23/03/2017 01:12 GMT+7

Chạy xe quay đầu nhìn là thói quen tốt hay nguy hiểm?

TTO - Đã có sự tranh luận trong hơn 60 ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài viết “Chạy xe mà cứ quay đầu nhìn” khi có không ít người cho rằng việc quay đầu nhìn xe phía sau khi quẹo là cần thiết.

Nhiều người đi xe máy có thói quen quay đầu nhìn khi cần rẽ Ảnh: Châu Anh
Nhiều người đi xe máy có thói quen quay đầu nhìn khi cần rẽ Ảnh: Châu Anh

Trong khi đó, luồng ý kiến không ít hơn lại cho rằng lái xe mà quay đầu nhìn phía sau thì dễ gây ra tai nạn.

Quay đầu nhìn là thói quen tốt

- Tôi không đồng ý với cách nhận xét của tác giả về việc quay đầu nhìn xe trước khi quẹo. Tác giả có hiểu về góc khuất của gương chiếu hậu không? Còn việc xử lý quay đầu nhìn là hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng xử lý của mọi người. Quan trọng trên hết là an toàn giao thông cho chính mình và mọi người tham gia giao thông.

Tuan (tuanrich@...)

- Tôi đi xe có gương chiếu hậu nhưng khi muốn sang đường thì tôi giảm tốc độ, quan sát giữ khoảng cách an toàn với xe trước, bật xinhan, quay đầu quan sát phía sau khi có khoảng cách an toàn thì mới qua đường... Thực tế là góc nhìn, tầm quan sát của mắt rộng hơn rất nhiều so với gương chiếu hậu nên dễ phán đoán tốc độ xe phía sau hơn.

Thành (thanhtrung2@...)

- Gương chiếu hậu đâu phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả của nó. Một khi đã có ý định rẽ thì người lái xe sẽ chủ động giảm tốc độ và việc quay ra đằng sau nhìn khoảng 1 giây cũng đâu ảnh hưởng gì. Việc quay đầu cũng giống như bật một đèn xinhan thứ 2 thôi, những người phía sau thấy vậy họ sẽ nhường đường.

Nguyễn Nhan (nhannguyen1203@...)

- Quay đầu xe gồm 2 pha. Một là chuyển làn ra giữa đường, pha này báo hiệu cho xe sau, quan sát xe sau là quan trọng (dĩ nhiên bạn đã chậm hơn xe trước rồi); hai là từ giữa đường đến kết thúc quay đầu đúng chiều, quan sát xe phía trước là quan trọng hơn. Nên chuyện quay đầu hay không chỉ xảy ra ở pha một, tùy kỹ năng của người lái, cũng như họ tin tưởng vào việc tuân thủ Luật giao thông của xe phía sau hay không. Ngày nay vượt ẩu rất nhiều, nên thường phải quay đầu mới mong an toàn.

Thạch Sanh (viettthuong@...)

Hãy quan sát bằng gương chiếu hậu

- Xe tôi gắn gương chiếu hậu chuẩn nên rất an toàn. Tuy vậy, lần kia tôi đi Đà Lạt chơi, thuê xe máy có gương chiếu hậu dỏm nên bị va quẹt khi chạy chậm để quay đầu nhìn phía sau. Kết quả, bị bong gân phải tốn 2 triệu đồng tiền thuốc.

Hoàng (kennythaibiz@...)

Khi bạn quay đầu lại để nhìn, nếu lúc đó xe vẫn lăn bánh thì người đi hướng đối diện sẽ khó tránh bạn và bạn có thể tông vào họ. Còn nếu lúc đó bạn dừng xe để quay đầu lại nhìn thì bạn đang đứng ở giữa đường và trở thành vật cản trên đường, các xe có thể tông vào bạn. Góc khuất (điểm mù) của gương chiếu hậu chỉ xuất hiện khi bạn rẽ ngang, bất ngờ.

Còn nếu bạn chuyển làn đường từ từ, mở đèn sớm, quan sát gương thì sẽ bao quát được tất cả. Nếu bạn cứ giữ thói quen từ khi đi xe đạp để áp vào đi xe máy là không nhìn gương chiếu hậu, không học về khái niệm đường ưu tiên thì nhiều khả năng sẽ gây va chạm.

datvu214@...

- Quan sát bằng gương chiếu hậu, kết hợp với đèn báo rẽ là hoàn toàn đúng luật định, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất xe. Khi rẽ, bật đèn báo rẽ, kết hợp nhìn nhanh cả hai gương thì hầu như góc khuất bằng 0.

Những người lắp gương chiếu hậu không chính hãng, khi chạy, kính bị rung, không nhìn rõ dễ gây tai nạn. Lắp gương chiếu hậu dỏm, khi rẽ phải quay đầu nhìn là một kỹ năng lái xe sai trầm trọng, tiếc rằng đây cũng là kỹ năng của rất nhiều người! Từ khi biết chạy xe máy và khi lái ôtô, tôi đã có thói quen quan sát gương chiếu hậu... và đến giờ tôi chưa gây tai nạn nhờ thói quen này.

Anh Dũng (doanhdung69@...)

- Khi đang chạy xe mà bạn quay đầu nhìn sẽ mất quan sát chiều xe đang chạy ngược lại, trong khi chỉ cần liếc kính chiếu hậu (loại chuẩn của hãng, điều chỉnh góc nhìn được tốt) và giảm ga, bật xinhan, bấm còi khi qua đường, rẽ trái/phải là đã đủ an toàn. Trước giờ, khi lên xe tôi đều kiểm tra kính chiếu hậu, nếu bị lệch do gửi xe, va chạm thì tôi luôn chỉnh lại cho có góc nhìn tốt nhất, và tôi tự hào là từ lúc chạy xe đến giờ chưa bị đụng hay gây tai nạn cho ai khi qua đường.

Nhà thiết kế xe đã thiết kế để đem lại sự an toàn cho người sử dụng, bạn cần học cách sử dụng cho đúng thì mới phát huy hết được hiệu quả. Góp ý thêm nữa là chị em phụ nữ chú ý xếp gác chân sau nếu không có người ngồi để không bị vướng, gây tai nạn khi chạy xe. Mong mọi người cùng nhắc nhở nhau thực hành để chạy xe ngày càng an toàn hơn.

Minh (tungleminhn@...)

Thầy giáo Nguyễn Quốc Hân (Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM):

Cần sử dụng gương chiếu hậu đúng cách

Nhà sản xuất xe đã thiết kế gương chiếu hậu để người đi xe sử dụng nên gương chiếu hậu không phải là thiết bị dư và không có công dụng. Vấn đề chính là người sử dụng có biết cách sử dụng gương chiếu hậu hay không.

Có thể nói, quan sát qua gương chiếu hậu không thể thấy được hết xe lưu thông phía sau vì có những góc bị khuất. Thế nhưng, người lái xe nếu quay đầu hoàn toàn về phía sau mà tay ga vẫn giữ nguyên tốc độ hoặc tăng ga chạy về phía trước sẽ bị mất an toàn và dễ gặp tai nạn.

Do đó, để bảo đảm lái xe an toàn khi rẽ phải, rẽ trái, người chạy xe cần phối hợp quan sát qua kính chiếu hậu, vừa liếc mắt về bên hông xe vừa bật đèn báo hiệu rẽ phải hoặc trái và phải giảm tốc độ xe chạy. Có thể nói lái xe đúng luật, ý thức chấp hành giao thông tốt và biết lái xe đúng cách sẽ bảo đảm an toàn giao thông trên đường.

N.ẨN ghi

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên