05/12/2016 13:55 GMT+7

Vì sao đào đường cuối năm nay lại tăng?

NGỌC ẨN - THU DUNG
NGỌC ẨN - THU DUNG

TTO - Cuối năm, tình trạng đào đường lại rộ trên nhiều tuyến đường TP.HCM. Theo cơ quan chức năng, số “lô cốt” chiếm dụng mặt đường cuối năm nay tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

 

Rào chắn trên đường Hàn Hải Nguyên, Q.11, TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Hoàng Phúc Dũng - phó Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP.HCM.

* Thưa ông, vì sao đào đường vào cuối năm nay tăng cao?

- Tính đến tháng 11-2016, TP.HCM có 85 vị trí rào chắn trên 38 tuyến đường phục vụ thi công các công trình hệ thống thoát nước có vốn ODA và các dự án khác, tập trung trên địa bàn các quận, huyện: 1, 4, 5, 6, 8, 9, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức, tăng 30 vị trí rào chắn thi công so với cùng kỳ năm 2015.

Số lượng rào chắn tăng vì từ quý 3-2016 các chủ đầu tư triển khai một số dự án trọng điểm như dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2; hạng mục nhà ga Bến Thành thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Do vậy, số lượng rào chắn tăng nhiều trên các trục đường khu vực trung tâm TP như quận 1, 5...

* Thời điểm cuối năm là mùa buôn bán của người dân, vì sao Sở GTVT không ngưng cấp phép đào đường?

- Hiện các dự án trọng điểm của TP, các dự án sử dụng nguồn vốn ODA có nhiều rào chắn nhất, kế đến là các công trình ngầm hóa hệ thống dây điện và thông tin, cấp nước, thoát nước...

Nếu không cấp phép đào đường sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án trọng điểm.

Sở GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, tư vấn trong quá trình thiết kế nghiên cứu tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để đưa các giải pháp thi công mới vào thực hiện, nhằm hạn chế thấp nhất việc thi công theo phương pháp truyền thống như hiện nay “đào hở” ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

* Vậy chấn chỉnh công tác thi công đào đường ra sao?

- Nhằm hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong phạm vi ảnh hưởng của các dự án, đặc biệt là những dịp cuối năm có nhiều ngày lễ hội, Sở GTVT đã chỉ đạo thanh tra Sở GTVT tiến hành đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành quy định về thi công xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn.

Theo đó, sẽ xử lý nghiêm đối với tổ chức và cá nhân để xảy ra các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Các đơn vị chủ đầu tư cũng phải có trách nhiệm tăng cường kiểm tra kịp thời phát hiện và chỉ đạo các đơn vị có liên quan chấn chỉnh những vi phạm của nhà thầu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Ông Hồng Nguyễn Phi Anh (giám đốc Ban quản lý dự án môi trường nước 1 - Ban Quản lý đầu tư công trình giao thông đô thị TP.HCM):

Lùi thời điểm rào chắn đến sau tết

Ông Hồng Nguyễn Phi Anh
Ông Hồng Nguyễn Phi Anh - Ảnh: N.ẨN

Theo tiến độ thi công của gói thầu, có một số đoạn đường (Lạc Long Quân từ Phú Thọ đến hẻm 152, đường Tôn Thất Hiệp từ Tuệ Tĩnh đến Lãnh Binh Thăng) được triển khai thi công từ tháng 11-2016 đến tháng 5-2017.

Tiếp thu kiến nghị của người dân và nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và kinh doanh của người dân trong dịp tết, chúng tôi điều chỉnh lùi thời điểm rào chắn các tuyến đường trên đến sau Tết Nguyên đán 2017.

Do thi công trong khu vực nội thành, bề rộng mặt đường nhỏ hẹp, mật độ giao thông lớn..., đặc biệt có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi như viễn thông, điện, cấp nước..., nên nhà thầu sẽ phải điều chỉnh thiết kế, biện pháp thi công để đảm bảo giao thông đi lại một cách tốt nhất.

Do đó, thời gian thi công dài hơn dự kiến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, kinh doanh của người dân.

Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tư vấn, nhà thầu tăng cường phân luồng giao thông, hoàn chỉnh biện pháp thi công, tăng cường nhân công, thiết bị... để rút ngắn hơn nữa thời gian thi công.

Công trình có quy mô đào đường lớn nhất

Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 - TP.HCM có quy mô đào đường lớn nhất. Ở gói thầu K, lắp đặt 9.806m cống thoát nước trên 19 tuyến đường thuộc địa bàn quận 5, 6, 11; cải tạo 375m kênh Hàng Bàng (kênh Phan Văn Khỏe 220m, kênh Vạn Tượng 155m), thời gian thi công từ năm 2015-2018.

Tương tự, ở gói thầu G, đào 34,8km lắp đặt cống thoát nước trên 25 tuyến đường ở TP. Trong đó Q.4 có gần 7km với 4 tuyến đường, Q.8 có hơn 23,1km với 20 tuyến đường và Q.5 có 4,7km với 1 tuyến đường. Thời gian thi công từ năm 2016-2019.

NGỌC ẨN - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên