29/11/2016 08:09 GMT+7

Làm giấy “xe chính chủ” tận nhà

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Sáng 28-11, Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã đưa cán bộ về tận nhà dân và trụ sở UBND xã để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ làm giấy tờ xe chính chủ cho từng người dân.

*** Error ***
Cán bộ Công an H.Cam Lộ (Quảng Trị) đến nhà ông Hoàng Ngọc Lợi ở xã Cam Chính cà số khung, số máy để làm thủ tục sang tên xe cho ông Lợi - Ảnh: Q.Nam

Bằng cách này, dự kiến trong khoảng thời gian hơn nửa tháng, Công an Cam Lộ sẽ giúp khoảng 1.000 người dân đang sở hữu xe không chính chủ trên địa bàn có thể hoàn thành thủ tục sang tên đổi chủ xe.

Đến nhà giúp người già, ốm đau...

Xã Cam Chính là nơi đầu tiên được cán bộ Công an huyện Cam Lộ về tận nơi tiếp nhận làm thủ tục chuyển đổi “xe chính chủ” vào sáng 28-11. Xã này cách trung tâm huyện khoảng 10km và nằm ở địa bàn khá khó khăn.

“Trước đây tui có nghe việc phải sang tên đổi chủ cho xe, nhưng thấy yêu cầu phải đi tìm chủ xe đầu tiên, rắc rối quá nên tui cũng ngại. Nay được cán bộ công an về tận xã để giúp dân làm thủ tục sang tên xe, tui thấy thuận tiện quá nên đi làm ngay."

Ông Nguyễn Văn Quý (người dân ở thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính, H.Cam Lộ, Quảng Trị)

Từ 7g sáng, một tốp ba cán bộ công an huyện đã có mặt tại thôn Thượng Nghĩa. Theo chân một công an viên ở địa phương, tốp công an huyện tìm đến nhà ông Hoàng Ngọc Lợi, 65 tuổi. Ông Lợi là một trong số những người có xe máy được cán bộ công an huyện về tận nhà để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ làm giấy tờ xe cho “chính chủ”.

Xe ông Lợi đang sử dụng là xe được chuyển nhượng sang tay từ lâu nhưng chưa được sang tên đổi chủ. Sau khi trình bày lý do, một cán bộ công an huyện trực tiếp hướng dẫn thủ tục sang tên chính chủ ngay tại nhà ông Lợi, một cán bộ khác cà số máy, số khung của chiếc xe để giúp ông Lợi làm đúng thủ tục hồ sơ sang tên chủ xe. Sau đó, ông Lợi chỉ việc ký xác nhận và chờ ngày nhận giấy đăng ký xe mang tên ông.

Xong xe của ông Lợi, nhóm cán bộ tiếp tục đến những gia đình khác để làm những thủ tục tương tự. Thiếu tá Dương Xuân Ngọc, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Công an huyện Cam Lộ, cho biết trước khi thực hiện công việc này, công an huyện đã khảo sát và phân loại những chủ xe chưa sang tên xe trên địa bàn.

Với những người trên 60 tuổi, người ốm đau hoặc người ở địa bàn quá xa sẽ được cán bộ công an huyện về tận nhà giúp làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tính trong tổng số gần 1.000 trường hợp có xe máy chưa sang tên đổi chủ thì có trên 100 trường hợp là người trên 60 tuổi, người ốm đau và nhà xa.

“Nhiều người dân vì ngại thủ tục phức tạp nên mới không đi làm sang tên đổi chủ. Nên giờ công an sẽ chủ động đi về phía dân để giúp việc dân thấy khó” - thiếu tá Ngọc nói.

Vất vả để gánh việc cho dân

Cùng với việc đến nhà người dân, tại UBND xã Cam Chính, một tổ cán bộ công an huyện cũng đang làm những thủ tục tương tự cho hàng chục chủ xe khác tại địa phương. Những chủ xe này đều chưa sang tên xe, đã được thông báo từ trước và trực tiếp đến ủy ban xã để được sang tên đổi chủ cho xe của mình.

Ông Nguyễn Văn Quý, 52 tuổi, trú thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính, đến từ sớm dù trong thông báo thời gian công an huyện về giúp dân xã này đến hai ngày. Chỉ trong khoảng 10 phút với sự hướng dẫn của một cán bộ công an huyện, ông Quý đã hoàn thành các thủ tục bước đầu cho việc sang tên đổi chủ cho chiếc xe của mình.

Ông Quý kể xe của ông được mua ở tiệm cầm đồ. Ông mua về để đi cạo mủ cao su. Sau khi điền vào các giấy tờ liên quan, xe của ông được cà số máy, số khung để xác minh nguồn gốc theo đúng trình tự.

Theo quy trình thủ tục mới, chỉ cần chủ xe hiện tại khai thông tin và cà số máy, số khung, công an huyện sẽ gửi công văn kèm danh sách các xe nói trên đi các địa phương khác trong tỉnh để xác minh nguồn gốc. Sau 30 ngày nếu không có thông tin khiếu nại gì liên quan đến xe thì xe được cấp biển số mới và coi như xe chính chủ.

Đại tá Đào Trọng Tiến, trưởng Công an huyện Cam Lộ, cho biết Cam Lộ là nơi đầu tiên thực hiện kế hoạch về tận nơi giúp dân làm thủ tục sang tên đổi chủ xe trên cả nước. Khi xây dựng kế hoạch này, lãnh đạo công an huyện đã biết trước sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn quyết tâm làm.

Bởi đa số xe không chính chủ trên địa bàn huyện là xe của người dân lao động nghèo. Người lao động thường mua xe cũ, xe sang qua nhiều chủ về làm phương tiện đi rừng, đi rẫy nên không nhiều người nghĩ đến chuyện đi sang tên đổi chủ. Nay khi được công an huyện về tận nơi giúp làm thủ tục thì người dân mới mạnh dạn đi làm.

Nếu công an không về tận nơi để làm, một người dân muốn sang tên đổi chủ xe phải mất công lên công an huyện lấy mẫu, về viết, rồi lên công an xã ký xác nhận, rồi lên lại huyện nộp.

“Thay vì phải để một ngàn người dân phải vất vả làm chừng đó thủ tục thì nay chỉ cần khoảng năm bảy cán bộ công an vất vả là gánh được chừng đó công việc cho dân” - đại tá Tiến chia sẻ.

 

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên