13/12/2016 16:02 GMT+7

Cậu bé nghèo hiếu học bị bệnh ​bạch cầu

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TTO - Sau nhiều lần hóa trị, giờ cậu bé Dương Lập Nghĩa (học sinh lớp 1B Trường tiểu học Hùng Vương ở xã Cư Knia, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đối diện với tình trạng sức khỏe sa sút nặng.

Sau những lần hóa trị triền miên bằng hóa chất, tóc em Dương Lập Nghĩa nay đã… rụng hết - ẢNH: THÁI THỊNH

Nhìn đứa con hồn nhiên, nô đùa nói cười khúc khích cùng bạn bè giữa sân trường, chị Lý Thị Máu, mẹ của Nghĩa, không kìm được nước mắt.

Chị Máu kể Nghĩa sinh ra khỏe mạnh và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng rồi càng lớn lên Nghĩa yếu dần, da xanh xao, nổi các vết thâm tím và chảy máu.

Tháng 4-2014, gia đình đưa Nghĩa xuống khám ở Bệnh viện Nhi Đồng II (TP. HCM) thì phát hiện em bị thiếu máu do mắc chứng bệnh bạch cầu dạng nguyên bào lympho cấp tính (ung thư tế bào máu trắng). Bác sĩ bảo rằng đây là bệnh cần điều trị bằng hóa chất trong thời gian dài nên rất tốn kém.

Để có tiền chữa trị cho Nghĩa, gia đình đã thế chấp nhà, vay ngân hàng 30 triệu đồng. “Điều trị được tháng đầu tiên thì thằng bé rụng hết tóc. Cứ mỗi lần đi viện về là nó lại bảo đau nhức, tay chân rã rời, có khi phải nghỉ học cả tuần”, chị Máu xót xa kể.

Sau một thời gian điều trị, Nghĩa ăn được nhiều hơn, béo lên nhưng không khỏe, da ngày càng tím đen đi. Sức khỏe yếu nên những buổi tới trường của Nghĩa cứ thế thưa thớt dần đi, có khi phải nghỉ học cả tháng trời.

Chị Máu tâm sự rằng Nghĩa rất ham học, cứ lần nghỉ học ở nhà em đều lấy vở ra tập viết đánh vần. Có những hôm đi chữa bệnh phải nghỉ học cả tuần, Nghĩa đều luôn nhắc bố mẹ lên trường lấy vở thầy cô viết mẫu về để học lại.

Khi hỏi Nghĩa mong ước điều gì, em nở nụ cười hồn nhiên và nói: “Giờ con chỉ muốn ngày nào cũng được đến lớp học với các bạn thôi, ở nhà buồn lắm”.   

Thầy Nguyễn Việt Anh, hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương, cho biết vừa qua nhà trường đã tổ chức quyên góp từ thầy cô, học sinh trong trường nhưng cũng chỉ được hơn 2 triệu đồng.

“Vì đây là vùng kinh tế khó khăn nên mỗi học sinh chỉ có thể góp được 1.000-2.000 đồng mà thôi. Số tiền tuy nhỏ nhưng đó là tấm lòng đáng trân trọng dành cho người bạn hiếu học của mình”, thầy Việt Anh xúc động nói.

 

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 82, giúp đỡ bé Dương Lập Nghĩa.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên