01/12/2016 11:10 GMT+7

Audio 1-12: ​Đã đạo văn còn gây hiểu nhầm

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Không nên lo lắng thái quá về virút Zika, bàn giải pháp khi ngân sách bị cắt giảm, tàu tên lửa tấn công nhanh, đã đạo văn còn gây hiểu nhầm, 8 cách trị đau dạ dày… là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày   

Không nên lo lắng thái quá về virút Zika

TPHCM triển khai ì ạch dự án 100 ha rau muống nước VietGAP; Biển động, đảo Lý Sơn bị cô lập với đất liền 4 ngày qua; Dùng hồ sơ giả để khai thác và vận chuyển trên 30m3 gỗ lậu; Nghi ngờ chồng ngoại tình, vợ tẩm cồn tự thiêu tại nhà riêng; Lại phát hiện tàng trữ súng, thuốc nổ trái phép ở Bình Dương; Giết chủ quán cà phê vì bị kích dục đau, lãnh án chung thân;...

Quà tết & phép thần thông...

Chuyện quà cáp cho nhau dịp tết vốn như một tục lệ tình cảm tốt đẹp của người Việt từ bao đời, nhưng mấy thập niên gần đây bỗng nhiên trở nên biến tướng. Quà cáp dịp tết trở nên có quá nhiều công dụng: để “bôi trơn”, để tạo quan hệ, để được quan tâm cất nhắc, thăng tiến...

Ảnh minh họa

Bàn giải pháp khi ngân sách bị cắt giảm

Ngày 30-11, Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 8 khóa X khai mạc và dành trọn một ngày để thảo luận, cho ý kiến nhiều vấn đề về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân và thu chi ngân sách trong năm 2017.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang (bìa trái) trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị sáng 30-11 -        Ảnh: Tự Trung
Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang (bìa trái) trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị sáng 30-11 - Ảnh: Tự Trung

Cơ hội cho nông sản Việt

Trước những lo lắng của người tiêu dùng với hàng nông sản Trung Quốc và hàng sản xuất trong nước có chất lượng không rõ ràng, nhiều doanh nghiệp và nhà vườn đang bắt tay tổ chức sản xuất theo quy trình sạch với quy mô lớn, từng bước giành lại thị trường. 

Mua cà chua sạch tại tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: MAI VINH

Doanh nghiệp vẫn kêu chuyện hoàn thuế

Hàng trăm doanh nghiệp đã xếp hàng để đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan trong buổi đối thoại sáng 30-11.

Đại diện các doanh nghiệp phản ảnh vướng mắc về thuế với ông Vũ Ngọc Anh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ở hội nghị đối thoại sáng 30-11 tại TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Đại diện các doanh nghiệp phản ảnh vướng mắc về thuế với ông Vũ Ngọc Anh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ở hội nghị đối thoại sáng 30-11 tại TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Đôi chân kỳ diệu của cô bé có đôi tay bị khuyết tật

Sinh ra có đôi tay bị "dẹp xương", vì thế Phạm Thị Mỹ không cử động được bình thường như bao người khác. Nhưng cô bé vẫn không cam chịu số phận, đã tập viết chữ bằng đôi chân của mình, để rồi đến trường và trở thành một học sinh giỏi 4 năm liền.

Hỗ trợ theo nhu cầu của ngư dân

Bà Nguyễn Thị Hải Vân - cục trưởng Cục Việc làm - và đại diện lãnh đạo Tổng cục Dạy nghề, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đã khẳng định như vậy tại buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc báo Tuổi Trẻ ngày 30-11.

Ngư dân bốn  tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường đặt ra câu hỏi về việc học nghề, chuyển đổi nghề, việc làm, xuất khẩu lao động... Trong ảnh: ngư dân Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh chuẩn bị ngư cụ đánh cá - Ảnh: Văn Định

Ngăn lạm dụng biển số xanh

Cung cấp thông tin cho Tuổi Trẻ về câu chuyện “Xe công vụ, tư nhân xài vô tư”, anh T.X.T. đã gửi gắm mong muốn sẽ không còn lạm dụng xe biển số xanh.

Xe biển xanh 31A-3127 vào Trung tâm khai thác 1 của Công ty cổ phần bưu chính Thời Gian Vàng nhận hàng hóa -                          Ảnh: H.LỘC
Xe biển xanh 31A-3127 vào Trung tâm khai thác 1 của Công ty cổ phần bưu chính Thời Gian Vàng nhận hàng hóa - Ảnh: H.LỘC

Tàu tên lửa tấn công nhanh

Dù chỉ mới thành lập 3 năm nhưng Lữ đoàn tàu pháo - tên lửa 167 là lực lượng quan trọng  của Vùng 2 hải quân và là một trong những đơn vị tàu chiến đấu mặt nước hiện đại  của Quân chủng Hải quân.

Cận cảnh một tàu tên lửa lớp Molniya của Lữ đoàn 167 - Ảnh: Trọng Nhân

Kỳ 5: Cuộc gặp lúc nửa đêm 

Mong muốn được gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro có lẽ không chỉ của riêng tôi. Tuy nhiên, điều đó vẫn chỉ là ước mơ bởi đất nước Cuba cách chúng ta nửa vòng trái đất. Hơn nữa, vì Fidel là một lãnh tụ, một người mà tôi nghe nói là ông ngủ rất ít, phần lớn thời gian trong ngày dành cho công việc, thì việc được gặp trực tiếp ông lại càng khó khăn hơn.

Bà Hoài Thu gặp ông Fidel Castro tháng 3-2006 - Ảnh: NVCC

Khởi tố nhóm đối tượng phóng hỏa đốt nhà bạn nhậu

Sáng ngày ngày 30/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên, An Giang cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 03 đối tượng gồm: Hồ Thanh Văn, 22 tuổi; Nguyễn Văn Tính, và Trương Ngươn Quốc Thái, cùng 23 tuổi để tiếp tục điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Chuyện học “gửi” ở làng ngoại kiều

Câu chuyện học hành vất vả của các cô cậu học trò là con lai không quốc tịch, không giấy khai sinh ở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. 

Trường tiểu học thị trấn Nàng Mau 1 có 11 học sinh là con của cô dâu Việt thuộc diện học sinh nước ngoài - Ảnh: NGỌC TÀI

Đã đạo văn còn gây hiểu nhầm

Ban chương trình Hội nghị toàn quốc lần thứ 8 về cơ điện tử VCM-2016 vừa phát đi thông báo chính thức về việc phát hiện một trường hợp đạo văn và cho biết sẽ loại bỏ bài báo này ra khỏi kỷ yếu của hội nghị.

Bài báo của tác giả Nguyễn Chí Công đăng trong kỷ yếu Hội nghị VCM-2016 và quyết định của hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM về việc buộc thôi học và xóa tên ông Nguyễn Chí Công trong danh sách học viên cao học của trường - Ảnh: NAM VIỆT

8 cách trị đau dạ dày

Chữa đau dạ dày tá tràng có thêm hướng tích cực là dùng cây cỏ thiên nhiên để tránh được nhiều tác dụng phụ. 

Nội soi dạ dày để lấy mẫu làm xét nghiệm tại BV Nguyễn Tri Phương - Ảnh: Đặng Lê

6 năm tù cho đối tượng dụ dỗ hiếp dâm trẻ em

Sáng nay 30-11, Tòa án Nhân dân TP. Cần Thơ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoài Hận (21 tuổi, ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ), tòa tuyên phạt bị cáo 6 năm tù giam về tội “hiếp dâm trẻ em”.

“Bài ngoại” là từ của năm 2016

Trang web Dictionary.com mới đây chọn “xenophobia” (chứng bài ngoại) là từ của năm 2016 dựa trên số lần từ này được tìm kiếm trên mạng Internet.

Số lượt tìm kiếm từ “xenophobia” cao nhất là vào tháng 6 năm nay - Ảnh: Dictionary.com

Cười chảy nước mắt với thời bao cấp

“Cười chảy nước mắt” là lời bình, mà cũng là nỗi đau đời của tác giả sau khi chép lại những vần ca dao châm biếm những “chuyện lạ” thời bao cấp. Có lẽ đây cũng là “cảm hứng” chủ đạo của đa số độc giả khi đọc Sống thời bao cấp - tác phẩm vừa ra lò của nhà thơ Ngô Minh.

Sách do Phương Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: N.K.P.

Nghĩa tình những người nuôi bệnh

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện lớn ở miền Nam. “Vô Chợ Rẫy” là câu cửa miệng chỉ người mắc bệnh nặng. Bệnh viện luôn đông nghịt người. Lần đầu vào cảm giác ngột ngạt, nhưng ở đây một thời gian lại thấy có một thứ cảm tình rất khác. 

Mọi người vây quanh an ủi bệnh nhân bị mất tiền chiều 31-10 - Ảnh: M.G.

Đánh chết người vì hỏi đường không được

Ngày 30 -11 Công an quận 2 đang tạm giữ hình sự Trương Hoàng Hảo, 30 tuổi tạm trú quận 2 cùng những người liên quan để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Nội các tỉ phú của ông Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ mới bổ nhiệm vài vị trí bộ trưởng nhưng người ta đã thấy có nhiều tỉ phú, triệu phú trong đó.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (giữa) cùng với phó tướng Mike Pence gặp bà Betsy DeVos tại TP Bedminster, bang New Jersey, hôm 19-11 - Ảnh: AFP

Người Việt Nam luôn khắc sâu câu nói bất hủ của đồng chí Fidel 

Đúng 19g ngày 29-11 (giờ địa phương), tức sáng 30-11 giờ Việt Nam, trong bầu không khí tiếc thương tại lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam chuyển đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba và gia quyến của đồng chí Fidel lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại lễ tưởng niệm lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz - Ảnh: TTXVN
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên