19/01/2017 09:55 GMT+7

Có quà tết, tụi em vui quá...

TRẦN MAI - DUY THANH
TRẦN MAI - DUY THANH

TTO - Tiếp nối chương trình “Tết yêu thương cho học sinh vùng lũ”, 800 phần quà xuân của bạn đọc Tuổi Trẻ, mỗi phần quà 500.000 đồng, đã đến với các em học sinh ở Bình Định và Quảng Ngãi trong hai ngày 17 và 18-1.

Học sinh vùng lũ xã Hoài Mỹ (Hoài Nhơn, Bình Định) với những túi quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: D.THANH
Học sinh vùng lũ xã Hoài Mỹ (Hoài Nhơn, Bình Định) với những túi quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: D.THANH

Chiều 18-1, khi chiếc xe chở 300 phần quà của chương trình vừa đến điểm trao quà do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ở vùng rốn lũ huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), đã có hàng trăm học sinh và phụ huynh đứng chờ từ trước đó.

Chúng tôi muốn góp tặng học sinh khó khăn ở Bình Định một món quà ăn tết cho vui. Quà cũng chỉ mang tính tượng trưng thôi chứ khó đáp ứng được với những thiệt hại, mất mát quá lớn do lũ gây ra cho các cháu cũng như gia đình, chỉ mong các cháu ấm lòng

Ông ĐẶNG VĂN CHÂM  (Việt kiều Đức, chủ tịch Hội Tương trợ người VN tại Đức)

Con sẽ nói mẹ mua đồ tết, bút vở

Đoàn Ngọc Tường, học sinh Trường THCS Hành Trung, được thầy cô đưa đến nhận quà vì em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Trong trận lũ vừa rồi, khi dòng nước cuồn cuộn ập vào những xóm làng thì mẹ Tường cũng qua đời vì bạo bệnh ngay trong lũ.

Thầy cô kể rằng cha Tường mất từ khi em còn nhỏ, giờ đến lượt mẹ qua đời nên Tường vốn nhút nhát càng thêm co mình lại. Giọng rụt rè, Tường nói: “Con biết mọi người quan tâm đến con. Phần quà này cũng là tình cảm của mọi người dành cho con và những bạn khác nữa”.

Vùng rốn lũ Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, Hành Thịnh, Hành Phước, Hành Thiện... trong trận lũ vừa rồi phải hứng chịu bốn trận lũ chồng nhau. Hoa màu và nhà cửa bị nước tàn phá, sau lũ công việc khắc phục vẫn còn ngổn ngang. Nhiều em học sinh ngoài đi học còn phải giúp cha mẹ dọn ruộng đồng chuẩn bị vụ mới.

Dù tết đã đến gần nhưng nhiều gia đình vẫn chưa lo gì cho tết. Cháu Nguyễn Như Ý (Trường tiểu học Hành Tín Đông) kể rằng nhà cháu bị nước cuốn mất nhà bếp, ruộng đầy cát nên cha mẹ phải lo sửa nhà và dọn ruộng. “Cha mẹ chưa mua đồ mới cho con như mọi năm. Có quà và tiền mấy cô chú cho, con sẽ nói mẹ đi mua đồ tết và mua bút vở đi học” - Ý cho biết.

Những khuôn mặt của người dân vùng rốn lũ Nghĩa Hành khắc khổ bỗng trở nên tươi hơn khi nhìn thấy con trẻ vui vẻ ôm quà ra đưa cho cha mẹ. Họ cảm ơn sự quan tâm, tương trợ của bạn đọc báo Tuổi Trẻ dành cho mình trong lúc khó khăn hoạn nạn.

Chị Võ Thị Thu Hà - mẹ cháu Ý - tâm sự: “Nhìn con vui tôi cũng vui lắm. Nói thiệt cũng muốn dẫn con đi mua đồ nhưng vừa sửa lại nhà bếp chưa biết lấy đâu ra tiền, thành ra cắn răng nín nhịn”.

Học trò vùng lũ Nghĩa Hành, Quảng Ngãi cùng vui khi nhận quà tết - Ảnh: T.MAI
Học trò vùng lũ Nghĩa Hành, Quảng Ngãi cùng vui khi nhận quà tết - Ảnh: T.MAI

Sẻ chia tết ấm áp

Trước đó, chiều 17-1, chương trình đã trao 500 phần quà tết đến các em học sinh của tỉnh Bình Định, nơi bị lũ lụt gây thiệt hại nặng nề nhất miền Trung vào cuối năm 2016.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Bình Định tổ chức, với sự tài trợ của Hội thân hữu Đức - Việt, Hội người VN tại Bayern, Ủy ban Tương trợ người VN tại Đức và bạn đọc báo Tuổi Trẻ, dành cho học sinh ở các xã Cát Tài, Cát Minh (huyện Phù Cát), Mỹ Chánh Tây (huyện Phù Mỹ) và Hoài Mỹ (huyện Hoài Nhơn), đều là những vùng bị lũ lụt gây thiệt hại nặng.

Tham gia cùng Tuổi Trẻ trao quà cho các học sinh, ông Đặng Văn Châm - Việt kiều Đức, chủ tịch Hội Tương trợ người VN tại Đức - không giấu được sự xúc động.

“Những Việt kiều ở nước ngoài chúng tôi luôn theo dõi tình hình trong nước và không ai không xót xa khi thấy miền Trung năm 2016 bị lũ lụt hoành hành, tàn phá dữ dội. Về Bình Định, dù lũ đã qua nhiều ngày, việc khắc phục cũng đã thực hiện được phần nhiều, nhưng chúng tôi vẫn thấy thiệt hại khủng khiếp hơn rất nhiều so với xem trên truyền hình hay báo chí” - ông Châm nói.

Em Hồ Ngọc Hiền, học sinh lớp 6 Trường THCS Cát Tài (xã Cát Tài, huyện Phù Cát), không giấu được niềm vui khi nhận quà tết. Như nhiều gia đình khác, trận lũ quét trên sông La Tinh trưa 15-12-2016 đã làm nhà Hiền ngập nặng, cả năm người chỉ kịp nhảy lên gác nhà để thoát khỏi dòng nước lũ ngập đến ngực.

“Áo quần, vở sách, giày dép của mấy chị em cũng như gạo, lúa, mấy thạp nước mắm mẹ ủ đều bị lũ làm ướt, hư hỏng hết. Không riêng nhà em mà cả xóm đều buồn vì lũ làm thiệt hại quá. Giờ báo Tuổi Trẻ tặng quà tết cho em và các bạn cùng xóm, tụi em vui quá” - Hiền cho biết.

Ông Biện Ngọc Quyết - bí thư Đảng ủy xã Hoài Mỹ - nói rằng sau gần 30 năm, địa phương này mới gặp một trận lũ lớn lịch sử như vừa rồi.

“Chắc là còn rất lâu nữa địa phương chúng tôi mới có thể khắc phục hậu quả của trận lũ này. Món quà của Tuổi Trẻ mang đến cho học sinh của xã là nguồn động viên rất lớn, giúp các cháu có tết ấm áp sau những ngày mưa lũ u ám lạnh lẽo, tiếp tục có động lực để cắp sách đến trường, học tập đạt kết quả tốt” - ông Quyết nói.

TRẦN MAI - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên