08/02/2017 11:08 GMT+7

Audio 8-1: ​Xóa “dốc tử thần” cho cầu Phú Mỹ

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Phải mạnh dạn phân cấp để đột phá, nạo vét sông Thị Vải gây ô nhiễm, nông nghiệp sạch chờ gói 100.000 tỉ đồng, loạn khai ấn vì vụ lợi, bắt người về làm vợ: phạm luật!... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Lễ hội “xấu xí” - Sự khủng hoảng về giá trị nhân văn

60.000 tỷ đồng xây khu liên hợp sản xuất gang thép tại Quảng Ngãi; Hàng chục cây xà cừ cổ thụ ở Hà Nội bị đục khoét lấy vỏ; Tiêu hủy gần 1.000 con gia cầm nhiễm cúm H5N1; Mưa trái mùa làm người trồng xoài lo lắng; Cháy nhà cạnh chung cư trong đêm, dân hoảng loạn; Tai nạn trong khu công nghiệp ở Đồng Nai, hai người tử vong…

“Lột xác” con tôm Việt

Ngay những ngày làm việc đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công thương đã vào tận Cà Mau chủ trì hội nghị “Phát triển ngành tôm Việt Nam”. Một làn gió mới đầu năm được thổi lên với nhiều kỳ vọng cho con tôm Việt vượt qua các điểm nghẽn tăng trưởng, vươn tầm thế giới với vị thế mới.

Ảnh minh họa

Phải mạnh dạn phân cấp để đột phá

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đưa ra yêu cầu trên trong cuộc làm việc với quận ủy quận 2 và quận 9 vào ngày 7-2.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Quận ủy quận 9 chiều 7-2 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Nạo vét sông Thị Vải gây ô nhiễm

Hơn trăm hộ dân ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) kêu cứu trước tình trạng nạo vét sông Thị Vải gây ô nhiễm, làm tôm chết.

Ghe của Công ty TNHH Tuấn Hải Đăng hút cát trên sông Thị Vải - Ảnh: Đ.TRONG

Không thể làm theo cách cũ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “tuyên chiến” với nạn bơm tạp chất vào tôm. Nhiều địa phương cho biết đang có kế hoạch trị tận gốc vấn nạn vốn đã tồn tại hàng chục năm nay. 

Theo các chuyên gia, tôm VN sẽ bị người tiêu dùng quay lưng, khó phát triển bền vững nếu còn nạn bơm tạp chất. Trong ảnh: nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao trong nhà kính ở Bạc Liêu - Ảnh: Chí Quốc

Nông nghiệp sạch chờ gói 100.000 tỉ đồng

Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao cho biết sẽ mở rộng đầu tư, tăng cung sản phẩm an toàn nếu tiếp cận được nguồn vốn 100.000 tỉ đồng mà Thủ tướng khẳng định sẽ dành cho họ.

Nhiều DN đang trông chờ vốn từ gói 100.000 tỉ đồng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trong ảnh: thu hoạch rau tại một cơ sở trồng rau sạch ở Đồng Nai - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngư dân trúng đậm cá ngừ đại dương

Sau những chuyến ra khơi ăn Tết trên biển, những chuyến tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Khánh Hòa đã tấp nập trở về cảng cá Hòn Rớ với đầy ắp cá ngừ đại dương.

Giám sát của cộng đồng là cần thiết

Ông Đặng Văn Khoa, chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM, nhận định như vậy xung quanh đề xuất sử dụng điện thoại thông minh làm công cụ giám sát, xử lý vi phạm về môi trường, giao thông (Tuổi Trẻ ngày 7-2).

Rác tại khu vực trước chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
Rác tại khu vực trước chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Xóa “dốc tử thần” cho cầu Phú Mỹ

Tôi đi vé tháng qua trạm thu phí cầu Phú Mỹ, TP.HCM. Nhưng từ ngày con dốc đổ xuống cầu từ Q.7 về Q.2 cướp đi nhiều sinh mạng tài xế một cách oan ức thì tôi không thường lái xe đi qua cung đường này nữa.

Xe container lưu thông qua cầu Phú Mỹ (hướng từ Q.7 qua Q.2) vừa đổ dốc cầu (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM) húc thẳng vào đuôi xe bán tải khiến xe bán tải bị ép dính vào xe container phía trước làm tài xế xe bán tải tử vong - Ảnh: Tâm Đức

Vũ Duy Thức và bài học thành công

Một sản phẩm của trí tuệ Việt hiện nhận được nhiều sự quan tâm, ưu ái đặc biệt trên hàng loạt kênh truyền thông uy tín tại Mỹ như New York Times, CNBC, San Francisco Chronicle...

Tiến sĩ Vũ Duy Thức chia sẻ về cấu trúc, chức năng của robot OhmniLabs - Ảnh: CÔNG NHẬT

Kỳ 1: Nửa thế kỷ đợi chờ

Cách đây hơn 40 năm, ngày 26-3-1976, hàng vạn thanh niên tỉnh Nghệ Tĩnh từ miền ngược đến miền xuôi, vai gánh tay gồng có mặt tại nơi rừng hoang núi thẳm để xây dựng công trình thủy nông kỳ vĩ nhất sau giải phóng. 

Ông Đào Văn Tinh nhớ lại thời đi xây hồ Kẻ Gỗ - Thi theo tổ hợp, ôn theo ban - Ảnh: Tấn Vũ

Báo động tình trạng tháo dỡ lưới chống lóa trên QL 1A

Nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A sau khi quốc lộ này được nâng cấp mở rộng, ngành chức năng đã lắp đặt dải phân cách cứng và lưới chống lóa để các xe chạy ngược chiều không bị lóa ánh dèn pha vào ban đêm. Tuy nhiên, những ngày gần đây, những tấm lưới chống lóa này đã liên tiếp bị người dân tùy tiện tháo dỡ để băng qua đường.

Thi theo tổ hợp, ôn theo ban

Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã bắt đầu đăng ký môn thi, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Một tiết học môn hóa của học sinh lớp 12A3 Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, Q.3, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đừng xem thường chuyện…“phụ nữ”

Nhiều thiếu nữ đến ngày kinh nguyệt hay bị ngứa rát, kích ứng da nhưng không dám nói hay tìm bác sĩ điều trị. Các bác sĩ tư vấn ra sao?

Nữ công nhân trẻ ở Bình Dương được bác sĩ tư vấn về sức khỏe sinh sản và cách phòng tránh các bệnh phụ khoa - Ảnh minh họa: Nguyễn Nam

Khát vọng lớn - nền móng yếu - khó đi xa

Mô hình Singapore gần đây được một số thành phố Việt Nam nhắm đến nhiều như một mục tiêu hướng tới cho sự phát triển. Các đô thị của Việt Nam ở đâu trong mục tiêu đó và cần phải làm những gì để đạt được giấc mơ?

TS Vũ Minh Khương (ĐH Quốc gia Singapore) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Loạn khai ấn vì vụ lợi

Mấy năm gần đây, không chỉ đền Trần Nam Định (phát ấn vào đêm 14 rạng sáng 15 tháng giêng), nhiều địa phương cũng đồng loạt tổ chức khai ấn, phát ấn đầu xuân. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là vì nhu cầu vụ lợi của cả hai phía “cung - cầu”.

Rất đông người dân đợi xin ấn tại đền Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An hôm mùng 5 Tết Đinh Dậu - Ảnh: DOÃN HÒA

Tiêu hủy gần 1000 con gia cầm nhiễm cúm H5N1

Trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa xuất hiện ổ dịch H5N1 mới tại địa bàn 2 xã Diễn Thắng và Diễn Lộc, với tổng số vịt bị tiêu hủy gần 1000 con.

Bắt người về làm vợ: phạm luật! 

Vừa qua, mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm thanh niên ở Nghệ An có hành động bắt ép một cô gái đưa về làm vợ mà không có sự đồng thuận của cô gái.

Cô gái bị nhóm thanh niên bắt về làm vợ khi đang đứng đón xe trên đường - Ảnh cắt từ clip
Cô gái bị nhóm thanh niên bắt về làm vợ khi đang đứng đón xe trên đường - Ảnh cắt từ clip

Thủ tướng Đức đơn độc níu giữ EU 

Từng là một người hùng, bà Angela Merkel giờ lại đang gặp vô vàn khó khăn trong việc cứu lấy số phận của Liên minh châu Âu (EU) và cả chính bản thân mình.

Thủ tướng Đức Angela Merkel giờ đây phải “cứu” EU, trong khi tương lai của bà trên chính trường Đức đang khó đoán định - Ảnh: Reuters

Điều trần tại Tòa phúc thẩm liên bang

Liên quan tới quyết định của thẩm phán liên bang James Robart đình chỉ thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump, Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 sẽ tổ chức phiên điều trần vào sáng nay (8-2, giờ Việt Nam).

Diễn biến sự việc - Đồ họa: Tấn Đạt

Tàu du lịch biển quốc tế đầu tiên cập cảng Chân Mây

Sáng ngày 6-2, tàu du lịch biển quốc tế Celebrity Millennium của hãng tàu Royal Caribbean Cruises Lines của Mỹ đã đưa 2.150 du khách quốc tế và hơn 950 thủy thủ cập cảng Chân Mây. Đây là chuyến tàu du lịch biển quốc tế đầu tiên đến cập cảng trong năm mới 2017.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đọc báo ngày audio