiến đấu với nhóm vận chuyển trái phép chất ma túy có vũ trang”.

Ba năm từ ngày anh Chiêm ra đi, nỗi đau vẫn chưa nguôi trong lòng mẹ anh, bà Lường Thị Phói, 77 tuổi - Ảnh: T.L.

Người thầy từng viết đơn nghỉ dạy

Con đường đến với bục giảng của thầy Lê Cư - giáo viên dạy vật lý Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Đà Nẵng) - thăng trầm một cách lạ kỳ mà nếu như không có tình yêu với học trò thì khó trụ lại được.

Thầy Lê Cư đã cho ra đời nhiều sáng kiến giúp học sinh dễ dàng học tập môn vật lý - Ảnh: Đoàn Cường

Rắc rối với mã ngành khi đăng ký xét tuyển

Những ngày qua nhiều thí sinh phản ảnh đã gặp rắc rối khi đăng ký xét tuyển đại học vì không biết ghi mã ngành thế nào cho đúng.

Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn An Ninh, Q.10, TP.HCM nghe hướng dẫn cách ghi hồ sơ dự thi THPT quốc gia năm 2017 - Ảnh: Như Hùng

Bất ngờ trẻ 18 tháng đã dậy thì

Nhiều bậc cha mẹ hoảng hốt khi trẻ có biểu hiện dậy thì sớm như có kinh nguyệt, giọng nói như một người đàn ông, ngực to…

Tiếng kêu bên bờ vực

Khi đọc tiểu thuyết 6 ngày (NXB Trẻ) của Tô Hải Vân, tôi có cảm giác trở lại bệnh mộng du khi tôi còn nhỏ. Như một “ma trận” hư hư thực thực, đọc như thấy mình bị ảo giác nhưng lại nhận biết rất rõ ràng chuyện gì đang diễn ra.

Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: Quang Định

Hàng loạt cán bộ xã, phường nghỉ việc

Thu nhập thấp, hoàn cảnh gia đình khó khăn... là lý do nhiều cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường tại nhiều địa phương ở ĐBSCL nghỉ việc. Người về làm vườn, người làm công nhân, thậm chí làm bảo vệ. 

Ông Nguyễn Văn Lịnh, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Thành, xin nghỉ việc về làm vườn - Ảnh: Lê Dân

Trắng đêm vá những con đường

Một sáng thức dậy, người dân TP.HCM chợt thấy con đường gồ ghề ổ gà, nham nhở vết tróc lở chiều hôm trước bỗng mới tinh, phẳng lì. Bánh xe lăn đều, êm ru… 

Môi trường làm việc của các công nhân thường xuyên tiếp xúc với nhựa nóng và không khí độc hại - Ảnh: Lê Phan

Iceland buộc trả lương công bằng cho phụ nữ 

Quốc hội Iceland đã thông qua dự luật yêu cầu các đơn vị kinh doanh công lập và tư nhân phải chứng minh trước luật pháp rằng họ trả lương công bằng cho mọi đối tượng lao động, bất kể giới tính. 

Phụ nữ Iceland được tôn trọng - Ảnh: AFP

Mỹ gặp Trung Quốc trong thế yếu

Thật khó để dự đoán kết quả cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida.

Cô Ivanka Trump (trái), ái nữ của Tổng thống Trump, trong một sự kiện dịp Tết Nguyên đán tổ chức tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington - Ảnh: AFP

 

 

 

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên