23/01/2017 10:34 GMT+7

Góp tình cho vạn cái tết đủ đầy hơn

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Ninh Bình, Quảng Ngãi và Bến Tre là ba tỉnh cuối cùng trong số 21 địa phương tổ chức hội xuân cho người dân vui chơi, nhận quà tết trong chương trình “Góp tình trao Tết” đến với người dân

Nghệ sĩ Chiều Xuân tặng quà cho một em bé ở Hà Giang - Ảnh: CT
Nghệ sĩ Chiều Xuân tặng quà cho một em bé ở Hà Giang - Ảnh: CT

Ở mỗi nơi, có 300 hộ dân khó khăn được nhận suất quà của chương trình. Nhưng người tới dự hội xuân với các trò chơi dân gian thì nơi nào cũng lên tới một hai ngàn người.

Tiếng cười, tiếng hò reo của trẻ con, người lớn, cả những người già đã xóa tan đi những nỗi niềm, những cơ cực trong suốt một năm qua...

Người nghèo không bị lãng quên

Trong cái lạnh căm căm của vùng núi cao Quản Bạ (Hà Giang), phụ nữ, trẻ em xúng xính những bộ váy áo truyền thống của dân tộc mình, cùng tham gia những trò chơi truyền thống. Người dân vùng biên giới Thượng Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình), vừa trải qua những cơn lũ lụt kinh hoàng cuốn trôi tất cả, cũng hòa vào ngày hội xuân.

Trẻ con tô tượng, nhảy bao bố; người lớn thi hát, vượt chướng ngại vật, đố vui. Trò tô tượng quá quen thuộc với nhiều trẻ em, vậy mà ở vùng cao, nhiều em chưa được thấy bao giờ, cứ mê tít những màu xanh đỏ. “Em thích quá, vì tô xong được tặng luôn” - em Minh Đức (ở Thượng Hóa, Quảng Bình) thích thú.

Trẻ em thích thú với trò nhảy bao bố trong ngày hội xuân - Ảnh: CT
Trẻ em thích thú với trò nhảy bao bố trong ngày hội xuân - Ảnh: CT

Ở miền Tây, Cà Mau, Trà Vinh... nhiều người nhận được quà là mở ngay ra, ồ lên vui vẻ vì tết này nồi thịt kho hột vịt đậm đà hơn với gói hạt nêm. Có cậu bé nhận được chiếc quần jean mới vừa y đã nhảy nhót cười vang, hỏi sao mấy chú biết cháu thích cái quần này vầy nè...

Trong những ngày hội xuân tưng bừng đó, có một vài nhóm người lặng lẽ tách ra, ôm theo những hộp quà màu đỏ, đi tới tận nhà những hộ dân khó khăn nhất. Họ là những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, ngày cuối năm bận trăm công ngàn việc vẫn nhận lời về dự hội xuân.

Lúc bình thường, người dân chỉ được nhìn thấy họ trên tivi, nay được gặp, được nhận quà từ tay họ, ai cũng vui vẻ. Như gia đình mà diễn viên Bình Minh tới thăm, ai cũng xúc động khi anh vào tận bếp, thăm tận mâm cơm gia đình vừa nấu xong...

Hay khi MC Phan Anh tới thăm bà Nguyễn Thị Điều, bà đã bật khóc. Gia cảnh quá ngặt nghèo, đợt lũ tháng 10-2016, bà lại bị té gãy chân, không đi đâu được.

Bà đâu nghĩ sẽ có người tới thăm, mà người tới thăm bà lại là người cả vùng này mến mộ. Những người nghèo khó, cơ cực nhất đã không bị lãng quên trong ngày hội chung của làng, của ấp...

Khơi gợi những tấm lòng sẻ chia

Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, trưởng ban công tác phía Nam Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, vừa trở về từ những chuyến đi chăm lo tết cho bà con nghèo ở khắp các tỉnh miền Nam, chia sẻ:

“Một mình hội thì không thể chăm lo hết được. Bởi vậy nên chúng tôi tìm kiếm các đơn vị để phối hợp, liên kết với họ, mục tiêu là chăm lo cho chị em được càng nhiều càng tốt”.

Chương trình lần này, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Công ty Unilever Việt Nam thực hiện. Bà Yến chia sẻ làm công tác hội, năm nào cũng vậy, cứ đến dịp tết là bà và các chị em “chạy ngược chạy xuôi”. Cứ lo thêm được một phần quà, thăm hỏi thêm được một gia đình là ai nấy lại thấy vui thêm.

“Đi trao quà tết, tôi gặp lại được một số chị em mà mình đã từng hỗ trợ trong năm, khi các tỉnh miền Tây bị hạn mặn kéo dài, thiếu nước ngọt trầm trọng. Các chị nói đến giờ đã khá hơn trước rất nhiều. Mùa mưa, mùa nước nổi giúp bà con bớt khó khăn hơn. Những bồn chứa nước mình đem tặng giờ được mang ra trữ nước ngọt. Nghe vậy, mình thấy vui lắm” - bà Yến kể.

Theo thống kê trên trang web chương trình goptinhtraotet.com, đến nay đã có gần 10,2 triệu lượt khách hàng đăng ký tham gia “Góp tình trao Tết”. Ban đầu, chương trình dự kiến sẽ mang xuân đến 20 tỉnh thành, nhưng trên website, rất nhiều người đã chọn thêm một tỉnh nữa là Bình Định để đến trao quà.

Không dừng lại ở đó, qua sự hỗ trợ của các đoàn thể, các nhà báo, mà nhiều gia đình nghèo ở huyện Hóc Môn (TP.HCM), ở các tỉnh Nam Định, Quảng Nam, Đồng Nai, bà con biên giới Tây Ninh, Long An, xã đảo Hòn Chuối ở Cà Mau cũng nhận được quà từ chương trình. Thông qua cầu nối là báo Tuổi Trẻ, 1.000 người bán báo ở TP.HCM cũng nhận được quà “Góp tình trao Tết”...

Có dịp theo suốt chương trình “Góp tình trao Tết” với vai trò đơn vị tổ chức, ông Mã Tuấn Trọng - giám đốc ngành hàng chăm sóc thân thể, Công ty Unilever Việt Nam - chia sẻ rằng khi người Việt sẵn lòng giúp đỡ những người xung quanh, chúng ta phải biết cách khơi gợi và trải thảm để họ có thể sẻ chia dễ dàng, thuận tiện hơn.

“Không chỉ là đóng góp về mặt tài chính, những người có tấm lòng chia sẻ có thể góp quà, thậm chí là tham gia để hỗ trợ nhiều việc không tên, tạo nên một không khí tưng bừng, hứng khởi cho ngày tết.

Tựu trung lại, tôi rất tự hào với tinh thần tương thân tương ái của người Việt, và chúng ta có thể chung tay để phát huy tinh thần này một cách có ý nghĩa và thiết thực nhất” - ông Trọng đúc kết.

Hơn 10.000 phần quà từ chương trình “Góp tình trao Tết” đã được trao đến các hộ dân khó khăn ở 21 tỉnh. Mỗi phần quà gồm tiền mặt và bộ sản phẩm tiêu dùng. Trong quá trình triển khai, chương trình đã trao thêm hàng ngàn suất quà ở các địa phương khác theo đề xuất của khách hàng tham gia, của các cơ quan báo chí và các cơ quan địa phương...

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên