30/03/2017 10:02 GMT+7

Nồi cháo thịt bằm cho người nghèo

NGUYỄN ĐƯỚC
NGUYỄN ĐƯỚC

TTO - Nhiều tháng nay, phía trước con hẻm số 660 đường Lê Hồng Phong ở phường 10, quận 10 (TP.HCM), chiều nào người ta cũng thấy một phụ nữ ngồi lụi cụi bên nồi cháo bốc khói, bên cạnh là tấm bảng ghi “Cháo thịt bằm miễn phí”.

Chiều nào chị Hoàng Linh cũng có nồi cháo thịt bằm dành cho người nghèo - Ảnh: NGUYỄN ĐƯỚC
Chiều nào chị Hoàng Linh cũng có nồi cháo thịt bằm dành cho người nghèo - Ảnh: NGUYỄN ĐƯỚC

Đó là nồi cháo thịt bằm dành cho người nghèo vãng lai của chị Nguyễn Thị Hoàng Linh, 39 tuổi. Công việc hằng ngày của chị Linh là bán nước ở đầu ngõ.

Bởi ngồi đầu ngõ nên chị thường xuyên nhìn thấy nhiều người nghèo qua lại mưu sinh. Đó có thể là những cụ già lớn tuổi, em bé học trò đi bán vé số hay những phụ nữ lớn tuổi đẩy xe đi mua ve chai, hoặc những bệnh nhân từ dưới quê lên thành phố khám, chữa bệnh...

Chị Linh nói rất xót khi thấy bữa trưa, bữa chiều của họ rất qua loa, đôi khi chỉ là cái bánh chưng hay ổ bánh mì lót dạ cho qua bữa.

Nhìn họ không dám ăn nên chị suy nghĩ là mình phải nấu một nồi cháo thịt bằm, giúp đỡ họ có được bữa ăn trưa hay bữa ăn chiều miễn phí lại bổ dưỡng. Vậy là nồi “Cháo thịt bằm miễn phí” ra đời từ đầu tháng 7-2016 đến nay.

Để có nồi cháo, chị phải cực hơn một chút. Sáng sớm ngồi bán nước ở đầu hẻm, tầm 12h trưa chị tranh thủ vào bếp bắt đầu băm thịt nấu cháo.

Nấu cháo xong, chừng 14h chị bưng ra đầu hẻm, ai nghèo hoặc lỡ đường đói bụng cứ đến lấy dùng. Có cụ già bán vé số ghé ăn còn lấy về một phần cho người bạn già bị bệnh, không đi bán được.

Thấy chị Linh nhiệt tình làm việc thiện, nấu cháo thịt bằm miễn phí giúp đỡ người nghèo nên một số người là các cô chú tốt bụng trong xóm của chị Linh cũng góp sức.

Có người góp thêm vài ba chục ngàn đồng, có người góp thêm chục ký gạo, có người góp thêm cân thịt, mớ rau củ.

Chị Linh chia sẻ có hôm vì bận công việc hoặc bệnh nên không nấu cháo được, làm nhiều người nghèo tìm đến phải ra về, chị áy náy lắm. Thế là từ đó dù có bất cứ lý do gì, chị Linh cũng không bỏ bữa nữa, nấu đều đặn.

Chị Linh nói nấu một nồi cháo thịt với năm ba chục suất cũng không tốn bao nhiêu.

Tuy nhiên, chị cho biết nếu có thêm điều kiện và có sức khỏe sẽ nấu nhiều hơn, giúp đỡ nhiều người hơn.

Chị chia sẻ việc nấu bữa cháo thịt bằm miễn phí là để người nghèo có thêm những bữa ăn, giúp họ một phần nào đó trong cuộc sống để vơi bớt những vất vả, nhọc nhằn và thấy ấm lòng về tình nghĩa con người với nhau.

NGUYỄN ĐƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên