05/02/2017 13:56 GMT+7

Audio 5-2: ​Chuốc phiền vì vô tư làm thẻ

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Karaoke làm ồn: quyết dẹp là được, chuốc phiền vì vô tư làm thẻ, đừng cầu cúng nhiều, hãy sống tốt hằng ngày!, cuộc chiến giữa trung ương và địa phương... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Đề phòng khi mua thực phẩm qua mạng

Liều mình lái xe chở xăng đang cháy ra khỏi cây xăng tại An Giang; Nam công nhân ở TP.HCM nhảy kênh tử vong sau cuộc nhậu; Quảng Ninh rước thọ gần 200 cụ tuổi bát tuần; Quảng Bình đón hơn 105.000 lượt khách du lịch trong dịp Tết; Xuất hiện dịch lở mồm long móng tại Hà Tĩnh; Nhậu say cầm dao chém bạn nhậu nứt sọ tại Đắk Lắk… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Đã quên trị tiếng ồn?

Còn nhớ trong nửa sau thế kỷ trước, thầy cô thường cấm học sinh dùng các từ “tại, bị...”. Không rõ ở thời điểm một phần ba nửa đầu thế kỷ 21 này, nhà trường có “giáo dục, đào tạo” học sinh ngày nay cũng đừng “tại, bị...” nữa hay không, chứ dường như xã hội ngày nay đang “tại, bị” nhiều quá! 

Một chiếc loa công suất lớn được sử dụng để hát trên đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Người lớn cần học để hiểu các em

Ngày 4-2, lãnh đạo TP.HCM đã dành cả buổi sáng để gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói của 160 thiếu nhi tiêu biểu, đại diện cho thiếu nhi TP. Đây là cuộc trò chuyện thường niên vào mỗi đầu năm mới lãnh đạo TP dành cho các em.

Thiếu nhi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM sáng 4-2 - Ảnh: THUẬN THẮNG
Thiếu nhi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM sáng 4-2 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Karaoke làm ồn: quyết dẹp là được

Ồn ào, đinh tai nhức óc bởi những dàn karaoke không còn là chuyện của những ngày trước và sau tết. Sự làm ồn, hò hát - hò hét suốt ngày diễn ra hằng ngày, mọi nơi, từ đô thị tới nông thôn. Người dân nhìn về tình trạng này như thế nào và mong muốn điều gì?

Một nhóm bạn trẻ hát karaoke với những thùng loa lớn gây ồn ảnh hưởng tới người dân trên một tuyến đường ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang - Ảnh: Mậu Trường

Tiếng ồn làm phiền chúng tôi

Câu chuyện “Karaoke tra tấn láng giềng” (Tuổi Trẻ ngày 2-2) thu hút sự quan tâm, chia sẻ từ rất nhiều bạn đọc là nạn nhân tiếng ồn. Trong đó nhiều người nước ngoài đến làm việc, sinh sống ở Việt Nam cũng lên tiếng về vấn đề này.

Loa công suất lớn đặt ngay quán nhậu trên vỉa hè đường Phạm Văn Đồng (TP.HCM) để mọi người vừa nhậu, vừa hát - Ảnh: Quang Định

Sôi nổi lễ hội đua thuyền thống đầu năm ở Lý Sơn

Vào trưa ngày 4-2, hàng ngàn người dân địa phương và du khách đã đến xem và cổ vũ lễ hội đua thuyền tứ linh truyền thống ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của Lý Sơn, thể hiện nét sinh hoạt động đáo của cư dân vùng biển.

Phạt ai? Ai phạt?

Đã có quy định xử phạt các hành vi hút thuốc nơi công cộng, xả rác bừa bãi, tiểu tiện không đúng nơi quy định... và nhiều hành vi khác nhưng phố phường vẫn đầy rẫy những hành vi vi phạm.

Người dân khu phố 2, P.10 (Q.5, TP.HCM) quét rác, dọn dẹp đường phố mỗi ngày - Ảnh: N.PHONG

Chuốc phiền vì vô tư làm thẻ

Được đến tận cơ quan chào mời, vào tháng 4-2015 anh P.V.Q. (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) mở cùng lúc ba thẻ, một thẻ ghi nợ nội địa (ATM) và hai thẻ tín dụng quốc tế tại một ngân hàng (NH), nhưng không ngờ bắt đầu chuốc nhiều rắc rối.

Các ngân hàng có rất nhiều cách để chào mời khách hàng mở thẻ. Tuy nhiên khách hàng cần căn cứ theo nhu cầu của mình cũng như tìm hiểu kỹ các điều kiện để tránh phải trả phí oan - Ảnh: Thuận Thắng
Các ngân hàng có rất nhiều cách để chào mời khách hàng mở thẻ. Tuy nhiên khách hàng cần căn cứ theo nhu cầu của mình cũng như tìm hiểu kỹ các điều kiện để tránh phải trả phí oan - Ảnh: Thuận Thắng

Đậu xe lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông

Đầu năm, nhiều người dân Tp.HCM tập trung nhiều đến quán nhậu để tổ chức tân niên, nhiều nơi xe ô tô đậu tràn ra đường gây ách tắc giao thông, đe dọa tính mạng người đi đường vì xe máy phải chạy vào làn ô tô.

Lan tỏa giá trị nghệ thuật

Khiêm tốn, luôn nỗ lực hết mình hoàn thiện bản thân và khao khát góp phần lan tỏa cái đẹp, đem những điều tích cực nhất đến cộng đồng... là điểm chung của ba gương mặt trẻ tài năng mà Tuổi Trẻ giới thiệu kỳ này.

Ngô Di Lân - Ảnh: NVCC

Kỳ 4: Rượu Bàu Đá, nhang Bả Canh

“Rượu làng Bàu Đá, nhang làng Bả Canh” là câu cửa miệng như “chỉ dẫn địa lý” giản đơn cho hai làng nghề rượu và nhang của cư dân quanh thành Hoàng Đế xưa nay.

Lò chưng nấu rượu Bàu Đá truyền thống trong gia đình

Dạy tiếng Anh cho trẻ mồ côi

Cứ đến mỗi chiều thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, lớp học tiếng Anh trong khuôn viên nhà thanh niên tại Làng trẻ em SOS Đà Nẵng lại rộn ràng tiếng cười nói vui vẻ của tình nguyện viên và các bạn nhỏ nơi đây.

Các em học sinh được tình nguyện viên dạy tiếng Anh thông qua các bài học vận động - Ảnh: T.LỰC

Làng mộc Kim Bồng nhận bằng Di sản văn hóa cấp quốc gia

Ngày 3-2, phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức Lễ tế Tổ nghề mộc Kim Bồng và rước bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia làng mộc Kim Bồng

Xiếc quốc tế và những hào hứng mới lạ

Mấy ngày tết, khá nhiều người lên Facebook chia sẻ sự hào hứng về chương trình Xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản đang diễn ra tại công viên Gia Định, TP.HCM, khi lần đầu được xem những màn đu bay trên không hay màn biểu diễn môtô bay kịch tính...

Tiết mục Dây lụa đôi - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đừng cầu cúng nhiều, hãy sống tốt hằng ngày!

Cúng sao giải hạn đã thành một cái lệ phổ biến tại nhiều chùa trong Nam ngoài Bắc vào dịp đầu năm. Không bàn chuyện đúng - sai, Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của người trong cuộc về thông tục này từ góc độ văn hóa.

Người dân, du khách viếng cảnh chùa Già Lam (Q.Gò Vấp, TP.HCM) dịp đầu năm - Ảnh: Cầm Phan

Chuyện không phải của tôi

Tôi đứng trước căn nhà có giàn trầu bà xanh biếc. Đúng đường, đúng địa chỉ rồi. Nhưng tôi chưa bấm chuông. Sáng nay, anh phụ trách giao tôi đến đây tìm gặp một người đàn ông để ký vào giấy tờ của trung tâm, tôi dong xe đi.

Minh họa: Trần Ngọc Sinh

Rước thọ gần 200 cụ tuổi bát tuần

“Trời định bốn mùa lấy mùa xuân làm đầu/Người cầu năm phúc lấy tuổi thọ đầu tiên” – Đây là hai câu nói được người dân trên vùng đảo Hà Nam (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) lưu truyền từ hàng trăm năm nay, ứng với lễ hội Tiên Công diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7 tháng Giêng.

Căn nhà có người bệnh tâm thần

Một người bệnh tâm thần, mất năng lực hành vi dân sự nhưng tên của ông, cuộc sống của ông những ngày trước đây và bây giờ liên tục được những người liên quan nhắc đến tại tòa. 

Khi người bán bánh mì “về hưu”

Sau 55 năm bán hàng lưu động, ông Foo Kee See quyết định “nghỉ hưu” ở tuổi 78. Câu chuyện về ông được chia sẻ trên các mạng xã hội Singapore như một “di sản sống”, tiêu biểu cho tình người thân thiện, nghĩa tình tại một Singapore hiện đại, sôi động.

Ông Foo và tiệm tạp hóa di động của mình - Ảnh: Wang Hui Fen

Cuộc chiến giữa trung ương và địa phương

Bất đồng xung quanh vấn đề hạn chế nhập cư đã lên đến đỉnh điểm khi lần đầu tiên một thẩm phán liên bang ra quyết định chặn sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ký ban hành ngày 27-1.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đón chồng tại sân bay quốc tế ở West Palm Beach, bang Florida, Mỹ ngày 3-2 - Ảnh: Reuters

Nông dân khốn khó vì lúa bị ngập úng

Mưa kéo dài trong những ngày qua khiến hàng trăm hecta lúa ngập úng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ đông xuân năm nay của bà con nông dân huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên