20/01/2017 15:23 GMT+7

Mơ tết không phải mặc áo cũ

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - “Phải chi người lớn lì xì trước tết thì sẽ có tiền mua bộ đồ mới đi chơi tết” - em Phạm Tấn Đạt (14 tuổi, ấp Vinh Thái, xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại, Bến Tre) mơ ước.

300 phần quà tết đầy ý nghĩa đã được trao cho trẻ em vùng hạn mặn của tỉnh Bạc Liêu ngày 19-1           
- Ảnh: CHÍ QUỐC
300 phần quà tết đầy ý nghĩa đã được trao cho trẻ em vùng hạn mặn của tỉnh Bạc Liêu ngày 19-1 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Đạt giải thích: “Năm nào em cũng được bà con, hàng xóm lì xì, nhưng lúc có tiền thì đã hết tết nên không mua quần áo mới nữa, mà ngoại thường để dành tiền đó mua sách vở. Thành ra tết mà phải mặc áo cũ”.

Bà Nguyễn Thị Năm, bà ngoại Đạt, cho biết em ở với ngoại từ lúc 4 tháng tuổi. “Nó sinh ở Đồng Nai, được 4 tháng thì cha bỏ đi biệt tăm. Mẹ nó gửi con về tôi nuôi để đi làm công nhân ở Tây Ninh kiếm tiền trang trải nhưng cũng không đủ. Có khoản nào là tôi lại để dành lo tiền sách vở, tiền học cho nó. Tội nghiệp, nhỏ con chứ học giỏi lắm” - bà trìu mến nhìn đứa cháu ngoại gầy đét.

Nhà ông bà ngoại Đạt cũng thiếu trước hụt sau. Không có đất vườn canh tác, trước giờ hai ông bà đổ bánh xèo bán dạo. Mỗi ngày đổ hết 2-3 ký gạo cũng kiếm được dăm chục ngàn đồng. Thế nhưng cách đây vài năm, ông ngoại của Đạt bị tai biến, liệt nửa người nên bà ngoại cũng nghỉ bán ở nhà lo cho ông.

Cũng từ đó, ngày tết thiếu đi những tấm áo mới mà bà ngoại vẫn thường mua cho cháu vào phiên chợ cuối năm sau khi bán hết thúng bánh xèo cuối cùng.

Tranh thủ ngày được nghỉ học, em Quang Duy (14 tuổi, ấp 3 Sân Banh, xã Thới Lai, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) theo cha mẹ giật dừa thuê tại vườn dừa cách nhà 2km. Năm nay, khi những vườn dừa chỉ cho trái khoảng chưa bằng một nửa so với mọi năm vì ảnh hưởng hạn mặn, số tiền kiếm được từ công việc giật dừa thuê của gia đình Duy cũng giảm hẳn.

Nếu như trước đây ba người đi làm cũng giật được 700 trái dừa với tiền công 350.000 đồng/ngày thì nay chỉ được khoảng phân nửa. Số tiền kiếm được cũng chỉ đủ trang trải mỗi ngày và lo chữa bệnh cho mẹ Duy (bị đau dạ dày, phổi) chứ chưa dám mua sắm đồ tết.

Cách nhà em Duy khoảng 3km là căn nhà của gia đình em Lê Văn Thành, học sinh lớp 8 Trường THCS Thới Lai, đến nay vẫn chưa có gì để chứng tỏ tết sắp đến. Chị Trần Thị Chừng, mẹ em Thành, cho biết năm rồi gia đình nhận 2 công ruộng để làm lúa nhưng hạn mặn khiến vốn liếng, công sức mất trắng.

Vợ chồng chị lại bị bệnh, sau khi chữa trị tốn kém hàng chục triệu đồng tại bệnh viện TP.HCM thì kinh tế gia đình kiệt quệ. Về quê, chị chỉ luẩn quẩn ở nhà vì sức khỏe yếu, không ai thuê. Còn chồng chị đi vác lúa thuê, làm vườn ngày có việc ngày không nên cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày.

Nhìn con trai đang đứng chơi ngoài vườn dừa với bộ đồ nhàu nhĩ, cũ kỹ, chị Chừng than: “Phải chi nhà có miếng đất cắm dùi, trồng cái cây, nuôi con gà thì tết nhất cũng có thể lo cho con bộ đồ mới để mặc. Đằng này...”.

Chị bỏ lửng câu nói rồi nhìn ra dòng kênh phía trước nhà, con kênh đã dẫn nguồn nước mặn vào tàn phá những vườn dừa, ruộng lúa của bà con, khiến cái tết này của gia đình chị và bà con chòm xóm buồn hơn.

1.000 phần quà xuân cho học sinh vùng hạn mặn

Ngày 19-1, chương trình “Tết yêu thương cho học sinh vùng hạn mặn” đã trao 1.000 phần quà xuân của bạn đọc Tuổi Trẻ, mỗi phần quà 500.000 đồng, đến học sinh các tỉnh Đắk Nông, Bạc Liêu và Bến Tre.

Tại Đắk Nông, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Tỉnh đoàn tổ chức trao 500 phần quà ở huyện Đắk Song. Chị Mai Thị Hoa, dắt theo con trai đến nhận quà, xúc động chia sẻ nhà chị ở xã Đắk Môi, có năm người con đều đang tuổi đến trường.

Kinh tế gia đình chị chỉ trông cậy vào 5 sào cà phê, nhưng năm vừa rồi do hạn hán nên thu hoạch không bao nhiêu, bây giờ cũng chưa biết kiếm đâu ra tiền để sắm tết. “Rất cảm ơn bạn đọc của báo Tuổi Trẻ đã quan tâm chia sẻ tới những hoàn cảnh nghèo như chúng tôi. Tôi sẽ dành số tiền này mua cho con mấy bộ đồ mới và bánh kẹo vào dịp tết này” - chị Hoa nói.

Tại Bạc Liêu, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Bạc Liêu trao 300 phần quà ở xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân), một số xã thuộc huyện Vĩnh Lợi và TP Bạc Liêu. Anh Ngô Vũ Thăng, phó bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu, cho biết đợt hạn mặn năm 2016 toàn tỉnh Bạc Liêu có 14.500ha lúa bị thiệt hại.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các cơ quan liên quan vận động các mạnh thường quân tài trợ, trong đó báo Tuổi Trẻ đã có nhiều hoạt động như hỗ trợ trao bồn nước để bà con có dụng cụ chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh cũng như khôi phục sản xuất. Dịp tết này, báo Tuổi Trẻ tiếp tục hỗ trợ trao quà tết cho dân nghèo là việc làm đầy ý nghĩa, nhằm chia sẻ khó khăn để bà con được đón cái tết ấm áp.

Tại Bến Tre, 200 phần quà đã được trao đến học sinh xã Định Trung (huyện Bình Đại). Trong buổi trao quà có nhiều phụ huynh chân vẫn lấm lem bùn, vì đi làm rồi ghé trường rước con đến điểm nhận quà. Trên tay các phụ huynh vẫn cầm nón lá, rựa để phát cỏ...

Nhận món quà, em Phạm Thị Mai Thi, học sinh lớp 6 Trường THCS Bùi Sĩ Hùng (Bình Đại), bộc bạch: “Món quà này với chúng con là nguồn động viên tinh thần để cùng người thân vui tết sum vầy. Chúng con xin hứa sẽ nỗ lực hết mình học tập thật giỏi để đem nhiều niềm vui về cho gia đình, nhà trường và xã hội”.

T.THỊNH - C.QUỐC - M.TRƯỜNG - T.TÚ

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên